บทสวดมนต์รักษาโรคภัยไข้เจ็บ โพชฌังคปริตร สวดทุกวันเสริมสิริมงคล

บทสวดมนต์โพชฌังคปริตรเพื่อบำบัดโรคภัยไข้เจ็บ นิยมใช้เป็นบทสวดมนต์ให้พ่อแม่หายป่วย หรือใช้เป็นคาถารักษาตัวเอง หรือสวดมนต์ให้คนป่วยฟื้น เพราะเชื่อว่าจะช่วยเสริมสร้างกำลังใจ และช่วยขจัดอาการป่วยไข้ตามเรื่องเล่าสมัยพุทธกาล ซึ่งมีใจความว่า พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้เสด็จไปเยี่ยม “พระมหากัสสปะ” และ “พระโมคคัลลานะ” ซึ่งกำลังอาพาธ และพระองค์ได้ทรงแสดงธรรมสัมโพชฌงค์ 7 ให้สดับรับฟัง ปรากฏว่าพระมหากัสสปะ และ พระโมคลลานะ หายจากอาการอาพาธนอกจากนี้ยังนิยมในสวดคาถาโพชฌังคปริตในโอกาสสำคัญต่าง ๆ เช่น วันเกิด วันปีใหม่ ขึ้นบ้านใหม่ เป็นต้น เพื่ออวยพรให้ผู้ร่วมสวดมนต์หรือผู้ฟังมีความสิริมงคลและปราศจากโรคภัยไข้เจ็บนั่นเอง

โดย สัมโพชฌงค์ 7 เป็นธรรมองค์แห่งการตรัสรู้ มีสาระสำคัญ 7 ประการ ดังนี้ 

  1. สติ : ความระลึกได้ 
  2. ธัมวิจยะ : การสอดส่องเลือกเฟ้นธรรม
  3. วิริยะ : ความเพียร 
  4. ปีติ : ความอิ่มเอมใจ
  5. ปัสสัทธิ : ความสงบกายใจ 
  6. สมาธิ : ความตั้งใจมุ่งมั่น 
  7. อุเบกขา : ความวางใจเป็นกลาง 

บทสวดโพชฌังคปริตร ฉบับเต็ม 

นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ (3 จบ) 

โพชฌังโค สะติสังขาโต ธัมมานัง วิจะโย ตะถา 

วิริยัมปีติปัสสัทธิ โพชฌังคา จะ ตะถาปะเร 

สะมาธุเปกขะโพชฌังคา สัตเตเต สัพพะทัสสินา 

มุนินา สัมมะทักขาตา ภาวิตา พะหุลีกะตา 

สังวัตตันติ อะภิญญายะ นิพพานะยะ จะ โพธิยา 

เอเตนะ สัจจะวัชเชนะ โสตถิ เต โหตุ สัพพะทาฯ 

เอกัสมิง สะมะเย นาโถ โมคคัลลานัญจะ กัสสะปัง 

คิลาเน ทุกขิเต ทิสวา โพชฌังเค สัตตะ เทสะยิ

เต จะ ตัง อะภินันทิตวาโรค มุจจิงสุ ตังขะเณ 

เอเตนะ สัจจะวัชเชนะ โสตถิ เต โหตุ สัพพะทาฯ 

เอกะทา ธัมมะราชาปิ เคลัญเญนาภิปีฬิโต

จุนทัตเถเรนะ ตัญเญวะ ภะราเปตวานะ สาทะรัง 

สัมโมทิตวา จะ อาพาธา ตัมหา วุฏฐาสิ ฐานะโส 

เอเตนะ สัจจะวัชเชนะ โสตถิ เต โหตุ สัพพะทาฯ 

ปะหินา เต จะ อาพาธา ติณณันนัมปิ มะเหสินัง 

มัคคาหะตะกิเลสาวะ ปัตตานุปปัตติธัมมะตัง 

เอเตนะ สัจจะวัชเชนะ โสตถิ เต โหตุ สัพพะทาฯ 

You May Also Like
Read More

วันมาฆบูชามีความสําคัญอย่างไร

“วันมาฆบูชา” วันสําคัญทางศาสนาพุทธ ที่พุทธศาสนิกชนพึงระลึกและสืบทอดงานประเพณีมาฆบูชามาเนิ่นนาน แต่อาจมีชนรุ่นหลังที่อาจยังไม่เข้าใจว่าวันมาฆบูชา สําคัญอย่างไร รวมไปถึงชาวต่างชาติที่ได้เข้ามาทำงานหรืออาศัยในประเทศไทยกันมากขึ้น ได้เห็นวัฒนธรรมแต่ไม่เข้าใจลึกซึ้ง ว่าวันมาฆบูชาทําบุญเพื่ออะไร หรือวันมาฆบูชางดขายเหล้าทำไม อย่างนี้เป็นต้น บทความนี้จะกล่าวถึงความสำคัญของวันมาฆบูชาอย่างย่อ เพื่อให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น  ก่อนอื่นเรามารู้กันก่อนว่า มาฆบูชา มาจากคำว่า “มาฆบูชาปูรณมี” หมายถึง การบูชาในวันเพ็ญกลางเดือน…
Read More
Read More

