6 สายพันธ์แมว คนเป็นภูมิแพ้ก็เลี้ยงได้ 

รู้ไหมว่าคนเป็นภูมิแพ้ก็เลี้ยงแมวได้ สำหรับใครที่เป็นทาสแมว เห็นน้องแมวที่ไหนก็อยากไปเล่น ไปอุ้มและจกพุงต้าวนิ้วมังคุด แต่เข้าใกล้นิดก็จาม สัมผัสหน่อยก็อาการภูมิแพ้กำเริบ ยิ่งเรื่องการเลี้ยงแมว หมดสิทธิ์ที่จะคิด ได้แต่แอบมองอยู่ไกล ๆ มันเศร้าใจสำหรับทาสแมวใช่ไหมล่ะ 

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่า คนที่อาการภูมิแพ้กำเริบส่วนใหญ่ไม่ได้เกิดจากขนแมว แต่เป็นภูมิแพ้เพราะน้ำลายแมว เนื่องจากในน้ำลายแมวจะมีโปรตีนชนิดหนึ่งที่เรียกกันว่า Fel.d 1 หรือ Felis Domesticus allergen 1 คือตัวการที่ทำให้เกิดอาการแพ้กำเริบขึ้นมา เมื่อน้องแมวเลียขน เจ้าสารโปรตีน Fel.d 1 ในน้ำลายแมวซึ่งมีขนาดเล็กมาก ๆ จะติดเคลือบอยู่ที่ขนน้องแมว และมันยังสามารถลอยอยู่ในอากาศได้นานหลายชั่วโมง เมื่อคนที่เป็นภูมิแพ้ได้สูดเอาอากาศที่มีสาร Fel.d 1 ปนเปื้อนเข้าไปจึงทำให้อาการกำเริบขึ้น แม้จะไม่ได้สัมผัสตัวน้องแมวก็ตาม จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้บ้านที่มีสมาชิกเป็นภูมิแพ้ไม่สามารถเลี้ยงแมวได้ 

เป็นภูมิแพ้แต่อยากเลี้ยงแมว ทำไงดี ?  เราเป็นทาสแมวแต่แฟนเป็นภูมิแพ้ หรือเราเป็นภูมิแพ้แต่ลูกต้องการเลี้ยงแมว สามารถหาทางออกให้กับปัญหานี้ได้ เพียงแต่ต้องเลือกเลี้ยงแมวสายพันธุ์ที่มีการผลัดขนน้อย และมีการผลิตสารโปรตีน Fel.d 1 ออกมาน้อยมาก ๆ เพื่อลดความเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดอาการภูมิแพ้กำเริบ วันนี้เรามีสายพันธ์ุน้องแมวที่คนเป็นภูมิแพ้สามารถเลี้ยงได้ แต่จะมีแมวสายพันธ์ุอะไรบ้าง ตรงใจทาสแมวคนไหนไหมเอ่ย ไปดูกันเลยดีกว่าค่ะ 

cat

1. สฟิงซ์ (Sphynx) 

แมวสายพันธ์ุสฟิงซ์ เรียกได้ว่าเป็นแมวที่แทบจะไม่มีขนเลย ช่วยลดการเกาะของสารก่อให้เกิดภูมิแพ้ อย่างเจ้าโปรตีน Fel.d 1 ได้ สฟิงซ์เป็นแมวขนาดกลาง มีต้นกำเนิดมาจากประเทศแคนาดา มีอายุเฉลี่ย 15-20 ปี นิสัยของสฟิงซ์ ขี้อ้อน ติดเจ้าของ ร่าเริง เข้ากับคนสัตว์อื่น ๆ ได้ง่าย นิสัยดี อ่อนโยนกับเด็ก แต่จะแมวสฟิงซ์จะขี้หนาว เพราะไม่มีขนปกคลุมตัวเหมือนแมวอื่น ๆ เหมาะกับการเลี้ยงในบ้านร่วมกับเด็กและสัตว์เลี้ยงอื่น ๆ 

https://www.thesprucepets.com/

2. เดวอน เร็กซ์ (Devon Rex) 

แมวสายพันธ์ุเดวอน เร็กซ์ มีต้นกำเนิดมาจากเมืองผู้ดี ประเทศอังกฤษ พันธุ์เดวอน เร็กซ์ เป็นแมวขนาดกลาง มีขนชั้นเดียว มีอายุเฉลี่ย 9-13 ปี ลักษณะหัวทรงสามเหลี่ยม ขนาดใหญ่ ดวงตากลมโต จมูกงุ้ม หูกาง มองผิวเผินคล้ายกับเอลฟ์ มีขนหลายสี นิสัยขี้เล่น มีพลังงานเยอะ ชอบปีนป่าย ตื่นตัว กระตือรือร้น ชอบเรียกร้องความสนใจจากเจ้าของ กินเก่ง ผิวหนังน้องแมวพันธุ์นี้ค่อนข้างบอบบาง จึงไม่ควรแปรงขนน้องแมวบ่อย ๆ  

https://www.litter-robot.com/

3. คอร์นิช เร็กซ์ (Cornish Rex) 

