ทำไมดื่มน้ำอัดลมจึงทำให้ฟันผุ และเกิดโรคกระดูกพรุน

Fizzy cola drink macro shot

จากเรื่องอุทาหรณ์ของหนุ่มชาวจีนในเมืองอู่ฮั่นรายหนึ่ง ซึ่งมีอายุเพียง 23 ปี มีปัญหาเรื่องการปวดฟันมาก แถมยังมีฟันผุและหักแทบทั้งปาก ทำให้เขาไม่สามารถใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างที่ควรจะเป็น และหลังจากทีเข้าพบหมอฟัน เขาได้ถูกสอบถามถึงพฤติกรรมอาหารการกิน และกิจวัตรประจำวัน ทำให้หมอฟันต้องตกใจและอึ้งเมื่อพบว่าเขาแทบจะไม่ดื่มน้ำเปล่าเลย แต่กลับดื่มน้ำอัดลมวันละ 3 ขวด เพื่อดับกระหายแทน! 

A doctor with a patient’s x-ray film

โดยหมอพันสามารถช่วยรักษาให้ชายคนนี้ได้เพียงแค่ทำการครอบฟันเท่านั้น แต่ฟันผุที่ไม่สามารถซ่อมแซมได้จะต้องถอนออกทั้งหมด แม้ว่าเหตุการณ์นี้จะเกิดขึ้นในประเทศจีน แต่ก็มีเหตุการณ์คล้ายกันนี้กับคนไทยเช่นกัน เนื่องจากคนไทยมีพฤติกรรมชอบดื่มน้ำอัดลมมากกว่าดื่มน้ำเปล่า และมีก็ผู้ป่วยโรคในช่องปากไม่น้อยเลย ที่มีสาเหตุมาจากการดื่มน้ำอัดลมเป็นประจำ โดยเฉพาะดื่มน้ำอัดลมแทนน้ำเปล่า 

เนื่องจากน้ำอัดลมเป็นเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลเป็นส่วนประกอบจำนวนมาก ทำให้มีรสหวาน อร่อย ดื่มง่าย ทำให้คนไทยส่วนใหญ่เลือกที่จะดื่มน้ำอัดลมเพื่อดับกระหาย เพราะประเทศไทยมีอากาศร้อนอบอ้าว ยิ่งกระตุ้นให้ต้องการความสดชื่นเติมเข้าสู่ร่างกาย แม้ว่ารสชาติจะช่วยเติมเต็มความต้องการนั้นได้ แต่ก็เพียงระยะสั้น ๆ เท่านั้น แต่โทษของน้ำอัดลมกลับส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายในระยะยาว รวมถึงปัญหาสุขภาพฟันและช่องปากด้วยเช่นกัน  

ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น?  นั่นเป็นเพราะว่า ในน้ำอัดลมมีกรดคาร์บอนิกค่อนข้างมาก ซึ่งทำปฏิกิริยากับแคลเซียมโดยตรง  มีผลต่อกระดูกและฟัน เมื่อแคลเซียมในฟันถูกทำลาย จึงทำให้ เกิดฟันกร่อน ฟันเสีย ฟันผุ มีอาการปวดฟัน เจ็บเหงือก จนก่อให้เกิดโรคเหงือกอักเสบ หรือ โรคปริทันต์ และมีแนวโน้มพบคนไทยเป็นโรคในช่องปากเพิ่มขึ้นทุกปี โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กเล็ก 

กรดคาร์บอนิกในน้ำอัดลมจะไปขวางการดูดซึมแคลเซียมของกระดูก อันเป็นสาเหตุทำให้เกิดฟันผุ ฟันเสีย แล้วยังทำให้กระดูกเปราะบาง กลายเป็นโรคกระดูกพรุน สามารถเกิดอุบัติเหตุและแตกหักได้ง่าย นอกจากนี้การดื่มน้ำอัดลมเป็นประจำยังเป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคอ้วน เพราะน้ำตาลจำนวนมากในน้ำอัดลม ส่งผลต่อการหลั่งอินซูลินในร่างกาย ทำให้เกิดโรคเบาหวานโดยไม่รู้ตัว 

น้ำอัดลม 1 กระป๋อง หรือ น้ำอัดลมปริมาณ 325 cc มีปริมาณน้ำตาลประมาณ 7-12 ช้อนชา หรืออาจเทียบเท่ากับน้ำตาลในลูกอมประมาณ 17 เม็ดด้วยกัน และแน่นอนว่าในแต่ละวันของคนส่วนใหญ่มักจะกินอาหารหลากหลาย และมีหลายรายการที่หนีไม่พ้นมีน้ำตาลเป็นองค์ประกอบ ทำให้เรามักจะได้รับน้ำตาลเกินมาตรฐานที่องค์อนามัยโลกได้กำหนดไว้ ร่างกายของคนเราควรได้รับน้ำตาลไม่เกิน 24 มิลลิกรัม / วัน หรือ 6 ช้อนชา โดยไม่รู้ตัว 

