6 สายพันธ์แมว คนเป็นภูมิแพ้ก็เลี้ยงได้ 

รู้ไหมว่าคนเป็นภูมิแพ้ก็เลี้ยงแมวได้ สำหรับใครที่เป็นทาสแมว เห็นน้องแมวที่ไหนก็อยากไปเล่น ไปอุ้มและจกพุงต้าวนิ้วมังคุด แต่เข้าใกล้นิดก็จาม สัมผัสหน่อยก็อาการภูมิแพ้กำเริบ ยิ่งเรื่องการเลี้ยงแมว หมดสิทธิ์ที่จะคิด ได้แต่แอบมองอยู่ไกล ๆ มันเศร้าใจสำหรับทาสแมวใช่ไหมล่ะ 

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่า คนที่อาการภูมิแพ้กำเริบส่วนใหญ่ไม่ได้เกิดจากขนแมว แต่เป็นภูมิแพ้เพราะน้ำลายแมว เนื่องจากในน้ำลายแมวจะมีโปรตีนชนิดหนึ่งที่เรียกกันว่า Fel.d 1 หรือ Felis Domesticus allergen 1 คือตัวการที่ทำให้เกิดอาการแพ้กำเริบขึ้นมา เมื่อน้องแมวเลียขน เจ้าสารโปรตีน Fel.d 1 ในน้ำลายแมวซึ่งมีขนาดเล็กมาก ๆ จะติดเคลือบอยู่ที่ขนน้องแมว และมันยังสามารถลอยอยู่ในอากาศได้นานหลายชั่วโมง เมื่อคนที่เป็นภูมิแพ้ได้สูดเอาอากาศที่มีสาร Fel.d 1 ปนเปื้อนเข้าไปจึงทำให้อาการกำเริบขึ้น แม้จะไม่ได้สัมผัสตัวน้องแมวก็ตาม จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้บ้านที่มีสมาชิกเป็นภูมิแพ้ไม่สามารถเลี้ยงแมวได้ 

เป็นภูมิแพ้แต่อยากเลี้ยงแมว ทำไงดี ?  เราเป็นทาสแมวแต่แฟนเป็นภูมิแพ้ หรือเราเป็นภูมิแพ้แต่ลูกต้องการเลี้ยงแมว สามารถหาทางออกให้กับปัญหานี้ได้ เพียงแต่ต้องเลือกเลี้ยงแมวสายพันธุ์ที่มีการผลัดขนน้อย และมีการผลิตสารโปรตีน Fel.d 1 ออกมาน้อยมาก ๆ เพื่อลดความเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดอาการภูมิแพ้กำเริบ วันนี้เรามีสายพันธ์ุน้องแมวที่คนเป็นภูมิแพ้สามารถเลี้ยงได้ แต่จะมีแมวสายพันธ์ุอะไรบ้าง ตรงใจทาสแมวคนไหนไหมเอ่ย ไปดูกันเลยดีกว่าค่ะ 

cat

1. สฟิงซ์ (Sphynx) 

แมวสายพันธ์ุสฟิงซ์ เรียกได้ว่าเป็นแมวที่แทบจะไม่มีขนเลย ช่วยลดการเกาะของสารก่อให้เกิดภูมิแพ้ อย่างเจ้าโปรตีน Fel.d 1 ได้ สฟิงซ์เป็นแมวขนาดกลาง มีต้นกำเนิดมาจากประเทศแคนาดา มีอายุเฉลี่ย 15-20 ปี นิสัยของสฟิงซ์ ขี้อ้อน ติดเจ้าของ ร่าเริง เข้ากับคนสัตว์อื่น ๆ ได้ง่าย นิสัยดี อ่อนโยนกับเด็ก แต่จะแมวสฟิงซ์จะขี้หนาว เพราะไม่มีขนปกคลุมตัวเหมือนแมวอื่น ๆ เหมาะกับการเลี้ยงในบ้านร่วมกับเด็กและสัตว์เลี้ยงอื่น ๆ 

https://www.thesprucepets.com/

2. เดวอน เร็กซ์ (Devon Rex) 

