อยากอวยพรให้ลูกหลานรวย ต้องใส่ซองอั่งเปาเท่าไร

A closeup shot of 100 Chinese Yuan (CNY) banknotes and Chinese traditional red envelop for Chinese New Year

สำหรับเทศกาลตรุษจีนในไม่กี่วันที่จะถึงนี้ วันสำคัญที่สุดของคนจีนและคนไทยเชื้อสายจีน เพราะถือว่าวันปีใหม่จีนได้เริ่มขึ้นแล้ว โดยตรุษจีน 2566 นี้ ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม 2566 เชื่อว่าพี่น้องเชื้อสายจีนทุกคนต่างเฝ้ารอเฉลิมฉลองตรุษจีนอย่างจดจ่อ รวมไปถึง “อั่งเปา” ธรรมเนียมที่ยึดปฏิบัติสืบต่อกันมาจนถึงปัจจุบัน เพราะการให้อั่งเปานั้นไม่ได้เป็นเพียงการให้เงินลูกหลาน แต่ยังสื่อไปถึงความหมายที่เป็นสิริมงคล ที่เปรียบเสมือนเป็นการอวยพรจากญาติผู้ใหญ่ให้แก่เด็ก ๆ นั่นเอง 

อั่งเปา แปลว่าอะไร 

อั่งเปา ภาษาจีน หมายถึง ซองสีแดง เพราะคำว่า “อั่งเปา” มาจากภาษจีนแต้จิ๋ว โดยคำ อั่ง คือ แดง และ เปา คือ ซอง ซึ่งจะบรรจุเงินอยู่ด้านใน โดยนิยมมอบให้ในงานสำคัญ ๆ ในครอบครัว เช่น พิธีแต่งงาน หรือ วันตรุษจีน โดยในวันปีใหม่ของจีนนี้ ผู้ที่มีอายุอาวุโสกว่า หรือผู้ที่ทำงานมีรายได้แล้ว จะเป็นคนให้อั่งเปาแก่เด็ก ๆ ผู้ที่มีอายุน้อยกว่า หรือญาติพี่น้องที่ยังไม่ได้ทำงาน หรือผู้ที่เกษียณแล้ว 

เหตุผลที่อั่งเปาเป็นซองสีแดง เพราะในทางความเชื่อของคนจีน สีแดง คือ สีแห่งสัญลักษณ์แห่งความโชคดีและความสุข แสดงถึงพละกำลัง พลังอำนาจ ความรุ่งโรจน์ ดังนั้น ส่วนใหญ่ จะนำเงินใส่ซองอั่งเปาด้วย จำนวนที่เป็นมงคล หรือเลือกใส่ธนบัตรที่มีตัวเลขนำโชค เช่น เลข 8 ที่อ่านในภาษาจีน จะสื่อถึงความหมายว่า รุ่งเรือง ร่ำรวย 

อั่งเปาให้วันไหน 

หลังจากวันจ่าย วันไหว้ ถัดไปจะเป็น วันเที่ยว คือ วันปีใหม่จีน โดยตามธรรมเนียมของคนจีน จะไปมีการไปไหว้ขอพรญาติผู้ใหญ่หรือคนที่ตนนับถือ และญาติผู้ใหญ่ก็มอบอั่งเปาให้ หรือคนรู้จักก็จะมอบอั่งเปาให้กัน ซึ่งนั่นหมายความว่า จะมีการให้อั่งเปาในวันปีใหม่ หรือ วันเที่ยว ซึ่งก็ตรงกับวันที่ 22 มกราคม (วันนี้ใครจะรวยอั่งเปาบ้างน๊า) 

อั่งเปา ให้เท่าไรดี

สำหรับใครที่สับสน ระหว่าง อั่งเปา กับ แต๊ะเอีย ต่างกันยังไง หรือว่าเหมือนกัน แล้วจะต้องให้อั่งเปาเท่าไรถึงจะดีและเป็นมงคล เรามีคำตอบมาให้ดังนี้ 