จากการสำรวจของสภาวะทันตสุขภาพแห่งประเทศไทย พบว่าสาเหตุหลักของผู้ป่วยโรคในช่องปาก หรือมีปัญหาฟันผุในปัจจุบัน เกิดมาจากพฤติกรรมสะสมมาตั้งแต่เด็ก โดยเริ่มตั้งแต่ในช่วงวัยเด็กเล็กอายุ 3 ปี ขึ้นไป ที่นิยมกินขนมขบเคี้ยว และน้ำหวานอย่างน้ำอัดลม ที่หาซื้อได้ง่าย แถมยังมีรสถูกใจสำหรับเด็ก ๆ และส่วนใหญ่มักจะละเลยการดูแลสุขภาพในช่องปาก ไม่แปรงฟัน หรือยังคงทานขนมกรุบกรอบและเครื่องดื่มหวาน ๆ หลังการแปรงฟัน ทำให้กรดคาร์บอนิกไปกัดกร่อนและทำลายแคลเซียมในฟันสะสมไปเรื่อย ๆ และกว่าจะรู้ตัวอีกที ก็ต่อเมื่อเกิดอาการปวดฟัน หรือฟันผุจนแทบหมดปากเหมือนชายชาวจีนคนดังกล่าว 

ดังนั้นหากไม่ต้องการจะมีปัญหาสุขภาพช่องปาก รวมไปถึงโรคอื่น ๆ ที่มีสาเหตุมาจากการดื่มน้ำอัดลม ควรงดหรือลดปริมาณการดื่มน้ำอัดลมลง หากต้องการความสดชื่นในอากาศร้อน ๆ ลองเปลี่ยนมาดื่มน้ำเปล่า หรือ น้ำหวานจากธรรมชาติ  หรือถ้าต้องการจะดื่มน้ำอัดลม ก็ควรลดปริมาณลง โดยไม่ควรดื่มน้ำหวานเกิน 200 cc และควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีน้ำตาลอื่น ๆ เพื่อป้องกันไม่ให้ร่างกายได้รับน้ำตาลมากเกินไปในแต่ละวัน แปรงฟันให้ได้อย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง และไม่ควรกินหรือดื่มของหวานหลังการแปรงฟันอย่างน้อย 2-3 ชั่วโมง เพื่อให้เวลาปากได้สะอาดเต็มที่สุด และเพื่อป้องกันปัญหาฟันผุในระยะยาวอีกด้วย 

You May Also Like
Read More

6 เทคนิคการจำ อ่านยังไงไม่ให้พลาดข้อมูลสำคัญ

คิดว่าน่าจะเคยเป็นกันทุกคนนะ (ยกเว้นคุณจะเป็น ทนายอูยองอู จากซีรี่ส์เรื่อง Extraordinary Attorney Woo อ่ะนะ) ที่อ่านอะไรบางอย่างแล้วก็ลืมไปหมด ข้อมูลนี้มันเป็นยังไงนะ ทำไมเหมือนอ่านแล้วแต่จำไม่ได้เลย บางทีก็เหมือนมันติดอยู่ที่ปาก แต่ก็นึกไม่ออกซักที 
Read More
Read More

แนะเคล็ดลับ กำจัดกลิ่นฉี่น้องหมาภายในบ้าน

สำหรับทาสหมาที่เลี้ยงน้องหมาระบบปิดภายในบ้าน อาจคุ้นเคยกับกลิ่นไม่พึงประสงค์ที่เกิดจากน้องหมา แต่เมื่อไรที่มีแขกมาเยี่ยมเยือน อาจสร้างความลำบากใจให้กับแขกได้ไม่มากก็น้อย เพราะไหนจะกลิ่นฉี่ ไหนจะคราบต่าง ๆ ที่แทรกซึมตามเฟอร์นิเจอร์ พรม ผนัง หรือตามพื้น ที่ต่อให้กำจัดและทำความสะอาดดีแค่ไหน แต่ก็อาจหลงเหลือจนรบกวนความรู้สึกของผู้ที่เป็นแขกได้ วันนี้แอดมินมีเคล็ดลับการกำจัดกลิ่นฉี่น้องหมาภายในบ้านฝาก เพื่อเรียกกลิ่นความสดชื่นคืนให้กับบ้าน ดีต่อสมาชิกทุกคนในบ้าน และดีต่อแขกผู้ที่มาเยือนด้วยค่ะ  1.…
Read More
Read More