แมวสายพันธ์ุเดวอน เร็กซ์ มีต้นกำเนิดมาจากเมืองผู้ดี ประเทศอังกฤษ พันธุ์เดวอน เร็กซ์ เป็นแมวขนาดกลาง มีขนชั้นเดียว มีอายุเฉลี่ย 9-13 ปี ลักษณะหัวทรงสามเหลี่ยม ขนาดใหญ่ ดวงตากลมโต จมูกงุ้ม หูกาง มองผิวเผินคล้ายกับเอลฟ์ มีขนหลายสี นิสัยขี้เล่น มีพลังงานเยอะ ชอบปีนป่าย ตื่นตัว กระตือรือร้น ชอบเรียกร้องความสนใจจากเจ้าของ กินเก่ง ผิวหนังน้องแมวพันธุ์นี้ค่อนข้างบอบบาง จึงไม่ควรแปรงขนน้องแมวบ่อย ๆ  

https://www.litter-robot.com/

3. คอร์นิช เร็กซ์ (Cornish Rex) 

น้องแมวสายพันธุ์คอร์นิช เร็กซ์ ไม่มีขนชั้นนอก ขนจึงนุ่มและหลุดร่วงน้อย มีสารก่อภูมิแพ้น้อย จึงเป็นอีกสายพันธุ์ที่เหมาะกับคนเป็นภูมิแพ้ คอร์นิช เร็กซ์ มีต้นกำเนิดมาจากประเทศอังกฤษตั้งแต่ยุค 50 ลักษณะเด่น ๆ ของแมวคอร์นิช คือ ผิวย่น และ ขนสั้นกุดเป็นหย่อม ๆ หัวทรงเหลี่ยม นิสัยขี้เล่น ร่าเริง อยากรู้อยากเห็น ชอบเรียกร้องความสนใจ ต้องการให้เจ้าของเล่นด้วย 

https://rawznaturalpetfood.com/

4. รัสเซียน บลู (Russian Blue) 

แมวสายพันธุ์รัสเซียน บลู ไม่ค่อยมีการผลัดขน ขนหลุดร่วงน้อย ช่วยลดความเสี่ยงของสารก่อภูมิแพ้ เป็นอีกสายพันธุ์ของแมวที่กำลังนิยมเลี้ยงในไทยและต่างประเทศ มีต้นกำเนิดมาจากประเทศรัสเซียตอนเหนือ มีลักษณะเด่น ลำตัวยาว ตากลมโต หัวแบนกว้าง ขนหนาสั้น อ่อนนุ่ม ขนสีเทาเงินล้วน ไร้รอยด่างและสีอื่นปน น้องแมวนิสัยดี สุภาพ เรียบร้อย ขี้อ้อน ขี้เล่น แต่ก็ขี้อาย มีความฉลาด เข้ากับเด็กและสัตว์เลี้ยงอื่น ๆ ได้ดี เลี้ยงง่ายสุด ๆ 

https://www.thesprucepets.com/

5. บาลีนิส (Balinese)

แมวสายพันธ์ุบาลีนิส หรือ แมวบาหลี มีการผลัดขนบ่อย ขนยาว แต่ร่างกายผลิตสาร Fel d 1 น้อยกว่าแมวสายพันธุ์อื่น ๆ น้องแมวบาลีนิสเป็นแมวที่กลายพันธุ์มาจากแมวสยาม ถูกพบครั้งแรกในอเมริกา ที่ถูกเรียกว่า บาลีนิส เนื่องจากท่าเดินคล้ายการร่ายรำของชาวบาหลี แมวบาลีนิสมีขนาดกลาง อายุเฉลี่ย 8-12 ปี หัวทรงสามเหลี่ยมมีสีเด่นที่หน้าและใบหู หูกาง ลำตัวเพรียว ยาว กระดูกบาง มีหลายสี หลายลาย นิสียร่าเริง มีเอเนอจี้สูง ชอบปีนป่าย และเล่นกิจกรรมโลดโผน 

https://www.omlet.co.uk/

6. ไซบีเรียน (Siberian) 

