รู้ให้ทัน Cyber security ที่ต้องระวังปี 2023 มีอะไรบ้าง 

Cybersecurity cybercrime internet scam anonymous hacker, crypto currency investment digital network VPN technology computer virus attack risk protection

การทำธุรกิจในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มักจะนำทางเทคโนโลยีมาปรับใช้ประโยชน์ เช่น ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intellingence – AI) ระบบคลาวด์ (Cloud Computing) หรือ Internet of Things (loT) (ทำความรู้จักกับ loT คืออะไร คลิก)  เพื่อสร้างข้อได้เปรียบและโอกาสการเติบโตของธุรกิจ แต่เหรียญย่อมมีสองด้านเสมอ แม้ว่าความก้าวล้ำแห่งโลกไซเบอร์จะมีประโยชน์หลายด้าน แต่ก็มีช่องโหว่ให้มิจฉาชีพใช้เป็นช่องทางโจรกรรมข้อมูลหรือโจมตีเครือข่ายขององค์กรให้เกิดความเสียหายได้อย่างมหาศาลเช่นกัน

ภัยคุกคามทางไซเบอร์ได้ส่งผลกระทบทั่วโลก และคาดว่าจะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในปี 2566 นี้ โดยทาง WEF หรือ World Economic Forum ได้ประกาศว่านี่อาจเป็นสัญญาณเตือนให้องค์กรทั่วโลกต้องเร่งยกระดับความมั่นคงและมาตรฐาน Cyber security ในไทยเองก็เช่นกัน ซี่งธุรกิจและอุตสาหกรรมที่มีความเสี่ยงสูงต่อการตกเป็นเป้าหมายการโจมตีดังกล่าว โดยเรียงตามลำดับดังนี้ ผู้ให้บริการวิชาชีพต่าง ๆ ธุรกิจการเงิน สุขภาพ โรงพยาบาล ค้าปลีก และธุรกิจโรงแรม ซึ่งภัยคุกคามทางไซเบอร์ระดับตัวท็อปที่ควรเฝ้าระวังในปี 2023 มีอะไรบ้าง และแนวทางการรับมือต้องทำอย่างไร  รวบรัดฉบับย่อมาให้แล้ว 

Cyber security คืออะไร 

Cyber security คือ มาตรฐานความปลอดภัยทางไซเบอร์ ซึ่งถูกออกแบบด้วยกระบวนการทางเทคโนโลยีเพื่อใช้ป้องกันการขโมยข้อมูล โจมตีเครือข่าย และ โปรแกรมต่าง ๆ จากบุคคลที่ไม่ได้รับอนุญาต จนสร้างความเสียหายให้แก่องค์กร   

Cyber security สำคัญอย่างไร 

ไม่ว่าจะเป็นองค์กรขนาดใหญ่หรือเล็ก ภาครัฐหรือเอกชน ต่างรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ ของบุคคลและเครือข่าย ตั้งแต่ข้อมูลทรัพท์สินทางปัญญา ข้อมูลทางการเงิน ข้อมูลส่วนคบุคคล หรือแม้แต่ข้อมูลสำคัญระดับประเทศ มีการประมวลผลและจัดเก็บข้อมูลทุกอย่างในคอมพิวเตอร์เพื่อความสะดวกต่อการใช้งาน เนื่องจากส่วนใหญ่การส่งข้อมูลในองค์กรต่าง ๆ ล้วนใช้ระบบเครือข่ายไซเบอร์เพื่อติดต่อสื่อสาร รวมไปถึงการทำธุรกิจการค้า ดังนั้น หากข้อมูลมีการรั่วไหล ถูกสอดแนม หรือมีการโจมตีเครือข่าย ย่อมสร้างความเสียหายมหาศาลทั้งในภาพลักษณ์ มาตรฐานความปลอดภัย ความน่าเชื่อ รวมไปถึงการค้าทางธุรกิจ เรียกได้ว่าการสอดแนมทางไซเบอร์เป็นภัยคุกคามที่สำคัญเป็นอย่างมากในยุคนี้เลยทีเดียว ด้วยเหตุนี้ จึงต้องมี Cyber security ในองค์กร เพื่อสร้างความมั่นคงด้านความปลอดภัยให้กับโปรแกรมทางไซเบอร์ เพราะมันจะช่วยครอบคลุม Application security , Network security , Cloud security และ Data security 

