6 เทคนิคการจำ อ่านยังไงไม่ให้พลาดข้อมูลสำคัญ

คิดว่าน่าจะเคยเป็นกันทุกคนนะ (ยกเว้นคุณจะเป็น ทนายอูยองอู จากซีรี่ส์เรื่อง Extraordinary Attorney Woo อ่ะนะ) ที่อ่านอะไรบางอย่างแล้วก็ลืมไปหมด ข้อมูลนี้มันเป็นยังไงนะ ทำไมเหมือนอ่านแล้วแต่จำไม่ได้เลย บางทีก็เหมือนมันติดอยู่ที่ปาก แต่ก็นึกไม่ออกซักที 

การอ่านหนังสือแค่อ่านมันอาจจะยังไม่พอ เพราะบางทีเราอาจได้ใช้ข้อมูลบางอย่างในนั้นด้วย โดยเฉพาะนักเรียน นักศึกษาที่เน้นอ่านเพื่อท่องจำ แต่ไม่ต้องห่วง ยุคสมัยแห่งนกแก้วกำลังจะหมดไป เพราะเรามีเทคนิคที่ชาวตะวันตกใช้กันอย่างแพร่หลาย และนี่คือ 6 เทคนิคการจำที่จะไม่พลาด เมื่อเราเจอข้อมูลสำคัญๆ

ไฮไลท์ไว้สิ

เป็นวิธีที่ง่ายที่สุดแล้วในการกระตุ้นให้สมองของเราจดจำข้อมูลบางอย่าง แถมยังง่ายเวลาที่เราอยากจะกลับมาอ่านซ้ำอีกรอบ เราไม่จำเป็นต้องอ่านทั้งหมดก็ได้ เพราะเรารู้แล้วว่าที่เราไฮไลท์ไว้นั้นนั่นแหละคือเรื่องสำคัญ ส่วนที่ไม่ได้ทำเครื่องหมายไว้ก็ข้ามๆ ไปได้

และมันจะสะดวกขึ้นไปอีก ถ้าคุณกำลังเรียนอยู่ ไม่ต้องวันไนท์มิราเคิลแล้วนะ

สรุปและอภิปราย

อาจจะดูเป็นเรื่องใหญ่ที่อาจต้องหาคนมาร่วมพูดคุยหรือเปล่า แต่บอกเลยว่าไม่ใช่ เพราะเราสามารถสรุปสิ่งที่เราอ่านได้ด้วยคำของเราเอง และก็ลองทบทวนดูว่าเราพบเจอข้อมูลนี้แล้วมันสำคัญอย่างไร แล้วมันมีกรณีใกล้เคียงสิ่งนี้ไหม เราจะสามารถทดสอบข้อมูลนี้ได้ยังไง การทำเช่นนี้จะช่วยให้เราไม่ต้องแบกภาระจดจำคำต่อคำ แต่เราจะได้รากฐานขององค์ความรู้นั้นและเข้าใจมันอย่างง่ายดายด้วยคำพูดของเราเอง

สร้างความรู้สึกบางอย่างให้ตัวเอง

นี่เป็นวิธีที่ดูไม่แพร่หลายนัก แต่เป็นวิธีที่เราใช้ในการเรียน และมันได้ผล นั่นก็คือ “ลองทำให้ตัวเองรู้สึกว่าข้อมูลนี้มันน่าสนใจ” บางคนอาจจะมองว่าเป็นการโกหกตัวเองทางหนึ่งนี่นา จริงๆ มันก็ใช่ แต่มันเหมือนการทำไฮไลท์ ต่างกันที่วิธีนี้จะเป็นการรวมข้อ 1 และ 2 เข้าไว้ด้วย 