8 สถานที่เที่ยวเชียงใหม่ต้อนรับวันแม่: พาคุณแม่ออกไปเที่ยวกัน

12 สิงหาคมกำลังจะเวียนมาถึง ซึ่งเป็นที่ทร่าบกันดีสำหรับเราชาวไทยว่าในวันนี้ถูกกำหนดให้เป็นวันที่ไว้รำลึกบุญคุณคุณแม่ ซึ่งเหล่าคุณลูกๆ อย่างเราๆ ก็คงจะวางแผนอะไรซักอย่างสำหรับวันพิเศษเช่นนี้ หลายคนก็คงกำลังมองหาของขวัญที่เหมาะสมกับคุณแม่ของตัวเองอยู่ ซึ่งต้องบอกเลยว่าไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เลย เพราะไม่ใช่ว่าเราจะซื้ออะไรก็ได้ แต่ต้องมาจากความรู้สึกของเราจริงๆ และเป็นประโยชน์ต่อคุณแม่ด้วย
Read More
Read More

รู้หรือไม่ ท่านอนมีผลต่อสุขภาพของเรามากกว่าที่คิด! 

ใครรู้บ้างว่าท่านอนของตัวเองเป็นอย่างไรเมื่อยามหลับไหนในแต่ละคืน แล้วรู้ไหมคะว่าท่านอนในแต่ละท่าส่งผลต่อสุขภาพของเราได้เช่นกัน ซึ่งแต่ละคนจะมีลักษณะนิสัยในการนอนหลับแตกต่างกันไป บ้างก็ชอบนอนไม่ห่มผ้า บ้างก็ขอให้ได้แตะผ้าห่มก็พอ บางคนชอบนอนท่าคว่ำหน้าจึงจะหลับสบาย หรือแม้แต่การนอนหงาย นอนตะแคงข้าง โดยนิสัยการนอนหล่านี้สามารถบ่งบอกสุขภาพของเราได้นะ  เพราะการนอนหลับคือการพักผ่อนที่ดีที่สุด เพราะเป็นการชาร์จเติมพลังงานให้กับร่างกาย หลังจากที่เหน็ดเหนื่อยมาตลอดวัน ซึ่งคุณภาพการนอนหลับที่ดี จะมีผลต่อสุขภาพของคนเราทุกคน ทั้งในด้านสุขภาพกาย และสุขภาพจิตใจ เพราะระหว่างที่เรานอนหลับ ร่างกายจะมีการหลั่งสาร…
Read More
Read More

สุนัขชิบะสายพันธุ์ไหนเหมาะกับเรา ทำความรู้จักนิสัยชิบะแต่ละสายพันธุ์ก่อนตัดสินใจเลี้ยง 

สำหรับคนรักสุนัข กำลังมองหาสายพันธุ์สุนัขไว้เลี้ยงเป็นเพื่อน เป็นสมาชิกในครอบครัว หรือเลี้ยงไว้เฝ้าบ้าน สุนัขชิบะ เป็นอีกสายพันธุ์สุนัขยอดนิยมที่หลายคนให้ความสนใจ ด้วยหน้าต่าที่น่ารัก เปื้อนยิ้มแทบตลอดเวลา เห็นทีไรก็รู้สึกใจฟู ดูน่าเอ็นดู แถมยังฉลาด มีความกล้าหาญ และซื่อสัตย์สุด ๆ แต่ ชิบะ ไม่ได้มีแค่สายพันธุ์เดียวถ้วน ๆ…
Read More
Revenge Bedtime Procrastination
Read More

Revenge Bedtime Procrastination: ไม่ยอมนอนเพราะอยากเล่นล้างแค้นเวลาที่เสียไป

เชื่อว่าใครๆ ก็คงเคยรู้สึกยังไม่อยากนอน เพราะอยากไถโทรศัพท์ หรือเล่นเกม หลังจากทั้งวันมัวแต่เรียนและทำงานจนไม่มีเวลาส่วนตัวให้ตัวเอง ยิ่งชาวกรุงเทพฯ ยิ่งไปกันใหญ่ กว่าจะเลิก กว่าจะรอรถ กว่าจะถึงบ้าน บางทีก็ปาไป 2-3 ทุ่มแล้ว แล้วเวลาส่วนตัวของเราจะไปอยู่ตรงไหน ก็คือบนเตียงก่อนนอนเท่านั้นแหละ และพอเป็นแบบนั้นเราก็จะรู้สึกไม่อยากนอน ไถโทรศัพท์ไปเรื่อยๆ กว่าจะรู้ตัวบางทีก็เกือบฟ้าสางแล้ว 
Read More