ไม่ดื่มเหล้าแต่เป็นโรคตับแข็ง สาเหตเกิดจากอะไรได้บ้าง 

หลายคนที่ไม่ใช่นักดื่ม ไม่ใช่สายแอลกอฮอล์ แต่กลับป่วยเป็นโรคตับแข็ง ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจกันก่อนว่า โรคตับแข็งคืออะไร และสาเหตุที่ทำให้เป็นตับแข็งเกิดจากอะไรได้บ้าง 

โรคตับแข็งคืออะไร 

โรคตับแข็ง คือ ภาวะของโรคตับเรื้อรังระยะสุดท้าย ผู้ป่วยโรคตับแข็งเกิดจากที่ตับมีอาการอักเสบเรื้อรัง จนมีการสูญเสียเซลล์เนื้อตับ  มีพังผืดในตับจำนวนมากอันเนื่องมาจากความผิดปกติที่โครงสร้างของตับ จนตับมีภาวะแทรกซ้อนและไม่สามารถทำงานได้ปกติ 

โรคตับแข็ง เกิดจากอะไรได้บ้าง

โรคตับแข็งเกิดจากหลายสาเหตุด้วยกัน ได้แก่ 

  • ไวรัสตับอักเสบเรื้อรัง เช่น ไวรัสตับอักเสบบี และ ไวรัสตับอักเสบซี 
  • ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นระยะเวลานาน 
  • พันธุกรรม เช่น Wilson disease คือ ความผิดปกติของตับที่ไม่สามารถขับทองแดงออกจากร่างกายได้ จนทำให้มีทองแดงสะสมมากเกินไป หรือ Hemochromatosis คือ ภาวะที่ร่างกายไม่สามารถขับธาตุเหล็กออกจากร่างกายได้ 
  • โรคแพ้ภูมิตนเองที่ตับ เช่น Autoimmune hepatitis , Primary sclerosing cholangitis หรือ Primary biliary cholangitis เป็นต้น 
  • โรคท่อทางเดินน้ำดีฝ่อตั้งแต่แรกเกิด หรือที่เรียกว่า Biliary atresia 
  • มีภาวะไขมันคั่งในตับ มักจะพบในผู้ป่วยเบาหวาน หรือในคนอ้วน 
  • หลอดเลือดดำทางของออกของตับมีการอุดกั้น 
  • ภาวะหัวใจล้มเหลวเรื้อรัง 
  • ได้รับยาปฏิชีวนะหรือยาสมุนไพรที่มีผลข้างเคียงต่อตับ
  • ภาวะอ้วน หรือมีน้ำหนักเกิน 
  • ไม่พบสาเหตุ

โรคตับแข็ง อาการเป็นอย่างไร 

ในช่วงแรก ๆ แทบจะไม่มีการแสดงออกอาการของโรคตับแข็ง หรือมีสัญญาณบ่งบอกน้อยมาก และส่วนใหญ่อาการของโรคมักจะมีลักษณะที่ไม่ชัดเจน เช่น เบื่ออาหาร นอนไม่หลับ อ่อนเพลีย คันตามตัว และอาจมีภาวะแทรกซ้อนหลังจากที่การทำงานของตับเริ่มแย่ลง เช่น ตัวเหลือง ตาเหลือง ดีซ่าน ตัวบวม เท้าบวม ท้องมาน น้ำหนักลด อาเจียนเป็นเลือด 