ดูแลตัวเองอย่างไรเมื่อเกิดอาการอาหารเป็นพิษ 

อาหารเป็นพิษ ภาษาอังกฤษ เรียกว่า Food Poisoning หรือ ท้องร่วง จะมีอาการรุนแรงและเป็นอันตรายมากกว่าอาการท้องเสียทั่วไป สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย ส่วนใหญ่จะเกิดอาการฉับพลัน และเจ็บป่วยได้ทุกฤดูกาล แต่มักจะระบาดในช่วงหน้าร้อนมากที่สุด เพราะสภาพอากาศร้อนทำให้อาหารเกิดจุลินทรีย์และเน่าเสียง่าย ก่อให้เกิดสารพิษ หรือเชื้อโรคต่าง ๆ ปนเปื้อน  อาหารเป็นพิษเกิดจากอะไร …
Read More
Read More

กลิ่นสาบคนแก่มีจริงไหม กลิ่นคนแก่เกิดจากอะไร และวิธีลดกลิ่นแก่ 

ใครเคยได้ยิน “กลิ่นสาบคนแก่” บ้าง?  แต่บ้านไหนที่มีผู้สูงอายุอยู่ด้วย ย่อมเข้าใจเป็นอย่างดี แต่คนที่ไม่ได้อาศัยกับผู้สูงอายุล่ะ อาจสงสัยว่ากลิ่นคนแก่เป็นยังไง กลิ่นสาบคนแก่เหมือนกับกลิ่นตัวหรือเปล่า ตามมาดูข้อมูลต่อไปนี้กันเลยดีกว่า  กลิ่นคนแก่ (Aging odor) ไม่ได้เกิดจากความสกปรก แต่เป็นกลิ่นตัวพิเศษของผู้ที่มีอายุเพิ่มขึ้น อันเนื่องมาจากความเปลี่ยนแปลงในร่างกายเมื่ออายุเพิ่มขึ้น ซึ่งเกิดได้จากหลายสาเหตุ และแต่ละคนจะมีกลิ่นที่แตกต่างกันไป  กลิ่นคนแก่…
Read More
Read More

ยาภูมิแพ้กลุ่มที่ทำให้ง่วงและกลุ่มที่ไม่ทำให้ง่วงใช้แก้แพ้ได้เหมือนกันไหม

ปัจจุบันนี้มีคนเป็นภูมิแพ้กันมากขึ้นและใช้ “ยาภูมิแพ้” หรือ “ยาแก้แพ้” กันมากขึ้น ใช้กันตั้งแต่ การรักษาอาการแพ้อากาศ ภูมิแพ้หลอดลม ภูมิแพ้จมูก มีอาการผื่น คันผิวหนัง มีอาการวิงเวียน เมารถ ฯลฯ ใช้กันในวงกว้าง และหาซื้อยาแก้แพ้ได้ง่าย จนแทบจะเป็นยาสามัญประจำบ้าน แม้จะยังไม่ได้ถูกจัดให้เป็นทางการก็ตาม …
Read More
Read More

แวะอ่านก่อน : ทำประกันชีวิตให้ผู้สูงอายุที่บ้านดีไหม 

ในประเทศไทยมีบริษัททำประกัน (Insurance Company) หลายแบรนด์ด้วยกัน และมีรูปแบบประกันหลากหลายประเภทให้เลือกซื้อเพื่อคุ้มครองในส่วนตามความต้องการ ไม่ว่าจะเป็นประกันภัยส่วนบุคคล หรือประกันภัยทรัพย์สิน  ประเภทประกันภัยมีอะไรบ้าง  ประกันภัยตามประมวลกฏหมายเพ่งและพาณิชย์ ถูกแบ่งออกเป็น 2 ประเภทด้วยกัน ได้แก่  1. ประกันชีวิต (Life Insurance) อยู่ภายใต้กำกับและดูแลของ…
Read More
Read More

รู้ให้ทัน Cyber security ที่ต้องระวังปี 2023 มีอะไรบ้าง 

การทำธุรกิจในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มักจะนำทางเทคโนโลยีมาปรับใช้ประโยชน์ เช่น ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intellingence – AI) ระบบคลาวด์ (Cloud Computing) หรือ Internet of Things (loT) (ทำความรู้จักกับ loT…
Read More