บางทีเราอาจไม่รู้สึกว่าข้อมูลนี้มันน่าสนใจอะไร แต่ถ้าเราลองมองว่ามันน่าสนใจและมีประเด็นให้พูดคุยต่อ เช่นเดียวกับไฮไลท์ มันจะกระตุ้นให้สมองของเราสามารถจดจำข้อมูลนี้แบบไม่ตั้งใจ ยิ่งเราหาเหตุผลให้มันรู้สึกว่าน่าสนใจ เรายิ่งเพิ่มองค์ความรู้ให้ตัวเองมากขึ้นจากการรวมข้อมูลนั้นมามองไว้ในมุมมองของเราเอง

รวบองค์ความรู้

ดูเหมือนเป็นคำทางการมาก จริงๆ มันก็คือการเชื่อมข้อมูลใหม่กับข้อมูลที่เรารู้อยู่แล้ว อย่างเช่นถ้าเราเจอข้อมูลที่น่าสนใจมากๆ แล้วเรารู้สึกว่าต้องจำมันให้ได้ การจดไว้บางทีมันจะทำให้สมองของเรารู้สึกว่าได้ทำแล้ว ไม่ต้องกระตุ้นมาก ยังไงก็กลับมาอ่านได้ แล้วในหลายๆ กรณีเราก็ลืมมันไปตลอดกาล 

แต่หากเราลองเชื่อมเข้ากับข้อมูลที่เรารู้อยู่แล้ว หรือสิ่งที่เราเคยพบเจอมาแล้วในชีวิต บางทีเราอาจจะไม่เข้าใจในเชิงลึกมากนักในตอนนั้น แต่หากเราลองรวมกับข้อมูลใหม่ที่เราเพิ่งได้รับ มันจะช่วยให้เราเข้าใจสิ่งต่างๆ มากขึ้น ในแง่มุมที่แตกต่างกัน ในแต่ละช่วงเวลา และในแต่ละข้อมูลที่ได้รับ

ใช้ปัจจัยภายนอกเป็นตัวกระตุ้น

เป็นอีกวิธีที่หลายคนอาจจะนึกไม่ถึง แต่มันมีประสิทธิสูงมาก 

เมื่อเรานึกถึงช่วงเวลาที่เราตื่นเต้น หรือเจอเรื่องที่ทำให้เรากลัว เราจะจำมันได้ดีมากๆ เราแทบจะสามารถเล่าทุกๆ รายละเอียดแม้ผ่านมาหลายปี นั่นก็เพราะอดรีนาลีนที่เป็นตัวกระตุ้นความจำ หากเราต้องการที่จะใช้ในรูปแบบเดียวกัน เราสามารถจำลองความรู้สึกนั้นได้โดยทำอะไรซักอย่างหลังจากอ่านเสร็จทันที เช่น เมื่ออ่านบทสสำคัญที่ต้องสอบเสร็จ เราต้องลุกไปอาบน้ำเย็นทันที หรือดื่มกาแฟทันที เพราะความรู้สึกฉับพลันหลังจากได้รับข้อมูลจะเป็นตัวกระตุ้น ถ้าไม่ใช่ให้จำได้โดยเร็วก็คือจำไม่ได้เลย 

อีกวิธีที่ได้ผลไม่แพ้กันก็คือกลิ่น เช่นเดียวกับการได้กลิ่นน้ำหอมบางกลิ่นแล้วเรานึกถึงหน้าใครบางคน หากเราอ่านหนังสือในสภาพแวดล้อมที่มีกลิ่นเป็นเอกลักษณ์ เช่นไม้หอม ซิตรัส ฯลฯ มันจะเป็นความทรงจำ+ประสบการณ์อีกรูปแบบหนึ่ง เมื่อเราได้กลิ่นนั้นอีกที สมองเราจะนึกภาพความรู้สึกที่เคยรวมไว้ในกลิ่นดังกล่าวอัตโนมัติ แต่หากจะใช้อ่านหนังสือก่อนสอบก็ต้องหาจุดสังเกตเพิ่มเติม เพราะบางทีหากไม่ได้กลิ่นนั้น เราก็อาจจะจำข้อมูลที่เกี่ยวข้องไม่ได้เหมือนกันนะ