แมวสายพันธุ์ขนยาว และหนาถึง 2 ชั้น แต่น้ำลายของแมวมี Fel d 1 ต่ำมาก ๆ จึงเป็นอีกสายพันธุ์แมวที่คนเป็นภูมิแพ้สามารถเลี้ยงได้ แมวไซบีเรียนมีต้นกำเนิดมาจากประเทศรัสเซีย เป็นแมวขนาดกลางถึงใหญ่ เนื่องจากมีขนยาวจึงทนความหนาวได้ดี นิสัยร่าเริง ฉลาด ขี้อ้อน ขี้เล่น ชอบกระโดดขึ้นที่สูง ชอบอยู่กันเป็นคู่ เข้ากับเด็กและสัตว์เลี้ยงอื่น ๆ ได้ดี 

You May Also Like
Read More

ดูแลตัวเองอย่างไรเมื่อเกิดอาการอาหารเป็นพิษ 

อาหารเป็นพิษ ภาษาอังกฤษ เรียกว่า Food Poisoning หรือ ท้องร่วง จะมีอาการรุนแรงและเป็นอันตรายมากกว่าอาการท้องเสียทั่วไป สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย ส่วนใหญ่จะเกิดอาการฉับพลัน และเจ็บป่วยได้ทุกฤดูกาล แต่มักจะระบาดในช่วงหน้าร้อนมากที่สุด เพราะสภาพอากาศร้อนทำให้อาหารเกิดจุลินทรีย์และเน่าเสียง่าย ก่อให้เกิดสารพิษ หรือเชื้อโรคต่าง ๆ ปนเปื้อน  อาหารเป็นพิษเกิดจากอะไร …
Read More
Read More

ไม่ดื่มเหล้าแต่เป็นโรคตับแข็ง สาเหตเกิดจากอะไรได้บ้าง 

หลายคนที่ไม่ใช่นักดื่ม ไม่ใช่สายแอลกอฮอล์ แต่กลับป่วยเป็นโรคตับแข็ง ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจกันก่อนว่า โรคตับแข็งคืออะไร และสาเหตุที่ทำให้เป็นตับแข็งเกิดจากอะไรได้บ้าง  โรคตับแข็งคืออะไร  โรคตับแข็ง คือ ภาวะของโรคตับเรื้อรังระยะสุดท้าย ผู้ป่วยโรคตับแข็งเกิดจากที่ตับมีอาการอักเสบเรื้อรัง จนมีการสูญเสียเซลล์เนื้อตับ  มีพังผืดในตับจำนวนมากอันเนื่องมาจากความผิดปกติที่โครงสร้างของตับ จนตับมีภาวะแทรกซ้อนและไม่สามารถทำงานได้ปกติ  โรคตับแข็ง เกิดจากอะไรได้บ้าง โรคตับแข็งเกิดจากหลายสาเหตุด้วยกัน…
Read More
Read More

7 สูตรเมนูมังสวิรัติ อร่อยแซ่บ จนลืมว่าทานมังฯ

เมื่อนึกถึงอาหารมังสวิรัติ หลายคนก็จะนึกถึงแต่เมนูสลัดผัก ข้าว เหล่าธัญพืช และรสชาติที่จืดชืด ทำให้บางคนที่อยากจะลองกินมังสวิรัติ หรืออยากจะลดเนื้อสัตว์ รู้สึกเบื่อขึ้นมาทันที เมื่อมีแต่เมนูอาหารมังสวิรัติรสชาติเดิมๆ บทความนี้มีสูตรอาหารมังฯ ที่จะทำให้คุณหลีกหนีความจำเจ ได้อิ่มอร่อย แถมไม่ต้องเบียดเบียนสัตว์อื่น ละบาป สร้างบุญ ได้อีกด้วย 
Read More
Read More