ปี 2023 ที่ต้องระวัง Cyber security มีอะไรบ้าง

มัลแวร์เรียกค่าไถ่ Ransomware 

มัลแวร์เรียกค่าไถ่จะมีหลักวิธีการโดยปล่อยไวรัสมัลแวร์เข้าสู่ระบบ จากนั้นจะเจาะข้อมูลสำคัญ แล้วทำการเรียกค่าไถ่ ซึ่งรูปแบบนี้ถูกแพร่กระจายรวดเร็วและมากขึ้น ด้วยเหล่าแฮกเกอร์ส่วนใหญ่มีการพัฒนา  Ransomwaer-as-a-service เพื่อใช้แทนการเรียกค่าไถ่แบบเดิม ๆ ด้วยการขายมัลแวร์ที่ฝังตัวอยู่ในตลาดมืด และทำการตกลงซื้อขายโดยมีข้อตกลงที่ผลประโยชน์ร่วมกัน ทำให้การระบบมัลแวร์เรียกค่าไถ่มีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว เพราะสามารถเข้าถึงได้ง่ายโดยไม่จำเป็นต้องมีสกิลการแฮกขั้นสูงอีกต่อไป เพียงแค่รู้แหล่งจำหน่ายและสามารถเข้าถึงตลาดได้เท่านั้น  และถ้าหากองค์กรที่ตกเป็นเหยื่อมัลแวร์เรียกค่าไถ่ ต้องใช้เวลาฟื้นฟูโปรแกรมทั้งหมดเป็นระยะนับเดือนเลยทีเดียว 

การโจมตีห่วงโซ่อุปทาน 3rd Parties Attack หรือ ซัพพลายเชน Supply Chain

แม้ว่าองค์กรหลายแห่งทั่วโลกต่างเร่งพัฒนามาตรการ Cyber security ให้โจมตียากขึ้น แต่แฮกเกอร์ก็ยิ่งหาวิธีการและพัฒนารูปแบบเพื่อเจาะเข้าข้อมูลเป้าหมายให้ได้เช่นกัน โดยพุ่งเป้าไปที่การเจาะระบบจาก Vendor ซึ่งเป็นผู้ให้บริการด้านนอกกับหลาย ๆ องค์กร ที่มีระบบด้านหลังบ้านขององค์กรเหล่านั้นเนื่องจากเป็นลูกค้าที่ใช้บริการอยู่แล้ว และแฮกเกอร์เจาะระบบของ Vendor อีกทอดหนึ่งเพื่อใช้เป็นช่องทางเข้าสู่ระบบภายในของเป้าหมาย  

การโจรกรรมข้อมูล Data Breach

ปัญหาการโจรกรรมข้อมูลเกิดขึ้นได้บ่อยในโลกไซเบอร์ โดยมักจะมีการมุ่งเป้าไปยังข้อมูลสำคัญ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในด้านต่าง ๆ เช่น การนำข้อมูลไปขายต่อในตลาดมืด การนำไปเรียกค่าไถ่ หรือใช้ดิสเครดิตความมั่นคงขององค์กร เป็นต้น ก่อให้เกิดความเสียหายแก่บุคคล องค์กร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จนส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ มาตรฐานความปลอดภัย ชื่อเสียง และความเชื่อมั่นของลูกค้าที่มีต่อองค์กร ตลอดไปจนถึงการหยุดชะงักของระบบธุรกิจ 

You May Also Like
Read More

7 อาหารที่คนกินเจห้ามกิน มีอะไรบ้าง

เทศกาลกินเจคือ ช่วงเวลางดเว้นการทานเนื้อสัตว์ อาหารที่ปรุงด้วยเนื้อสัตว์ รวมไปถึงเครื่องปรุง และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับสัตว์ ร่วมกับการถือศีลตลอด 9 วัน 9 คืน เรียกได้ว่าเทศกาลเจเป็นเทศกาลแห่งการทำบุญใหญ่ประจำปี และกำหนดการกินเจ 2565 ตรงกับวันที่ 26 กันยายน – 4…
Read More
Read More

กลิ่นสาบคนแก่มีจริงไหม กลิ่นคนแก่เกิดจากอะไร และวิธีลดกลิ่นแก่ 

ใครเคยได้ยิน “กลิ่นสาบคนแก่” บ้าง?  แต่บ้านไหนที่มีผู้สูงอายุอยู่ด้วย ย่อมเข้าใจเป็นอย่างดี แต่คนที่ไม่ได้อาศัยกับผู้สูงอายุล่ะ อาจสงสัยว่ากลิ่นคนแก่เป็นยังไง กลิ่นสาบคนแก่เหมือนกับกลิ่นตัวหรือเปล่า ตามมาดูข้อมูลต่อไปนี้กันเลยดีกว่า  กลิ่นคนแก่ (Aging odor) ไม่ได้เกิดจากความสกปรก แต่เป็นกลิ่นตัวพิเศษของผู้ที่มีอายุเพิ่มขึ้น อันเนื่องมาจากความเปลี่ยนแปลงในร่างกายเมื่ออายุเพิ่มขึ้น ซึ่งเกิดได้จากหลายสาเหตุ และแต่ละคนจะมีกลิ่นที่แตกต่างกันไป  กลิ่นคนแก่…
Read More
Read More