โฟกัสกับการอ่านให้มีความสุข

เราเคยกล่าวในข้างต้นแล้วว่าหากเราลองสร้างความรู้สึกให้ตัวเอง เราจะสามารถจำได้ดีขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม การจะกระตุ้นตัวเองให้สนุกไปกับหนังสือทั้งเรื่องทั้งๆ มันก็ใช่ที่ เพราะบางเรื่องมันก็อาจจะเกินเยียวยา และบางข้อมูลเราก็ไม่ได้รู้สึกสนใจมันจริงๆ นี่นะ

ดังนั้นบางครั้งเราก็ต้องเซฟตัวเองบ้าง ถ้าอ่านแล้วไม่มีความสุขและไม่ได้จำเป็นขนาดนั้น จะวางมันลงก็ได้ เพราะเราอยากให้ทุกคนมีความสุขกับการอ่าน และกิจกรรมที่ทุกคนชื่นชอบ

You May Also Like

กินวิตามินอย่างไรให้เหมาะสมกับวัยในแต่ละช่วงอายุ

เมื่อคนเริ่มหันมาให้ความใส่ใจในสุขภาพกันมากขึ้น เทรนด์สุขภาพกำลังมา ส่งผลให้อาหารเสริม และวิตามินต่าง ๆ มีจำหน่ายในท้องตลาดให้เลือกทานมากมาย จนหลายคนอาจเลือกไม่ถูก ควรกินอาหารเสริมตัวไหนดี กินวิตามินตัวไหนดีกับเรามากกว่ากัน เพราะแต่ละช่วงอายุ และกิจวัตรประจำวันของแต่ละคนก็แตกต่างกันไป ความต้องการสารอาหารและแร่ธาตุจึงแตกต่างไปด้วย แล้ววิตามินหลัก ๆ ที่สามารถทานเสริมในแต่ละช่วงวัยมีอะไรบ้าง เพื่อให้ได้ผลที่ดีต่อสุขภาพ และตอบโจทย์ต่อความต้องการของวัยเรามากที่สุด ไปดูกันเลยดีกว่าค่ะ …
Read More
Revenge Bedtime Procrastination
Read More

Revenge Bedtime Procrastination: ไม่ยอมนอนเพราะอยากเล่นล้างแค้นเวลาที่เสียไป

เชื่อว่าใครๆ ก็คงเคยรู้สึกยังไม่อยากนอน เพราะอยากไถโทรศัพท์ หรือเล่นเกม หลังจากทั้งวันมัวแต่เรียนและทำงานจนไม่มีเวลาส่วนตัวให้ตัวเอง ยิ่งชาวกรุงเทพฯ ยิ่งไปกันใหญ่ กว่าจะเลิก กว่าจะรอรถ กว่าจะถึงบ้าน บางทีก็ปาไป 2-3 ทุ่มแล้ว แล้วเวลาส่วนตัวของเราจะไปอยู่ตรงไหน ก็คือบนเตียงก่อนนอนเท่านั้นแหละ และพอเป็นแบบนั้นเราก็จะรู้สึกไม่อยากนอน ไถโทรศัพท์ไปเรื่อยๆ กว่าจะรู้ตัวบางทีก็เกือบฟ้าสางแล้ว 
Read More
สารอาหารที่ผู้สูงอายุควรได้รับมีอะไรบ้าง
Read More

