มาทำความรู้จัก Internet of Things (IoT) คืออะไรกันแน่? 

ที่อยู่อาศัยในปัจจุบันในหลายๆรูปแบบ มีการพัฒนาสู่การเป็นบ้านอัจฉริยะ หรือที่ได้ยินกันบ่อยๆ ว่า Smart Home กันมากขึ้น ซึ่งบ้านอัจฉริยะที่ว่านี้ จะมีการนำเทคโนโลยีเข้ามาประยุกต์ใช้กับระบบต่างๆภายในบ้าน ให้บ้านเหมือนมีชีวิต ที่สามารถทำงานได้เองโดยผ่านการสั่งงานจากเจ้าของบ้าน ซึ่งอาจเพียงใช้นิ้วสัมผัส หรือเพียงแค่เอ่ยคำสั่งเป็นคำพูดเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นระบบไฟฟ้า ระบบพลังงาน หรือระบบรักษาความปลอดภัย ซึ่งการควบคุมการทำงานของระบบต่าง ๆ เหล่านี้ เป็นการใช้เทคโนโลยี Internet of Things หรือที่เรียกสั้นๆ ว่า loT นั่นเอง

ด้วยระบบบ้านอัจฉริยะ หรือ Smart Home ที่ช่วยให้เจ้าของบ้านสามารถตรวจสอบบ้านได้จากระยะไกล และควบคุมการทำงานอุปกรณ์ในบ้านได้ จะกลายเป็นบ้านที่ทุกคนต้องการมากขึ้น เพราะความสะดวกของระบบอัตโนมัติในบ้านที่มาพร้อมกับคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ที่ช่วยตอบโจทย์ให้กับผู้อาศัยด้วยนวัตกรรมใน 6 รูปแบบด้วยกัน 

  1. Home Monitoring คือ การสอดส่องตรวจตราความเคลื่อนไหวภายในบ้านได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยผ่านกล้องวงจรปิดที่ควบคุมสัญญาณระยะไกลได้
  2. Home Control คือ การควบคุมระบบการทำงานของอุปกรณ์ภายในบ้าน ด้วยการใช้สมาร์ทโฟน เช่น การหรี่แสงไฟ ปรับอุณหภูมิภายในห้องขณะอยู่ในบ้าน
  3. Smart Kitchen จะดีแค่ไหน หากคุณสามารถสื่อสารกับห้องครัวของคุณเองได้โดยตรง ด้วยเทคโนโลยี loT ช่วยให้การทำอาหารง่ายขึ้น และรวดเร็วขึ้น เช่น สั่งเปิดเตาแก๊ส หรือ สั่งปิดก๊อกน้ำขณะที่คุณกำลังวุ่นวายหน้าหม้อซุป เป็นต้น 
  4. Media Center ที่จะช่วยสตรีมภาพยนต์ ตลอดไปจนถึงความบันเทิงในทุกรูปแบบ ไปดูได้ในทุกที่ของบ้าน โดยไม่จำกัดต้องเป็นในที่ใดที่เดียว 
  5. Appliance Control คือการควบคุมเครื่องใช้ไฟฟ้าผ่านแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟน ที่ไม่ว่าเราจะอยู่ที่ไหน ก็สามารถสั่งการทำงานของอุปกรณ์ไฟฟ้าได้ เช่น การสั่งงานและควบคุมเครื่องชงกาแฟ การใช้งานหุ่นยนต์ดูดฝุ่น เป็นต้น
  6. Landscape Control ควบคุมการเปิด – ปิด ระบบการรดน้ำต้นไม้เมื่อเราไม่อยู่บ้าน

ทำไมควรติดตั้ง Internet of Things ในบ้านหรือคอนโด?

การใช้งานอุปกรณ์ต่างๆด้วยการควบคุมหรือสั่งการ ด้วยเทคโนโลยี Internet of Things นอกจากจะให้ความสะดวกสบายต่อผู้ใช้งานแล้ว มีอีกหลายเหตุผลด้วยกันที่ทำไมเราถึงควรนำ loT มาติดตั้งในที่อยู่อาศัย 

1. สั่งการและควบคุมการทำงานอุปกรณ์ในบ้านง่ายขึ้น

เมื่อมีการเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่างๆ ภายในบ้านเข้าด้วยกัน และสามารถสั่งหรือควบคุมการทำงานได้ โดยที่เราไม่ต้องทำเอง เพิ่มประสิทธิภาพให้กับอุปกรณ์ต่างๆ เช่น ตู้เย็นที่มีการเชื่อมต่อกับระบบ loT จะช่วยแจ้งเตือนหากมีของในตู้เย็นใกล้จะหมดอายุ เพื่อให้เรานำไปใช้ก่อนหมดอายุ หรือเตรียมกำจัดทิ้ง โดยที่เราไม่ต้องมาคอยคัดแยกเอง และยังช่วยให้เราไม่ต้องทิ้งของโดยไม่จำเป็น 