น้องแมวสายพันธุ์คอร์นิช เร็กซ์ ไม่มีขนชั้นนอก ขนจึงนุ่มและหลุดร่วงน้อย มีสารก่อภูมิแพ้น้อย จึงเป็นอีกสายพันธุ์ที่เหมาะกับคนเป็นภูมิแพ้ คอร์นิช เร็กซ์ มีต้นกำเนิดมาจากประเทศอังกฤษตั้งแต่ยุค 50 ลักษณะเด่น ๆ ของแมวคอร์นิช คือ ผิวย่น และ ขนสั้นกุดเป็นหย่อม ๆ หัวทรงเหลี่ยม นิสัยขี้เล่น ร่าเริง อยากรู้อยากเห็น ชอบเรียกร้องความสนใจ ต้องการให้เจ้าของเล่นด้วย 

https://rawznaturalpetfood.com/

4. รัสเซียน บลู (Russian Blue) 

แมวสายพันธุ์รัสเซียน บลู ไม่ค่อยมีการผลัดขน ขนหลุดร่วงน้อย ช่วยลดความเสี่ยงของสารก่อภูมิแพ้ เป็นอีกสายพันธุ์ของแมวที่กำลังนิยมเลี้ยงในไทยและต่างประเทศ มีต้นกำเนิดมาจากประเทศรัสเซียตอนเหนือ มีลักษณะเด่น ลำตัวยาว ตากลมโต หัวแบนกว้าง ขนหนาสั้น อ่อนนุ่ม ขนสีเทาเงินล้วน ไร้รอยด่างและสีอื่นปน น้องแมวนิสัยดี สุภาพ เรียบร้อย ขี้อ้อน ขี้เล่น แต่ก็ขี้อาย มีความฉลาด เข้ากับเด็กและสัตว์เลี้ยงอื่น ๆ ได้ดี เลี้ยงง่ายสุด ๆ 

https://www.thesprucepets.com/

5. บาลีนิส (Balinese)

แมวสายพันธ์ุบาลีนิส หรือ แมวบาหลี มีการผลัดขนบ่อย ขนยาว แต่ร่างกายผลิตสาร Fel d 1 น้อยกว่าแมวสายพันธุ์อื่น ๆ น้องแมวบาลีนิสเป็นแมวที่กลายพันธุ์มาจากแมวสยาม ถูกพบครั้งแรกในอเมริกา ที่ถูกเรียกว่า บาลีนิส เนื่องจากท่าเดินคล้ายการร่ายรำของชาวบาหลี แมวบาลีนิสมีขนาดกลาง อายุเฉลี่ย 8-12 ปี หัวทรงสามเหลี่ยมมีสีเด่นที่หน้าและใบหู หูกาง ลำตัวเพรียว ยาว กระดูกบาง มีหลายสี หลายลาย นิสียร่าเริง มีเอเนอจี้สูง ชอบปีนป่าย และเล่นกิจกรรมโลดโผน 

https://www.omlet.co.uk/

6. ไซบีเรียน (Siberian) 

แมวสายพันธุ์ขนยาว และหนาถึง 2 ชั้น แต่น้ำลายของแมวมี Fel d 1 ต่ำมาก ๆ จึงเป็นอีกสายพันธุ์แมวที่คนเป็นภูมิแพ้สามารถเลี้ยงได้ แมวไซบีเรียนมีต้นกำเนิดมาจากประเทศรัสเซีย เป็นแมวขนาดกลางถึงใหญ่ เนื่องจากมีขนยาวจึงทนความหนาวได้ดี นิสัยร่าเริง ฉลาด ขี้อ้อน ขี้เล่น ชอบกระโดดขึ้นที่สูง ชอบอยู่กันเป็นคู่ เข้ากับเด็กและสัตว์เลี้ยงอื่น ๆ ได้ดี 

You May Also Like
Read More

ยาภูมิแพ้กลุ่มที่ทำให้ง่วงและกลุ่มที่ไม่ทำให้ง่วงใช้แก้แพ้ได้เหมือนกันไหม

ปัจจุบันนี้มีคนเป็นภูมิแพ้กันมากขึ้นและใช้ “ยาภูมิแพ้” หรือ “ยาแก้แพ้” กันมากขึ้น ใช้กันตั้งแต่ การรักษาอาการแพ้อากาศ ภูมิแพ้หลอดลม ภูมิแพ้จมูก มีอาการผื่น คันผิวหนัง มีอาการวิงเวียน เมารถ ฯลฯ ใช้กันในวงกว้าง และหาซื้อยาแก้แพ้ได้ง่าย จนแทบจะเป็นยาสามัญประจำบ้าน แม้จะยังไม่ได้ถูกจัดให้เป็นทางการก็ตาม …
Read More
Read More

ถ้า “ไม่อยากแก่เร็ว” เลี่ยง 5 พฤติกรรม นี้ด่วน!

