จุดที่ลึกที่สุดในมหาสมุทร Challenger Deep ร่องบาดาลที่ลึกกว่าไททานิคจม 

https://mappingthedeep-story.hub.arcgis.com/

หากคุณคิดว่าจุดที่ไททานิคจมคือจุดที่ลึกที่สุดในมหาสมุทร ขอบอกว่า ไม่ใช่ค่ะ เพราะยังมีจุดที่ลึกที่สุดในมหาสมุทรที่คุณอาจคาดไม่ถึงว่าจะมีอยู่ในโลกใบนี้ บทความนี้จะพาไปรู้จักกับจุดที่ลึกที่สุดในโลก ที่เมื่อเทียบกับจุดที่เรือไททานิคจม อาจทำให้คุณต้องประหลาดใจ เพราะจุดเรือไททานิคยังตื้นกว่ามากหลายเท่า!

https://edition.cnn.com/

จุดที่ลึกที่สุดในโลก คือ จุดที่มีชื่อว่า Challenger Deep (แชลเลนเจอร์ ดีป) อยู่ในร่องลึก Mariana Trench หรือ (ร่องลึกบาดาลมาเรียนา) ซึ่งเป็นร่องลึกรูปพระจันทร์เสี้ยวที่มีขนาดใหญ่มาก โดยมีความกว้างโดยเฉลี่ยที่ 69 กิโลเมตร และความยาวท้้งหมดเกือบ 2,550 กิโลเมตร ตั้งอยู่ทางตะวันออกของฟิลิปปินส์ และด้านล่างสุดของ Mariana Trench นี้เอง ที่เป็นจุดลึกที่สุดในโลก Challenger Deep โดยตำแหน่งของจุดนี้อยู่บริเวณนอกเกาะกวมของสหรัฐอเมริกา ความลึกประมาณ 11 กิโลเมตร หรือ 10,302 เมตร ซึ่งถ้านำยอดเขาเอเวอร์เรสต์ที่ถือว่าเป็นจุดสูงสุดบนโลกไปวางไว้ด้านล่างสุดของ Challenger Deep ยอดเขาเอเวอร์เรสต์ยังอยู่ต่ำกว่าระดับผิวน้ำอีกกว่า 2 กิโลเมตร 

https://www.easemytrip.com/

Mariana Trench หรือ ร่องบาดาลมาเรียนาเกิดจากเปลือกโลกฝั่งฟิลิปปินส์และเปลือกโลกฝั่งแปซิฟิกเลื่อนชนกัน แต่เนื่องจากเปลือกโลกแปซิฟิกมีความบางกว่าจึงเคลื่อนตัวลงสู่ผิวโลกหลังจากที่ชนกัน ทำให้มีการยุบตัวเกิดขึ้นในแนวดิ่งจมสู่ก้นทะเลลึก หรือที่เรียกว่า Subduction (การมุดตัว) จนกลายเป็นร่องลึกบาดาล เมื่อประมาณ 150 ล้านปีที่แล้ว และด้วยลักษณะทางภูมิศาสตร์บริเวณนี้ส่วนใหญ่เป็นเกาะเล็ก เกาะน้อย อีกทั้ง Challenger Deep อยู่ห่างไกลจากแผ่นดินมาก จึงไม่มีการสะสมตะกอนจากแม่น้ำต่าง ๆ ที่ไหลลงสู่มหาสมุทร ทำให้แชลเลนเจอร์ ดีป กลายเป็นจุดที่มีความลึกมากที่สุดเมื่อเทียบกับบริเวณที่เกิด Subduction ในจุดอื่น ๆ ทั่วโลก 