2. ประหยัดพลังงาน 

อุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับระบบ loT จะมีการตั้งค่าให้สามารถทำงานเองโดยอัตโนมัติ  เช่น การปิดระบบหรือตัดไฟอุปกรณ์ที่ไม่ได้ใช้งานในขณะนั้น ทำให้ประหยัดพลังงานที่ไม่ได้ใช้ หรือลดการสูญเสียพลังงานโดยไม่จำเป็น 

3. ประหยัดค่าใช้จ่าย

เมื่อระบบ loT สามารถปิดอุปกรณ์ หรือตัดระบบไฟที่ไม่ใช้งานได้เอง ช่วยลดการเสียพลังงานโดยไม่จำเป็น เป็นการเซฟค่าไฟ ค่าน้ำ ได้เป็นอย่างดี 

4. เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

เมื่อพลังงานถูกใช้น้อยลง ย่อมหมายความว่าสิ่งแวดล้อมถูกทำลายน้อยลงไปด้วย มลพิษก็ลดลง ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น  

5. เพิ่มความปลอดภัยมากขึ้น

ระบบ loT จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับคนในบ้านและตัวบ้านมากขึ้น เพราะสามารถควบคุมระบบการดูแลบ้าน ไม่ว่าจะเป็นกล้องวงจรปิด ระบบเซ็นเซอร์ดักจับการเคลื่อนไหว ฯลฯ ได้ตลอดเวลา ทั้งในระยะใกล้และระยะไกลแม้ว่าจะอยู่ที่อื่น และหากมีความผิดปกติเกิดขึ้นก็จะมีเสียงเตือน และส่งสัญญาณไปยังมือถือที่มีการติดตั้งระบบของเจ้าของบ้าน ทำให้เราสามารถควบคุมสถานการณ์ได้มากขึ้น 

Internet of Things มีประโยชน์ในด้านใดบ้าง? 

อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยี loT มีประโยชน์ต่อการนำไปใช้ได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ได้มีดีเพียงแค่การติดตั้งในด้านการอาศัยเท่านั้น เรามาดูประโยชน์ของ Internet of Things ในด้านอื่นๆกันบ้าง 

1. ด้านการแพทย์ 

วิทยาการทางการแพทย์ในปัจจุบันนั้น ได้มีการนำเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการใช้กล้องขนาดเล็กที่ส่องเข้าไปในร่างกายคนไข้ ทำให้ช่วยลดการผ่าตัดลง และย่นระยะเวลาการรักษาตัวของคนไข้ได้ด้วย และถ้าหากมีการนำ Internet of Thing เข้ามาใช้ จะยิ่งช่วยให้การติดต่อระหว่างหมอและคนไข้รวดเร็วขึ้น สามารถตรวจสอบอาการเบื้องต้นจากบ้านได้ โดยอาจไม่ต้องเสียเวลาเดินทางมาโรงพยาบาล 

2. ด้านต้นทุน 

loT ช่วยในด้านการลดต้นทุน ยกตัวอย่างเช่น การไฟฟ้าต้องจ่ายเงินจ้างพนักงานในการทำหน้าที่เช็คและจดมิเตอร์ไฟฟ้าทุกเดือน ซึ่งนับเป็นต้นทุนอย่างหนึ่ง แต่ถ้านำระบบ loT มาใช้ มิเตอร์จะส่งข้อมูลไปยังระบบบันทึกข้อมูลการใช้ไฟของการไฟฟ้าเองอัตโนมัติ ทำให้ลดค่าใช้จ่ายในการจ้างคนไปจดนั่นเอง 

3. ด้านการโฆษณา

ในการการทำโฆษณาออนไลน์ หรือบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้หลากหลายอยู่แล้ว แต่เมื่อมีการนำแนวคิด Internet of Thing มาใช้เสริม จะยิ่งช่วยประหยัดต้นทุนเข้าไปอีก เช่น ร้านที่มีการติดตั้งระบบ loT จะแสดงภาพหรือข้อความโฆษณาทันทีที่มีคนเดินผ่านไปมา ทำให้เข้าถึงกลุ่มคนได้หลากหลายขึ้น เพิ่มโอกาสได้ลูกค้ามากกว่าเดิมนั่นเอง 

หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้ทำความรู้จักระบบ  loT หรือ Internet of Thing ได้มากขึ้น และถ้าหากใครที่สนใจรายละเอียดเจาะลึกยิ่งไปกว่านี้ ในด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ อ่านเพิ่มเติมได้เลย เผื่อจะได้ไอเดียนำไปใช้ไม่ด้านใดก็ด้านหนึ่ง หรือเพื่อเตรียมตัวรับมือกับนวัตกรรมใหม่ๆที่จะตามมาอีกมากมาย ในเร็วๆนี้  สวัสดีโลกอนาคต!! 

