กลิ่นสาบคนแก่มีจริงไหม กลิ่นคนแก่เกิดจากอะไร และวิธีลดกลิ่นแก่ 

Portrait of emotive good-looking old man in elegant suit covering mouth with palms chuckling over funny fail of friend feeling sorry and amused at same time posing in suit over gray background.

ใครเคยได้ยิน “กลิ่นสาบคนแก่” บ้าง?  แต่บ้านไหนที่มีผู้สูงอายุอยู่ด้วย ย่อมเข้าใจเป็นอย่างดี แต่คนที่ไม่ได้อาศัยกับผู้สูงอายุล่ะ อาจสงสัยว่ากลิ่นคนแก่เป็นยังไง กลิ่นสาบคนแก่เหมือนกับกลิ่นตัวหรือเปล่า ตามมาดูข้อมูลต่อไปนี้กันเลยดีกว่า 

กลิ่นคนแก่ (Aging odor) ไม่ได้เกิดจากความสกปรก แต่เป็นกลิ่นตัวพิเศษของผู้ที่มีอายุเพิ่มขึ้น อันเนื่องมาจากความเปลี่ยนแปลงในร่างกายเมื่ออายุเพิ่มขึ้น ซึ่งเกิดได้จากหลายสาเหตุ และแต่ละคนจะมีกลิ่นที่แตกต่างกันไป 

กลิ่นคนแก่ กลิ่นยังไงกันนะ 

กลิ่นคนแก่ เป็นกลิ่นอ่อน ๆ ที่จะว่าเหม็นก็ไม่ใช่ แต่ก็ไม่หอม โดยกลิ่นแต่ละคนจะไม่เหมือนกัน แต่โดยทั่วไป กลิ่นคนแก่จะมีลักษณะคล้ายกับกลิ่นของหนังสือเก่า เทียนไข แว๊กซ์ และกลิ่นอับเชื้อรา ผสมผสานเข้าด้วยกัน 

กลิ่นคนแก่เกิดจากอะไร 

กลิ่นคนแก่เกิดจากระบบการทำงานของต่อมเหงื่อและต่อมไขมันในร่างกาย ลดลง ทำให้มีการผลิตเหงื่อและกรดไขมัน ลิพิด เปอร์ออกไซด์ (Lipid peroxid) ออกมามากขึ้น ทำปฏิกิริยากับแบคทีเรียจนทำให้เกิดสาร Nonenal ตัวการที่ปล่อยกลิ่นแก่ออกมา ยิ่งอายุมากขึ้น ร่างกายก็จะมีกลิ่นนี้มากขึ้นด้วยเช่นกัน โดยเจ้าสาร Nonenal มีคุณสมบัติไม่ละลายน้ำ และไม่ละลายในไขมัน การอาบน้ำจึงไม่สามารถขจัดกลิ่นแก่ให้หายไปได้ เพราะกลิ่นสาบคนแก่เกิดขึ้นจากกลไกธรรมชาติของร่างกาย ไม่ได้เกิดจากความสกปรก หรือการไม่อาบน้ำ และแน่นอน กลิ่นคนแก่ที่ติดเสื้อผ้า และเครื่องนุ่งห่มที่ใช้เป็นประจำ ก็มักจะทำความสะอาดขจัดกลิ่นได้ยากเช่นกัน 

กลิ่นคนแก่มีตอนอายุเท่าไร

กลิ่นคนแก่ หรือ กลิ่นผู้สูงอายุ มักจะพบได้ตั้งแต่ผู้ที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป และยิ่งอายุมากขึ้น กลิ่นก็จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย แต่ใช่ว่ากลิ่นคนแก่จะไม่เกิดขึ้นในผู้ที่มีอายุน้อย เพราะบางคนที่อายุยังไม่ถึง 40 ปี สามารถมีกลิ่นคนสาบคนแก่ได้เข่นกัน โดยสาเหตุอาจมาจากพฤติกรรมยางอย่าง และปัจจัยทางร่างกาย ทำให้เกิดกลิ่นสาบคล้ายกลิ่นคนแก่ได้ เช่น 