ใครบ้างที่อยากจะแก่ แม้ไม่มีใครหนีความจริงนี้ไปได้ แต่ก็เชื่อว่า ไม่มีใครอยากแก่เร็ว ถูกเรียกน้ายังพอทน แต่เรียก ลุง เรียก ป้า นี่จี๊ดถึงในทรวง แต่ไม่ว่าจะยังหนุ่มยังสาว แต่หน้าตาและผิวพรรณดันล่วงหน้าไปก่อนวัย หรืออายุอานามก็สมอยู่ แต่ก็ยังอยากหน้าเด็ก ให้คนเข้าใจผิดว่าแค่ 30 ต้นๆ กำลังแจ๋ว…
Read More
Read More

การแฟคือชีวิต: ประโยชน์ที่หลากหลายของกาแฟดำ

กาแฟและออฟฟิศซินโดรมเป็นเหมือนเพื่อนแท้ของเหล่าพนักงานออฟฟิศทั้งหลาย แต่ต่างจากออฟฟิศซินโดรม กาแฟเป็นสิ่งที่หลายคนแทบจะเรียกได้ว่าขาดไม่ได้ ขาดเธอทีไร สมองไม่ค่อยแล่น หนังตามันหนักเหลือเกินกว่าจะผ่านไปได้แต่ละวัน แต่นอกจากจะช่วยให้ตื่นแล้ว ทุกคนรู้ไหมว่ากาแฟยังมีประโยชน์อย่างไรอีกบ้าง ตามดูไปพร้อมๆ กันเลย! กาแฟมี ‘คาเฟอีน” สารที่มีฤทธิ์กระตุ้นระบบประสาทส่วนกลาง ให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่า มีความตื่นตัว และกระปรี้กระเปร่า มีประสิทธิภาพในการทำงาน เพราะคาเฟอีนแผลงฤทธิ์ใส่ตัวรับอะดีโนซีน…
Read More
Read More

กำจัดขยะเศษอาหาร ลดโลกร้อนกันเถอะ 

หลายคนรู้ สาเหตุที่โลกร้อนขึ้นทุกวัน นั่นเป็นเพราะก๊าซเรือนกระจก และรู้ว่า สาเหตุหลักๆของการเกิดก๊าซเรือนกระจก ก็มาจากมนุษย์เรานี่เอง แล้วรู้หรือไม่? หนึ่งในสาเหตุของการเกิดก๊าซเรือนกระจก ก็มาจากอาหารที่เรากินกันอยู่ทุกวัน!  ทำไมอาหารที่เรากินกันอยู่ทุกมื้อ จึงส่งผลต่อสภาวะโลกร้อน?  ขยะทั้งหมดที่เกิดจากมนุษย์นั้น ขยะเศษอาหารคือ 1 ใน 3 ของขยะทั้งหมด ที่ก่อให้เกิดก๊าซเรือนกระจก…
Read More
Read More

ออฟฟิศซินโดรม โรคประจำถิ่นของคนยุคปัจจุบัน

โรคประจำของกลุ่มคนทำงานออฟฟิศ หรือผู้ที่ต้องทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์ระยะเวลานาน และผู้ที่มักจะก้มใช้โทรศัพท์บ่อยๆ ก็มักจะหนีไม่พ้นโรค office syndrome โรคยอดฮิตที่ไม่มีใครอยากเป็น เพราะช่างน่ารำคาญในกลุ่มคนที่มีอาการเพียงเล็กน้อย แต่มันแสนทรมานสำหรับผู้ที่เป็นออฟฟิศซินโดรมอาการหนักและรุนแรง โรคออฟฟิศซินโดรม หรือ office syndrome คือ การปวดกล้ามเนื้อเยื่อพังผืด ปวดอักเสบเนื้อเยื่อและกลุ่มเส้นเอ็น รวมไปถึงอาการปวดต้นคอ บ่า…
Read More
Read More

แนะเคล็ดลับ กำจัดกลิ่นฉี่น้องหมาภายในบ้าน

สำหรับทาสหมาที่เลี้ยงน้องหมาระบบปิดภายในบ้าน อาจคุ้นเคยกับกลิ่นไม่พึงประสงค์ที่เกิดจากน้องหมา แต่เมื่อไรที่มีแขกมาเยี่ยมเยือน อาจสร้างความลำบากใจให้กับแขกได้ไม่มากก็น้อย เพราะไหนจะกลิ่นฉี่ ไหนจะคราบต่าง ๆ ที่แทรกซึมตามเฟอร์นิเจอร์ พรม ผนัง หรือตามพื้น ที่ต่อให้กำจัดและทำความสะอาดดีแค่ไหน แต่ก็อาจหลงเหลือจนรบกวนความรู้สึกของผู้ที่เป็นแขกได้ วันนี้แอดมินมีเคล็ดลับการกำจัดกลิ่นฉี่น้องหมาภายในบ้านฝาก เพื่อเรียกกลิ่นความสดชื่นคืนให้กับบ้าน ดีต่อสมาชิกทุกคนในบ้าน และดีต่อแขกผู้ที่มาเยือนด้วยค่ะ  1.…
Read More