You May Also Like
Read More

5 ตำแหน่งงานสาย IT ที่ไม่มีสกิลการเขียนโค้ดก็ทำได้

วันนี้เรามีอาชีพสายเทคโนโลยีหรือ IT ที่ไม่จำเป็นต้องเชี่ยวชาญการเขียนโค้ดก็สามารถทำได้ จะมีตำแหน่งงานอะไรบ้าง ไปดูกันเลย
Read More
Read More

จุดที่ลึกที่สุดในมหาสมุทร Challenger Deep ร่องบาดาลที่ลึกกว่าไททานิคจม 

หากคุณคิดว่าจุดที่ไททานิคจมคือจุดที่ลึกที่สุดในมหาสมุทร ขอบอกว่า ไม่ใช่ค่ะ เพราะยังมีจุดที่ลึกที่สุดในมหาสมุทรที่คุณอาจคาดไม่ถึงว่าจะมีอยู่ในโลกใบนี้ บทความนี้จะพาไปรู้จักกับจุดที่ลึกที่สุดในโลก ที่เมื่อเทียบกับจุดที่เรือไททานิคจม อาจทำให้คุณต้องประหลาดใจ เพราะจุดเรือไททานิคยังตื้นกว่ามากหลายเท่า! จุดที่ลึกที่สุดในโลก คือ จุดที่มีชื่อว่า Challenger Deep (แชลเลนเจอร์ ดีป) อยู่ในร่องลึก Mariana Trench…
Read More
Read More

อาหารเสริมเกาหลีกับยุค New Normal

หากเคยไปเกาหลีหรือแม้แต่คอซีรี่ย์ ต้องได้เห็นว่ามีร้านผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางเยอะมากๆในเกาหลี ยิ่งมาส์กชีทนี่ได้เห็นแทบทุกร้านที่ต้องมี และแทบทุกซีรี่ย์จะต้องเจอ ไม่บนหน้าพระเอกก็หน้านางเอก จนทำให้แผ่นมาส์กเกาหลีเป็นตัวหลักๆ เลยเวลาที่ใครไปเที่ยวและต้องได้ซื้อติดไม้ติดมือ สำหรับใช้เองบ้างเป็นของฝากบ้าง แต่เคยสังเกตไหมว่า อีกผลิตภัณฑ์ที่คนเกาหลีให้ความสำคัญไม่น้อยไปกว่าเครื่องสำอางนั่นคือ “อาหารเสริม” การกินวิตามินซีทุกวันหรืออาหารเสริมเป็นประจำ ถือว่าเป็นเรื่องปกติของคนเกาหลี แล้วทำไมถึงเป็นเช่นนั้น เพราะด้วยการทำงานที่ต้องแข่งกับเวลา ด้วยความเร่งรีบ จึงมักจะทานอาหารที่ต้องทานง่ายและรวดเร็ว ทำให้อาจพร่องสารอาหารบางชนิดไปได้ …
Read More
Read More

แนะวิธีซักรองเท้าผ้าใบในเครื่องซักผ้าอย่างไรไม่ให้พัง

ใครรู้บ้าง ซักรองเท้าในเครื่องซักผ้าได้ไหม หรือใครเคยเอารองเท้าผ้าใบซักในเครื่องซักผ้าบ้าง ??  รองเท้าผ้าใบ หรือ รองเท้า sneakers ได้รับความนิยมสวมใส่ทุกเพศทุกวัย เพราะสวมใส่ง่าย เดินสะดวก สวยงาม และเป็นแฟชั่น แมทช์ได้หลากหลายสไตล์ และการซักรองเท้าผ้าใบ คือวิธีการดูแลรักษารองเท้าผ้าใบคู่โปรดของเราให้มีอายุใช้งานได้นาน ๆ และถูกสุขอนามัยที่ดีที่สุด…
Read More
Read More

เมื่อระบบ AI อาจมาแทนที่มนุษยชาติ 

Geoffrey Hinton เจ้าพ่อแห่ง AI ได้ออกมาเตือนถึงความอันตรายของปัญญาประดิษฐ์ เทคโนโลยีสุดล้ำที่เริ่มบทบาทในการถูกนำมาใช้งานร่วมกับมนุษย์ในขณะนี้ โดยเขาได้ชี้ให้เห็นถึงความก้าวหน้าอันน่าทึ่ง และสามารถพัฒนาไปได้ไกลในระยะเวลาอันสั้น ซึ่งไกลเกินกว่าที่เขาและหลายคนได้คาดคิดไว้  ทำให้เขาเริ่มกังวลกับศักยภาพของ AI ในการจำกัดงานและสร้างโลก ที่เราอาจไม่สามารถรับรู้ได้อีกต่อไปว่า “อะไรคือความจริง” Hinton หนึ่งในสมาชิกที่มีส่วนร่วมผลิตปัญญาประดิษฐ์ AI ได้ลาออกจากการ…
Read More
Read More

รู้ให้ทัน Cyber security ที่ต้องระวังปี 2023 มีอะไรบ้าง 

การทำธุรกิจในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มักจะนำทางเทคโนโลยีมาปรับใช้ประโยชน์ เช่น ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intellingence – AI) ระบบคลาวด์ (Cloud Computing) หรือ Internet of Things (loT) (ทำความรู้จักกับ loT…
Read More