  • การไม่รักษาความสะอาด ไม่ค่อยอาบน้ำ หรือพฤติกรรมทางสุขอนามัยส่วนบุคคล
  • สวมใส่เสื้อผ้าซ้ำ ๆ เสื้อผ้าไม่สะอาด ทำให้เกิดการดูดซับกลิ่นและสะสมจนมีกลิ่นสาบคล้ายคนแก่ได้ 
  • การทานยาหรืออาหารบางชนิดเป็นประจำ เช่น กระเทียม หัวหอม หรืออาหารที่มีกลิ่นแรงอื่น ๆ จนทำให้มีกลิ่นตัวคล้ายกับกลิ่นคนแก่ 
  • แบคทีเรียบนผิวหนังบางชนิด ก็สามารถก่อให้เกิดกลิ่นคนแก่ได้ 
  • โรคประจำตัว เช่น โรคเบาหวาน โรคตับ ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงสารเคมีในร่างกาย จนเกิดกลิ่นตัวที่คล้ายกับกลิ่นคนแก่ 

กลิ่นตัวคนแก่แก้ยังไง 

กลิ่นผู้สูงอายุมักมีสาเหตุมาจากกลไกธรรมชาติของร่างกาย เมื่อเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงตามช่วงวัย จนทำให้เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ ส่งผลต่อบุคลิกภาพ ทำให้ขาดความมั่นใจ และอาจเพิ่มภาระแก่บุตรหลานที่ทำหน้าที่ดูแล แต่ก็มีวิธีแก้กลิ่นคนแก่และป้องกันได้แต่เนิ่น ๆ ดังนี้ 

  • ออกกำลังกาย เพื่อให้ต่อมเหงื่อขยาย ช่วยระบายเหงื่อและขับของเสียออกไป ลดสาเหตุของการสะสมเชื้อแบคทีเรียและสิ่งสกปรกต่าง ๆ บนผิวหนัง 
  • เช็ดเหงื่อบ่อย ๆ หรือทำให้เหงื่อออกน้อยที่สุด เพื่อลดการทำปฏิกิริยาระหว่างเหงื่อ ไขมัน และแบคทีเรีย ช่วยตัดต้นตอของการเกิดกลิ่นคนแก่ 
  • อาบน้ำร้อน การอาบน้ำร้อน หรือน้ำที่มีอุณหภูมิสูงกว่าปกติ จะช่วยขยายรูขุมขน ขับเหงื่อและชะล้างสิ่งสกปรกให้ไหลออกไปพร้อมกับน้ำ 
  • ลดหรืองดการทานเนื้อสัตว์และอาหารที่มีไขมันสูงทุกประเภท เพราะไขมันรวมไปถึงไขมันในเนื้อสัตว์ จะกระตุ้นต่อมไขมันให้ผลิตน้ำมันออกมามากเกินไป ซึ่งเป็นอีกหนึ่งตัวการที่ก่อให้เกิดกลิ่นคนแก่ 
  • เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์และมีสารอาหารที่เหมาะสมกับวัยที่มากขึ้น 
  • งดสูบบุหรี่ เพราะสารนิโคตินในบุหรี่ เพิ่มสารอนุมูลอิสระในร่างกาย ส่งผลเสียต่อระบบการไหลเวียนเลือด เสื่อมประสิทธิภาพ ทำงานได้แย่ลง จนเกิดการสะสมของเสียในร่างกาย ทำให้ต่อมผิวหนังต้องขับออกมามากกว่าปกติ กลายเป็นกลิ่นตัวคล้ายกลิ่นคนแก่ 