วิธีรักษาโรคตับแข็งและการดูแลผู้ป่วย 

  • หาสาเหตุที่ก่อให้เกิดโรคตับแข็ง โดยไปพบแพทย์เพื่อให้ทำการวินิจฉัย และหาวิธีการรักษาได้อย่างเหมาะสม 
  • งดหรือหยุดดื่มแอลกอฮอล์ 
  • งดการใช้ยาที่ส่งผลต่อตับ เช่น ยากดภูมิคุ้มกัน หรือยาขับธาตุเหล็กหรือทองแดง เป็นต้น 
  • แพทย์จะทำการประเมินเพื่อหาภาวะแทรกซ้อน และระยะอาการของโรคตับแข็ง โดยอาจทำการส่องกล้อง หรือการทำอัลตราซาวด์ เพื่อดูน้ำในช่องท้อง หลอดอาหาร หรือกระเพาอาหาร เป็นต้น 
  • แพทย์จะทำการพิจารณาการให้วัคซีนที่จำเป็น หากไม่มีภูมิคุ้มกัน อาจต้องจ่ายวัคซีนป้องกันไวรัสตับอักเสบเอ และ ไวรัสตับอักเสบบี  
  • ทำการเจาะเลือดและอัลตราซาวด์ทุก ๆ 6 – 12 เดือน เพื่อคัดกรองมะเร็งตับ 
  • หมั่นออกกำลังกายที่เหมาะสมกับระยะของโรคตับแข็ง โดยจะต้องปรึกษาแพทย์และผู้เชี่ยวชาญ เพราะผู้ป่วยที่เป็นโรคตับแข็งในระยะหนัก ๆ อาจต้องงดออกกำลังกายบางประเภท ที่อาจส่งผลต่อการเพิ่มความดันในช่องท้อง จนทำให้เส้นเลือดขอดแตกได้ 
  • ควบคุมการโภชนาการให้เหมาะสม มีการแบ่งมื้ออาหารตามความเหมาะสม ลดการทานเกลือ เพิ่มโปรตีน ซึ่งจะต้องอยู่ภายใต้การควบคุมจากทางแพทย์ หรือผ่านการดูแลโดยผู้เชี่ยวชาญ 
  • ระมัดระวังการใช้ยาที่มีผลต่อตับโดยตรง เช่น พาราเซตามอล 

โรคตับแข็งรักษาหายไหม

แม้ว่าโรคตับแข็งจะไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ในอดีต ยกเว้นว่าจะมีการปลูกถ่ายตับ แต่ปัจจุบันพบว่า การรักษาโรคตับแข็ง โดยการป้องกันและเอาสาเหตุที่จะไปกระตุ้นให้ตับเสียหายออกไป จะช่วยให้ตับสามารถทำงานได้ดีขึ้น เช่น การใช้ยาต้านไวรัสบี หรือ ยาต้านไวรัสซี รวมไปถึงการหยุดดื่มแอลกกอฮอล์ การงดใช้ยาที่ส่งผลต่อตับ พบแพทย์เพื่อติดตามตรวจอาการเป็นระยะ การดูแลรักษาที่เหมาะสมและเคร่งครัด ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสในการรักษาให้อาการดีขึ้นจนอาจสามารถหายได้ในที่สุด 

You May Also Like
Read More

วิธีเลือกอาหารสุนัขให้เหมาะสมในแต่ละช่วงวัยของน้องหมา 

สำหรับใครที่เพิ่งจะหัดเลี้ยงลูกสุนัข หรือเพิ่งจะได้สมาชิกใหม่เข้าบ้านเป็นน้องหมา อาจมีสับสนกันบ้างล่ะว่าจะให้อาหารลูกสุนัขแรกเกิดแบบไหน อาหารลูกสุนัขพันธุ์เล็กกินแบบไหนได้บ้าง หรือหมาแก่กินอาหารลูกสุนัขได้ไหม เพราะอาหารสุนัขที่มีจำหน่ายทั่วไปเดี๋ยวนี้มีหลากหลายจนน่าปวดหัวอยู่เหมือนกันนะ ถ้าใครที่ไม่เคยเลี้ยงน้องหมามาก่อน ไม่รู้จะให้กินอาหารสุนัขยี่ห้อไหนดี เพราะมีหลายแบรนด์แถมหลายรสหลายสูตร  ไม่ต้องปวดหัวอีกต่อไป เพราะเรามีวิธีเลือกอาหารสุนัขให้เหมาะในแต่ละวัยของน้องหมามาฝาก ให้ทาสหมามือใหม่กลายเป็นเจ้านายมือโปรในทันใด  อาหารลูกสุนัขแรกเกิด – 1 เดือน  ลูกสุนัขวัยแรกเกิดจะต้องกินแต่นมแม่ หรือนมสูตรเฉพาะเท่านั้น…
Read More
Read More