อั่งเปา คือ ซองสีแดงสำหรับบรรจุเงินข้างใน ส่วน แต๊ะเอีย คือ เงินที่อยู่ในซองแดง (อั่งเปา) นั่นเอง และเมื่ออั่งเปามีสีแดงซึ่งเป็นสีมงคล สีแห่งโชคดี ผู้ให้อั่งเปาจึงนิยมใส่จำนวนเงินเลขคู่ เพราะเลขคู่เป็นเลขมงคลสำหรับคนจีน เช่น เลข 6 ซึ่งเมื่อออกเสียงในภาษาจีน จะคล้องกับวลีที่แปลว่า ความสำเร็จ ความราบรื่น และ เลข 8 ที่ออกเสียงแล้วแปลว่า .ได้รับความมั่งคั่ง” (ยกเว้นเลข 4 ซึ่งเลขเป็นกาลกิณีสำหรับคนจีน) 

โดยในสมัยก่อน คนจีนจะนิยมให้เงินที่มีมูลค่า 100 เซ็นต์ เป็นการอวยพรให้ผู้รับมีอายุยืนยาว 100 ปี แต่ปัจจุบัน ไม่มีหลักเกณฑ์ตายตัวว่าจะต้องให้เท่าไรถึงจะดี แต่ยังคงยึดหลักการให้จำนวนเลขคู่ หรือธนบัตรมีิลขมงคล และผู้ให้อั่งเปา คือ ผู้ที่มีอายุอาวุโสมอบให้กับผู้ที่มีอายุน้อยกว่า หรือจะมอบให้กับผู้อาวุโสกว่าก็ได้เช่นกัน  

You May Also Like
Read More

แวะอ่านก่อน : ทำประกันชีวิตให้ผู้สูงอายุที่บ้านดีไหม 

ในประเทศไทยมีบริษัททำประกัน (Insurance Company) หลายแบรนด์ด้วยกัน และมีรูปแบบประกันหลากหลายประเภทให้เลือกซื้อเพื่อคุ้มครองในส่วนตามความต้องการ ไม่ว่าจะเป็นประกันภัยส่วนบุคคล หรือประกันภัยทรัพย์สิน  ประเภทประกันภัยมีอะไรบ้าง  ประกันภัยตามประมวลกฏหมายเพ่งและพาณิชย์ ถูกแบ่งออกเป็น 2 ประเภทด้วยกัน ได้แก่  1. ประกันชีวิต (Life Insurance) อยู่ภายใต้กำกับและดูแลของ…
Read More
Read More

ยาภูมิแพ้กลุ่มที่ทำให้ง่วงและกลุ่มที่ไม่ทำให้ง่วงใช้แก้แพ้ได้เหมือนกันไหม

ปัจจุบันนี้มีคนเป็นภูมิแพ้กันมากขึ้นและใช้ “ยาภูมิแพ้” หรือ “ยาแก้แพ้” กันมากขึ้น ใช้กันตั้งแต่ การรักษาอาการแพ้อากาศ ภูมิแพ้หลอดลม ภูมิแพ้จมูก มีอาการผื่น คันผิวหนัง มีอาการวิงเวียน เมารถ ฯลฯ ใช้กันในวงกว้าง และหาซื้อยาแก้แพ้ได้ง่าย จนแทบจะเป็นยาสามัญประจำบ้าน แม้จะยังไม่ได้ถูกจัดให้เป็นทางการก็ตาม …
Read More
Read More

สุนัขชิบะสายพันธุ์ไหนเหมาะกับเรา ทำความรู้จักนิสัยชิบะแต่ละสายพันธุ์ก่อนตัดสินใจเลี้ยง 