วิธีป้องกันไม่ให้เกิดกลิ่นคนแก่ หรือการลดกลิ่นแก่ นอกจากการรักษาความสะอาด การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมบางอย่างที่เป็นต้นเหตุของการเกิดกลิ่น ปัจจุบันมีตัวช่วยอื่น ๆ ให้เลือกใช้ อย่างผลิตภัณฑ์ช่วยลดกลิ่นคนแก่ เช่น สบู่ดับกลิ่นคนแก่  ครีมอาบน้ำหรือสบู่ดับกลิ่นตัวผู้สูงอายุ หรือ ผลิตภัณฑ์ช่วยลดเหงื่อในรูปแบบต่าง ๆ ที่มีจำหน่าย สามารถหาซื้อได้สะดวกมากขึ้น ส่วนกลิ่นคนแก่ติดเสื้อผ้าและของใช้ส่วนตัว อย่าง เสิ้อผ้า ผ้าขนหนู ผ้าห่ม ผ้าปูที่นอน หรือ ปลอกหมอน ก็มีผลิตภัณฑ์ซักผ้าสำหรับขจัดกลิ่นสาบคนแก่โดยเฉพาะจำหน่ายเช่นกัน โดยสามารถหาซื้อได้ทางร้านค้า ห้างสรรพสินค้า และช้อปปิ้งออนไลน์ได้ไม่ยาก หรือจะลองใช้วิธีขจัดกลิ่นคนแก่ติดเสื้อผ้า ด้วยการใช้ผงซักฟอกผสมน้ำส้มสายชู ละลายในน้ำอุ่น แล้วนำผ้าไปแช่ไว้ประมาณ 30 นาที แล้วซักตามปกติ อาจช่วยได้เช่นกัน 

You May Also Like
Read More

17 ประโยชน์น้ำส้มสายชู ที่ควรมีไว้ติดบ้าน

เชื่อว่าน้ำส้มสายชู เป็นเครื่องครัวที่มีกันแทบทุกครัวเรือน เพราะอาหารหลายชนิดที่ใช้น้ำส้มสายชู เป็นเครื่องปรุง เช่น ผัดเปรี้ยวหวาน ก๋วยเตี๋ยว หรือใช้ในการถนอมอาหาร อย่างการดองผักต่างๆ โดยน้ำส้มสายชูในท้องตลาดทั่วไปที่เราพบเจอจะมีอยู่ด้วยกัน 3 ชนิด ได้แก่  น้ำส้มสายชูหมักธรรมชาติ จะได้จากการหมักผลไม้ ธัญพืช หรือน้ำตาลกับส่าเหล้า ซึ่งอาจทำให้มีตะกอนบ้าง…
Read More
Read More

เลือกซื้อรองเท้าวิ่งอย่างไร ให้เหมาะกับตนเองและใช้ได้นาน

การวิ่งถือเป็นกิจกรรมยอดฮิตสำหรับใครหลายๆ คน ที่นอกจากจะได้ความแข็งแรงทางด้านร่างกายแล้ว ยังทำให้สมองกระฉับกระเฉงอีกด้วย อีกทั้งการวิ่งยังไม่ต้องใช้อุปกรณ์อะไรให้มากมาย เพียงแค่สวมรองเท้าคู่ใจก็สามารถออกไปวิ่งได้แล้ว แต่ปัญหาก็คือ หากรองเท้าคู่ใจที่ว่าไม่รองรับการวิ่ง อาจจะส่งผลกระทบต่อร่างกายเราได้เลย แล้วเราจะเลือกซื้อรองเท้าวิ่งอย่างไรให้ได้รองเท้าที่ดีและเหมาะกับตนเอง เรามีวิธีเลือกซื้อรองเท้าวิ่งมาฝากในบทความนี้แล้ว ก่อนอื่นเรามารู้จักส่วนประกอบหลักของรองเท้าวิ่งกันก่อน รองเท้าวิ่งนั้นประกอบไปด้วยหลายส่วน การเลือกรองเท้าสักคู่ นอกจากจะต้องคำนึงถึงวัตถุประสงค์ในการใช้งานแล้ว ยังต้องดูในส่วนประกอบต่างๆต่อไปนี้ด้วย  พื้นรองเท้าชั้นนอก (Outsole)…
Read More
Read More