สารอาหารที่ผู้สูงอายุควรได้รับมีอะไรบ้าง เรื่องน่ารู้ที่ผู้ดูแลควรใส่ใจ 

สำหรับใครที่ต้องดูแลผู้สูงอายุอยู่ที่บ้าน หรือสถานที่พักฟื้นผู้สูงวัย รวมถึงผู้ที่เริ่มมีอายุมากขึ้นและต้องการดูแลสุขภาพตนเอง ไม่ควรมองข้ามด้านโภชนาการอย่างเด็ดขาด เนื่องจากเป็นอีกปัญหาที่พบได้บ่อยในวัยเกษียณ ซึ่งมักจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้อย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นอาการความจำเสื่อม กระดูกบาง อารมณ์แปรปรวน กล้ามเนื้ออ่อนแรง โลหิตจาง เป็นต้น เนื่องจากระบบการทำงานของร่างกายที่เสื่อมถอยไปตามวัย หลังจากที่ผ่านการใช้งานมาเป็นระยะเวลานาน พลังงานและสารอาหารที่ร่างกายต้องการก็ลดลง และมีความแตกต่างไปจากเดิม   จากการคำนวณพลังงานในผู้สูงอายุต้องการพลังงานในแต่ละวัน คือ…
Read More
Read More

ออฟฟิศซินโดรม โรคประจำถิ่นของคนยุคปัจจุบัน

โรคประจำของกลุ่มคนทำงานออฟฟิศ หรือผู้ที่ต้องทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์ระยะเวลานาน และผู้ที่มักจะก้มใช้โทรศัพท์บ่อยๆ ก็มักจะหนีไม่พ้นโรค office syndrome โรคยอดฮิตที่ไม่มีใครอยากเป็น เพราะช่างน่ารำคาญในกลุ่มคนที่มีอาการเพียงเล็กน้อย แต่มันแสนทรมานสำหรับผู้ที่เป็นออฟฟิศซินโดรมอาการหนักและรุนแรง โรคออฟฟิศซินโดรม หรือ office syndrome คือ การปวดกล้ามเนื้อเยื่อพังผืด ปวดอักเสบเนื้อเยื่อและกลุ่มเส้นเอ็น รวมไปถึงอาการปวดต้นคอ บ่า…
Read More
Read More

7 อาหารที่คนกินเจห้ามกิน มีอะไรบ้าง

เทศกาลกินเจคือ ช่วงเวลางดเว้นการทานเนื้อสัตว์ อาหารที่ปรุงด้วยเนื้อสัตว์ รวมไปถึงเครื่องปรุง และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับสัตว์ ร่วมกับการถือศีลตลอด 9 วัน 9 คืน เรียกได้ว่าเทศกาลเจเป็นเทศกาลแห่งการทำบุญใหญ่ประจำปี และกำหนดการกินเจ 2565 ตรงกับวันที่ 26 กันยายน – 4…
Read More
Read More

วิธีเลือกอาหารสุนัขให้เหมาะสมในแต่ละช่วงวัยของน้องหมา 

สำหรับใครที่เพิ่งจะหัดเลี้ยงลูกสุนัข หรือเพิ่งจะได้สมาชิกใหม่เข้าบ้านเป็นน้องหมา อาจมีสับสนกันบ้างล่ะว่าจะให้อาหารลูกสุนัขแรกเกิดแบบไหน อาหารลูกสุนัขพันธุ์เล็กกินแบบไหนได้บ้าง หรือหมาแก่กินอาหารลูกสุนัขได้ไหม เพราะอาหารสุนัขที่มีจำหน่ายทั่วไปเดี๋ยวนี้มีหลากหลายจนน่าปวดหัวอยู่เหมือนกันนะ ถ้าใครที่ไม่เคยเลี้ยงน้องหมามาก่อน ไม่รู้จะให้กินอาหารสุนัขยี่ห้อไหนดี เพราะมีหลายแบรนด์แถมหลายรสหลายสูตร  ไม่ต้องปวดหัวอีกต่อไป เพราะเรามีวิธีเลือกอาหารสุนัขให้เหมาะในแต่ละวัยของน้องหมามาฝาก ให้ทาสหมามือใหม่กลายเป็นเจ้านายมือโปรในทันใด  อาหารลูกสุนัขแรกเกิด – 1 เดือน  ลูกสุนัขวัยแรกเกิดจะต้องกินแต่นมแม่ หรือนมสูตรเฉพาะเท่านั้น…
Read More