15 ดอกไม้สื่อความหมายแทนใจ

เรามักจะเห็นคนมอบดอกไม้ให้แก่กัน เพื่อเป็นกำลังใจ เพื่อเป็นของขวัญ ให้กันทุกโอกาส เพราะนอกจากความสวยงามที่เป็นเอกลักษณ์ ยังมีความหมายของดอกไม้ต่างๆ เป็นนัยสำคัญอีกด้วย ซึ่งดอกไม้ต่างประเทศความหมายดีๆก็มีมากมาย แต่อาจมีหลายคนที่ยังไม่รู้ความหมาย ทำให้เวลาต้องการจะมอบดอกไม้ให้ใครสักคน หรือเนื่องในโอกาสใดก็ตาม ต้องคิดหนักกันเลยทีเดียว หากไม่ได้จำกัดเพียงแค่ภาพลักษณ์ความสวยงามอย่างเดียว ดังนั้น บทความนี้เราจะมารู้ถึงความหมายของดอกไม้เหล่านี้กัน ว่าจะสื่อถีงอะไรได้บ้าง เพื่อไว้เป็นแนวทางในการเลือกที่จะให้ถูกคนถูกความหมายและตรงใจที่สุด   1.ดอกเดซี่…
Read More

กินวิตามินอย่างไรให้เหมาะสมกับวัยในแต่ละช่วงอายุ

เมื่อคนเริ่มหันมาให้ความใส่ใจในสุขภาพกันมากขึ้น เทรนด์สุขภาพกำลังมา ส่งผลให้อาหารเสริม และวิตามินต่าง ๆ มีจำหน่ายในท้องตลาดให้เลือกทานมากมาย จนหลายคนอาจเลือกไม่ถูก ควรกินอาหารเสริมตัวไหนดี กินวิตามินตัวไหนดีกับเรามากกว่ากัน เพราะแต่ละช่วงอายุ และกิจวัตรประจำวันของแต่ละคนก็แตกต่างกันไป ความต้องการสารอาหารและแร่ธาตุจึงแตกต่างไปด้วย แล้ววิตามินหลัก ๆ ที่สามารถทานเสริมในแต่ละช่วงวัยมีอะไรบ้าง เพื่อให้ได้ผลที่ดีต่อสุขภาพ และตอบโจทย์ต่อความต้องการของวัยเรามากที่สุด ไปดูกันเลยดีกว่าค่ะ …
Read More
Read More

ภาวะหัวใจล้มเหลวอันตรายไหม

มีใครเคยสงสัยบ้างไหมว่าภาวะหัวใจล้มเหลวคืออะไร อันตรายมากน้อยแค่ไหนกับผู้ป่วย วันนี้เราจะมาหาคำตอบและทำความรู้จักกับโรคอันตรายที่ทำให้เสียชีวิตโดยฉับพลันนี้กันค่ะ   หลายคนอาจเข้าใจว่า ภาวะหัวใจล้มเหลว และ ภาวะหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน นั้นคือโรคเดียวกัน แต่ทีจริงนั้นแตกต่างกันค่ะ โดย ภาวะหัวใจล้มเหลว เป็นภาวะเรื้อรัง ในขณะที่ ภาวะหัวใจขาดเลือดเฉียบพลันเป็นภาวะจากหลอดเลือดแดงอุดตันจนเป็นเหตุให้เลือดไปเลี้ยงส่วนตัวต่าง ๆ ในร่างกายไม่ทั่วถึง ซึ่งเกิดขึ้นอย่างฉับพลันทันที  ภาวะหัวใจล้มเหลวมักจะเกิดขึ้นในระยะสุดท้ายของโรคเกี่ยวกับระบบหัวใจ…
Read More