วันมาฆบูชามีความสําคัญอย่างไร

“วันมาฆบูชา” วันสําคัญทางศาสนาพุทธ ที่พุทธศาสนิกชนพึงระลึกและสืบทอดงานประเพณีมาฆบูชามาเนิ่นนาน แต่อาจมีชนรุ่นหลังที่อาจยังไม่เข้าใจว่าวันมาฆบูชา สําคัญอย่างไร รวมไปถึงชาวต่างชาติที่ได้เข้ามาทำงานหรืออาศัยในประเทศไทยกันมากขึ้น ได้เห็นวัฒนธรรมแต่ไม่เข้าใจลึกซึ้ง ว่าวันมาฆบูชาทําบุญเพื่ออะไร หรือวันมาฆบูชางดขายเหล้าทำไม อย่างนี้เป็นต้น บทความนี้จะกล่าวถึงความสำคัญของวันมาฆบูชาอย่างย่อ เพื่อให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น  ก่อนอื่นเรามารู้กันก่อนว่า มาฆบูชา มาจากคำว่า “มาฆบูชาปูรณมี” หมายถึง การบูชาในวันเพ็ญกลางเดือน…
Read More
Read More

ยาภูมิแพ้กลุ่มที่ทำให้ง่วงและกลุ่มที่ไม่ทำให้ง่วงใช้แก้แพ้ได้เหมือนกันไหม

ปัจจุบันนี้มีคนเป็นภูมิแพ้กันมากขึ้นและใช้ “ยาภูมิแพ้” หรือ “ยาแก้แพ้” กันมากขึ้น ใช้กันตั้งแต่ การรักษาอาการแพ้อากาศ ภูมิแพ้หลอดลม ภูมิแพ้จมูก มีอาการผื่น คันผิวหนัง มีอาการวิงเวียน เมารถ ฯลฯ ใช้กันในวงกว้าง และหาซื้อยาแก้แพ้ได้ง่าย จนแทบจะเป็นยาสามัญประจำบ้าน แม้จะยังไม่ได้ถูกจัดให้เป็นทางการก็ตาม …
Read More
Read More

สุนัขชิบะสายพันธุ์ไหนเหมาะกับเรา ทำความรู้จักนิสัยชิบะแต่ละสายพันธุ์ก่อนตัดสินใจเลี้ยง 

สำหรับคนรักสุนัข กำลังมองหาสายพันธุ์สุนัขไว้เลี้ยงเป็นเพื่อน เป็นสมาชิกในครอบครัว หรือเลี้ยงไว้เฝ้าบ้าน สุนัขชิบะ เป็นอีกสายพันธุ์สุนัขยอดนิยมที่หลายคนให้ความสนใจ ด้วยหน้าต่าที่น่ารัก เปื้อนยิ้มแทบตลอดเวลา เห็นทีไรก็รู้สึกใจฟู ดูน่าเอ็นดู แถมยังฉลาด มีความกล้าหาญ และซื่อสัตย์สุด ๆ แต่ ชิบะ ไม่ได้มีแค่สายพันธุ์เดียวถ้วน ๆ…
Read More
Read More

17 ประโยชน์น้ำส้มสายชู ที่ควรมีไว้ติดบ้าน

เชื่อว่าน้ำส้มสายชู เป็นเครื่องครัวที่มีกันแทบทุกครัวเรือน เพราะอาหารหลายชนิดที่ใช้น้ำส้มสายชู เป็นเครื่องปรุง เช่น ผัดเปรี้ยวหวาน ก๋วยเตี๋ยว หรือใช้ในการถนอมอาหาร อย่างการดองผักต่างๆ โดยน้ำส้มสายชูในท้องตลาดทั่วไปที่เราพบเจอจะมีอยู่ด้วยกัน 3 ชนิด ได้แก่  น้ำส้มสายชูหมักธรรมชาติ จะได้จากการหมักผลไม้ ธัญพืช หรือน้ำตาลกับส่าเหล้า ซึ่งอาจทำให้มีตะกอนบ้าง…
Read More
Read More

รู้ให้ทัน Cyber security ที่ต้องระวังปี 2023 มีอะไรบ้าง 

การทำธุรกิจในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มักจะนำทางเทคโนโลยีมาปรับใช้ประโยชน์ เช่น ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intellingence – AI) ระบบคลาวด์ (Cloud Computing) หรือ Internet of Things (loT) (ทำความรู้จักกับ loT…
Read More