เช็คด่วน เรามีอาการโรคผิวหนังอักเสบภูมิแพ้หรือไม่

โรคผิวหนังอักเสบภูมิแพ้ หรือ โรคภูมิแพ้ผิวหนัง เป็นโรคที่พบได้บ่อย และมีแนวโน้มพบผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากปัจจัยก่อให้เกิดโรคมีได้หลายสาเหตุ ทั้งจากสิ่งกระทบจากภายนอกและพันธุกรรม  โรคผิวหนังที่พบได้บ่อย มี 6 กลุ่มใหญ่ด้วยกัน ได้แก่  โรคผิวหนังอักเสบภูมิแพ้ หรือ ภูมิแพ้ผิวหนัง (Atopic eczema) คือ…
Read More
Read More

ภาวะหัวใจล้มเหลวอันตรายไหม

มีใครเคยสงสัยบ้างไหมว่าภาวะหัวใจล้มเหลวคืออะไร อันตรายมากน้อยแค่ไหนกับผู้ป่วย วันนี้เราจะมาหาคำตอบและทำความรู้จักกับโรคอันตรายที่ทำให้เสียชีวิตโดยฉับพลันนี้กันค่ะ   หลายคนอาจเข้าใจว่า ภาวะหัวใจล้มเหลว และ ภาวะหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน นั้นคือโรคเดียวกัน แต่ทีจริงนั้นแตกต่างกันค่ะ โดย ภาวะหัวใจล้มเหลว เป็นภาวะเรื้อรัง ในขณะที่ ภาวะหัวใจขาดเลือดเฉียบพลันเป็นภาวะจากหลอดเลือดแดงอุดตันจนเป็นเหตุให้เลือดไปเลี้ยงส่วนตัวต่าง ๆ ในร่างกายไม่ทั่วถึง ซึ่งเกิดขึ้นอย่างฉับพลันทันที  ภาวะหัวใจล้มเหลวมักจะเกิดขึ้นในระยะสุดท้ายของโรคเกี่ยวกับระบบหัวใจ…
Read More
Read More

ท้องเสีย กินเกลือแร่แบบไหน และเกลือแร่ ORS และ ORT ต่างกันอย่างไร

ท้องเสีย ทำไมต้องดื่มเกลือแร่สำหรับคนท้องเสีย ทำไมต้องเลือก เพราะขนาดในร้านสะดวกซื้อชื่อดังที่มีสาขาแทบทุกซอยในเมืองไทยใช่ว่าจะมีขาย ขนาดเดินหาหลายสาขาแล้วก็เจอแต่เกลือแร่สำหรับนักกีฬา แล้วถ้าบริเวณบ้านไม่มีร้านขายยาใกล้ ๆ ล่ะ จะหาซื้อเกลือแร่แก้ท้องเสียได้ที่ไหน เชื่อว่าปัญนี้หลายคนเคยเจอ แล้วถ้าเกิดอาการท้องเสียแต่ไม่มีเกลือแร่จะทำเองได้ไหม  ท้องเสีย ทำไมต้องดื่มเกลือแร่  เกลือแร่สำหรับท้องเสีย ORS (Oral Rehydration Salt)…
Read More
Read More

แนะวิธีซักรองเท้าผ้าใบในเครื่องซักผ้าอย่างไรไม่ให้พัง

ใครรู้บ้าง ซักรองเท้าในเครื่องซักผ้าได้ไหม หรือใครเคยเอารองเท้าผ้าใบซักในเครื่องซักผ้าบ้าง ??  รองเท้าผ้าใบ หรือ รองเท้า sneakers ได้รับความนิยมสวมใส่ทุกเพศทุกวัย เพราะสวมใส่ง่าย เดินสะดวก สวยงาม และเป็นแฟชั่น แมทช์ได้หลากหลายสไตล์ และการซักรองเท้าผ้าใบ คือวิธีการดูแลรักษารองเท้าผ้าใบคู่โปรดของเราให้มีอายุใช้งานได้นาน ๆ และถูกสุขอนามัยที่ดีที่สุด…
Read More