มหาสมุทรจะมีระดับชั้นต่าง ๆ ลึกลงไป โดยจะมีชื่อเรียกในแต่ละระดับความลึกต่างกันไป โดยโซนที่ยังมีแสงแดดส่องถึง ซึ่งเป็นโซนที่อยู่ชั้นบนสุดจนลึกลงไปประมาณ 200 เมตร จากระดับผิวน้ำ เรียกว่า Epipelagic Zone ถัดไปจะเป็นโซน Mesopelagic Zone หรือ โซนแดนสนธยา โดยนับต่อจากโซนแสงแดดจนต่อไปอีก 1,000 เมตร และ โซนต่อไปคือ โซนเที่ยงคืน หรือ The Bathypelagic Zone โดยโซนนี้จะนับระดับความลึกที่ 4,000 เมตร ไปจนถึงระดับที่ 6,000 เมตร เป็นจุดที่มีอุณหภูมิใกล้จุดเยือกแข็ง มืดสนิท ไร้แสงสว่างใด ๆ มีอันตรายและแรงกดของน้ำมหาศาล สามารถบดขยี้กระดูกให้แหลกเหลวได้ ทำให้สิ่งมีชีวิตเพียงไม่กี่ชนิดเท่านั้นที่จะอยู่รอดได้ในโซนนี้ 

ส่วนที่ Challenger Deep อยู่นั้นลึกลงไปจากโซนเที่ยงคืนอีกมาก ซึ่งเป็นโซนที่เรียกว่า Hadalpelagic Zone หรือ เรียกว่า Hadal Zone (โซนฮาดาล) ซึ่งเป็นชื่อที่เรียกตามชื่อของเทพเจ้าฮาเดส ซี่งเป็นเทพเจ้าผู้ปกครองโลกแห่งความตายของกรีกโบราณ โดยโซนนี้มีแพลงก์ตอนชนิดหนึ่ง ซึ่งเป็นสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียวชนิด Foraminifera และปลิงทะเลน้ำลึก ซึ่งสิ่งมีชีวิตเหล่านี้ที่สามารถมีชีวิตอยู่ได้ในโซนที่ไม่มีแสงแดดส่องถึง เพราะอาศัยสารอาหารจากน้ำร้อนที่เกิดจากปฏิกิริยาเคมีของน้ำทะเลกับแม็กมาจากภูเขาไฟโคลนใต้พื้นมหาสมุทรนั่นเอง 

อย่างไรก็ตาม สหรัฐอเมริกาได้ประกาศให้ Mariana Trench เป็นอนุสรณ์สถานแห่งชาติในปี 2009 เพื่อปกป้องและอนุรักษ์สิ่งมีชีวิตต่าง ๆ ที่หายาก รวมไปถึงระบบนิเวศน์ใต้น้ำ โดยอนุสรณ์สถานแห่งชาติร่องลึกมาเรียนาครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมด 246,049 ตารางกิโลเมตร ส่วนความลึกที่แท้จริง Challenger Deep ยังคงเป็นปริศนาลึกลับที่รอใครสักคนพิสูจน์ความจริง!! 

You May Also Like
Read More

กลิ่นสาบคนแก่มีจริงไหม กลิ่นคนแก่เกิดจากอะไร และวิธีลดกลิ่นแก่ 

ใครเคยได้ยิน “กลิ่นสาบคนแก่” บ้าง?  แต่บ้านไหนที่มีผู้สูงอายุอยู่ด้วย ย่อมเข้าใจเป็นอย่างดี แต่คนที่ไม่ได้อาศัยกับผู้สูงอายุล่ะ อาจสงสัยว่ากลิ่นคนแก่เป็นยังไง กลิ่นสาบคนแก่เหมือนกับกลิ่นตัวหรือเปล่า ตามมาดูข้อมูลต่อไปนี้กันเลยดีกว่า  กลิ่นคนแก่ (Aging odor) ไม่ได้เกิดจากความสกปรก แต่เป็นกลิ่นตัวพิเศษของผู้ที่มีอายุเพิ่มขึ้น อันเนื่องมาจากความเปลี่ยนแปลงในร่างกายเมื่ออายุเพิ่มขึ้น ซึ่งเกิดได้จากหลายสาเหตุ และแต่ละคนจะมีกลิ่นที่แตกต่างกันไป  กลิ่นคนแก่…
Read More
Read More