สำหรับคนรักสุนัข กำลังมองหาสายพันธุ์สุนัขไว้เลี้ยงเป็นเพื่อน เป็นสมาชิกในครอบครัว หรือเลี้ยงไว้เฝ้าบ้าน สุนัขชิบะ เป็นอีกสายพันธุ์สุนัขยอดนิยมที่หลายคนให้ความสนใจ ด้วยหน้าต่าที่น่ารัก เปื้อนยิ้มแทบตลอดเวลา เห็นทีไรก็รู้สึกใจฟู ดูน่าเอ็นดู แถมยังฉลาด มีความกล้าหาญ และซื่อสัตย์สุด ๆ แต่ ชิบะ ไม่ได้มีแค่สายพันธุ์เดียวถ้วน ๆ…
Read More
Read More

6 สายพันธ์แมว คนเป็นภูมิแพ้ก็เลี้ยงได้ 

รู้ไหมว่าคนเป็นภูมิแพ้ก็เลี้ยงแมวได้ สำหรับใครที่เป็นทาสแมว เห็นน้องแมวที่ไหนก็อยากไปเล่น ไปอุ้มและจกพุงต้าวนิ้วมังคุด แต่เข้าใกล้นิดก็จาม สัมผัสหน่อยก็อาการภูมิแพ้กำเริบ ยิ่งเรื่องการเลี้ยงแมว หมดสิทธิ์ที่จะคิด ได้แต่แอบมองอยู่ไกล ๆ มันเศร้าใจสำหรับทาสแมวใช่ไหมล่ะ  ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่า คนที่อาการภูมิแพ้กำเริบส่วนใหญ่ไม่ได้เกิดจากขนแมว แต่เป็นภูมิแพ้เพราะน้ำลายแมว เนื่องจากในน้ำลายแมวจะมีโปรตีนชนิดหนึ่งที่เรียกกันว่า Fel.d 1 หรือ…
Read More
Read More

5 ทะเล ใกล้กรุง เที่ยวได้แม้ในหน้าฝน 

เมื่ออยากเที่ยวทะเลช่วงหน้าฝน แต่หมดสนุกแน่ถ้าฝนตกจนออกไปไหนไม่ได้ แต่ก็ใช่ว่าจะเที่ยวไม่ได้เลย เพราะทะเลฝั่งอ่าวไทยก็พอมีทะเลสวยๆ ให้มาพักผ่อนได้แบบไม่ต้องกลัวฝน ทำงานเหน็ดเหนื่อย วันหยุดก็อยากจะพักผ่อนนอนมองทองฟ้า ฟังเสียงคลื่น เราจึงมีทะเลใกล้กรุงที่เที่ยวได้แม้ในหน้าฝนมาให้แล้ว มีที่ไหนบ้างไปดูกันเลย หาดจอมเทียน จ.ชลบุรี  เริ่มจากทะเลไม่ไกลกรุงเทพกันก่อน หาดจอมเทียน อยู่ทางทิศใต้ของ จ.ชลบุรี โดยห่างจากตัวเมืองไปประมาณ 4…
Read More
Read More

จุดที่ลึกที่สุดในมหาสมุทร Challenger Deep ร่องบาดาลที่ลึกกว่าไททานิคจม 

หากคุณคิดว่าจุดที่ไททานิคจมคือจุดที่ลึกที่สุดในมหาสมุทร ขอบอกว่า ไม่ใช่ค่ะ เพราะยังมีจุดที่ลึกที่สุดในมหาสมุทรที่คุณอาจคาดไม่ถึงว่าจะมีอยู่ในโลกใบนี้ บทความนี้จะพาไปรู้จักกับจุดที่ลึกที่สุดในโลก ที่เมื่อเทียบกับจุดที่เรือไททานิคจม อาจทำให้คุณต้องประหลาดใจ เพราะจุดเรือไททานิคยังตื้นกว่ามากหลายเท่า! จุดที่ลึกที่สุดในโลก คือ จุดที่มีชื่อว่า Challenger Deep (แชลเลนเจอร์ ดีป) อยู่ในร่องลึก Mariana Trench…
Read More