กิจกรรมวันตรุษจีนในประเทศไทย 

กิจกรรมวันตรุษจีนในประเทศไทย  ตรุษจีนทุกปีจะมีชาวไทยเชื้อสายจีนในประเทศไทย ถือปฏิบัติตามประเพณีวันตรุษจีน 3 วัน ได้แก่ วันจ่าย วันไหว้ วันเที่ยว  วันจ่าย คือวันก่อนสิ้นปีหรือก่อนถึงตรุษจีน ซึ่งชาวไทยเชื้อสายจีนจะออกไปจับจ่ายซื้อของตรุษจีน ทั้งอาหาร ของไหว้ หรือแม้แต่ซื้อตรุษจีนของขวัญ เพื่อมอบให้ผู้ใหญ่ และญาติมิตร  วันไหว้…
Read More
Read More

ดูแลตัวเองอย่างไรเมื่อเกิดอาการอาหารเป็นพิษ 

อาหารเป็นพิษ ภาษาอังกฤษ เรียกว่า Food Poisoning หรือ ท้องร่วง จะมีอาการรุนแรงและเป็นอันตรายมากกว่าอาการท้องเสียทั่วไป สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย ส่วนใหญ่จะเกิดอาการฉับพลัน และเจ็บป่วยได้ทุกฤดูกาล แต่มักจะระบาดในช่วงหน้าร้อนมากที่สุด เพราะสภาพอากาศร้อนทำให้อาหารเกิดจุลินทรีย์และเน่าเสียง่าย ก่อให้เกิดสารพิษ หรือเชื้อโรคต่าง ๆ ปนเปื้อน  อาหารเป็นพิษเกิดจากอะไร …
Read More
Read More

กำจัดขยะเศษอาหาร ลดโลกร้อนกันเถอะ 

หลายคนรู้ สาเหตุที่โลกร้อนขึ้นทุกวัน นั่นเป็นเพราะก๊าซเรือนกระจก และรู้ว่า สาเหตุหลักๆของการเกิดก๊าซเรือนกระจก ก็มาจากมนุษย์เรานี่เอง แล้วรู้หรือไม่? หนึ่งในสาเหตุของการเกิดก๊าซเรือนกระจก ก็มาจากอาหารที่เรากินกันอยู่ทุกวัน!  ทำไมอาหารที่เรากินกันอยู่ทุกมื้อ จึงส่งผลต่อสภาวะโลกร้อน?  ขยะทั้งหมดที่เกิดจากมนุษย์นั้น ขยะเศษอาหารคือ 1 ใน 3 ของขยะทั้งหมด ที่ก่อให้เกิดก๊าซเรือนกระจก…
Read More
Read More

วิธีแปลงโฉมบ้านให้กลายเป็นโฮมเธียเตอร์ นอนดูหนังฟินอยู่บ้าน ลดเสี่ยงไปเผชิญฝุ่นพิษ

วันนี้เรามีวิธีแปลงโฉมบ้านให้กลายเป็นโฮมเธียเตอร์เหมือนยกโรงหนังระดับ VIP มาไว้ที่บ้าน ให้คอหนังทั้งหลายได้นั่งดูนอนดูหนังตอนไหนเวลาไหนก็ได้ นอกจากไม่ต้องออกไปเสี่ยงกับมลพิษ ฝุ่น PM 2.5 ยังเสมือนมีโรงหนังส่วนตัว ไม่ต้องใช้ร่วมกับใคร ลดความเสี่ยงโรคติดต่อได้เป็นอย่างดี เรามีไอเดียที่จะช่วยให้ห้องธรรมดา ๆ ที่แสนจะจืดชืด กลายเป็นโรงหนังสุดอลัง จนคุณแทบไม่อยากออกไปไหน พร้อมจัดโฉมใหม่ให้กับห้องแสนน่าเบื่อของคุณหรือยัง หากพร้อมแล้วไปดูไอเดียแต่งห้องที่เรานำมาฝากกันเลยค่ะ …
Read More