บทสวดมนต์รักษาโรคภัยไข้เจ็บ โพชฌังคปริตร สวดทุกวันเสริมสิริมงคล

บทสวดมนต์โพชฌังคปริตรเพื่อบำบัดโรคภัยไข้เจ็บ นิยมใช้เป็นบทสวดมนต์ให้พ่อแม่หายป่วย หรือใช้เป็นคาถารักษาตัวเอง หรือสวดมนต์ให้คนป่วยฟื้น เพราะเชื่อว่าจะช่วยเสริมสร้างกำลังใจ และช่วยขจัดอาการป่วยไข้ตามเรื่องเล่าสมัยพุทธกาล ซึ่งมีใจความว่า พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้เสด็จไปเยี่ยม “พระมหากัสสปะ” และ “พระโมคคัลลานะ” ซึ่งกำลังอาพาธ และพระองค์ได้ทรงแสดงธรรมสัมโพชฌงค์ 7 ให้สดับรับฟัง ปรากฏว่าพระมหากัสสปะ และ พระโมคลลานะ…
Read More
Read More

7 อาหารที่คนกินเจห้ามกิน มีอะไรบ้าง

เทศกาลกินเจคือ ช่วงเวลางดเว้นการทานเนื้อสัตว์ อาหารที่ปรุงด้วยเนื้อสัตว์ รวมไปถึงเครื่องปรุง และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับสัตว์ ร่วมกับการถือศีลตลอด 9 วัน 9 คืน เรียกได้ว่าเทศกาลเจเป็นเทศกาลแห่งการทำบุญใหญ่ประจำปี และกำหนดการกินเจ 2565 ตรงกับวันที่ 26 กันยายน – 4…
Read More
Revenge Bedtime Procrastination
Read More

Revenge Bedtime Procrastination: ไม่ยอมนอนเพราะอยากเล่นล้างแค้นเวลาที่เสียไป

เชื่อว่าใครๆ ก็คงเคยรู้สึกยังไม่อยากนอน เพราะอยากไถโทรศัพท์ หรือเล่นเกม หลังจากทั้งวันมัวแต่เรียนและทำงานจนไม่มีเวลาส่วนตัวให้ตัวเอง ยิ่งชาวกรุงเทพฯ ยิ่งไปกันใหญ่ กว่าจะเลิก กว่าจะรอรถ กว่าจะถึงบ้าน บางทีก็ปาไป 2-3 ทุ่มแล้ว แล้วเวลาส่วนตัวของเราจะไปอยู่ตรงไหน ก็คือบนเตียงก่อนนอนเท่านั้นแหละ และพอเป็นแบบนั้นเราก็จะรู้สึกไม่อยากนอน ไถโทรศัพท์ไปเรื่อยๆ กว่าจะรู้ตัวบางทีก็เกือบฟ้าสางแล้ว 
Read More
Read More

“เขียงไม้” ดูแลอย่างไรให้สะอาดปราศจากเชื้อรา

เขียงไม้ เป็นอุปกรณ์คู่ครัวไทยมานาน โดยคนสมัยก่อนจะทำการตัดไม้เป็นท่อน ๆ แล้วนำมาลอกเอาเปลือกออก เกลาให้เป็นทรงกลม และขัดหน้าผิวไม้ให้เรียบ จากนั้นนำไปแช่น้ำเกลือทิ้งไว้ประมาณ 3 – 4 วัน เพื่อป้องกันเชื้อรา และยืดอายุการใช้งาน ไม่ให้เขียงแตกง่าย แล้วจึงนำไปตากแดดให้แห้ง ก่อนจะนำมาใช้งานในครัว นับว่าเป็นภูมิปัญญาของบรรพบุรุษไทยที่สืบทอดมาถึงปัจจุบันเลยทีเดียว …
Read More
Read More

ดูแลตัวเองอย่างไรเมื่อเกิดอาการอาหารเป็นพิษ 

อาหารเป็นพิษ ภาษาอังกฤษ เรียกว่า Food Poisoning หรือ ท้องร่วง จะมีอาการรุนแรงและเป็นอันตรายมากกว่าอาการท้องเสียทั่วไป สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย ส่วนใหญ่จะเกิดอาการฉับพลัน และเจ็บป่วยได้ทุกฤดูกาล แต่มักจะระบาดในช่วงหน้าร้อนมากที่สุด เพราะสภาพอากาศร้อนทำให้อาหารเกิดจุลินทรีย์และเน่าเสียง่าย ก่อให้เกิดสารพิษ หรือเชื้อโรคต่าง ๆ ปนเปื้อน  อาหารเป็นพิษเกิดจากอะไร …
Read More