ทำไมดื่มน้ำอัดลมจึงทำให้ฟันผุ และเกิดโรคกระดูกพรุน

Fizzy cola drink macro shot

จากเรื่องอุทาหรณ์ของหนุ่มชาวจีนในเมืองอู่ฮั่นรายหนึ่ง ซึ่งมีอายุเพียง 23 ปี มีปัญหาเรื่องการปวดฟันมาก แถมยังมีฟันผุและหักแทบทั้งปาก ทำให้เขาไม่สามารถใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างที่ควรจะเป็น และหลังจากทีเข้าพบหมอฟัน เขาได้ถูกสอบถามถึงพฤติกรรมอาหารการกิน และกิจวัตรประจำวัน ทำให้หมอฟันต้องตกใจและอึ้งเมื่อพบว่าเขาแทบจะไม่ดื่มน้ำเปล่าเลย แต่กลับดื่มน้ำอัดลมวันละ 3 ขวด เพื่อดับกระหายแทน! 

A doctor with a patient’s x-ray film

โดยหมอพันสามารถช่วยรักษาให้ชายคนนี้ได้เพียงแค่ทำการครอบฟันเท่านั้น แต่ฟันผุที่ไม่สามารถซ่อมแซมได้จะต้องถอนออกทั้งหมด แม้ว่าเหตุการณ์นี้จะเกิดขึ้นในประเทศจีน แต่ก็มีเหตุการณ์คล้ายกันนี้กับคนไทยเช่นกัน เนื่องจากคนไทยมีพฤติกรรมชอบดื่มน้ำอัดลมมากกว่าดื่มน้ำเปล่า และมีก็ผู้ป่วยโรคในช่องปากไม่น้อยเลย ที่มีสาเหตุมาจากการดื่มน้ำอัดลมเป็นประจำ โดยเฉพาะดื่มน้ำอัดลมแทนน้ำเปล่า 

เนื่องจากน้ำอัดลมเป็นเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลเป็นส่วนประกอบจำนวนมาก ทำให้มีรสหวาน อร่อย ดื่มง่าย ทำให้คนไทยส่วนใหญ่เลือกที่จะดื่มน้ำอัดลมเพื่อดับกระหาย เพราะประเทศไทยมีอากาศร้อนอบอ้าว ยิ่งกระตุ้นให้ต้องการความสดชื่นเติมเข้าสู่ร่างกาย แม้ว่ารสชาติจะช่วยเติมเต็มความต้องการนั้นได้ แต่ก็เพียงระยะสั้น ๆ เท่านั้น แต่โทษของน้ำอัดลมกลับส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายในระยะยาว รวมถึงปัญหาสุขภาพฟันและช่องปากด้วยเช่นกัน  

ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น?  นั่นเป็นเพราะว่า ในน้ำอัดลมมีกรดคาร์บอนิกค่อนข้างมาก ซึ่งทำปฏิกิริยากับแคลเซียมโดยตรง  มีผลต่อกระดูกและฟัน เมื่อแคลเซียมในฟันถูกทำลาย จึงทำให้ เกิดฟันกร่อน ฟันเสีย ฟันผุ มีอาการปวดฟัน เจ็บเหงือก จนก่อให้เกิดโรคเหงือกอักเสบ หรือ โรคปริทันต์ และมีแนวโน้มพบคนไทยเป็นโรคในช่องปากเพิ่มขึ้นทุกปี โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กเล็ก 

กรดคาร์บอนิกในน้ำอัดลมจะไปขวางการดูดซึมแคลเซียมของกระดูก อันเป็นสาเหตุทำให้เกิดฟันผุ ฟันเสีย แล้วยังทำให้กระดูกเปราะบาง กลายเป็นโรคกระดูกพรุน สามารถเกิดอุบัติเหตุและแตกหักได้ง่าย นอกจากนี้การดื่มน้ำอัดลมเป็นประจำยังเป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคอ้วน เพราะน้ำตาลจำนวนมากในน้ำอัดลม ส่งผลต่อการหลั่งอินซูลินในร่างกาย ทำให้เกิดโรคเบาหวานโดยไม่รู้ตัว 

น้ำอัดลม 1 กระป๋อง หรือ น้ำอัดลมปริมาณ 325 cc มีปริมาณน้ำตาลประมาณ 7-12 ช้อนชา หรืออาจเทียบเท่ากับน้ำตาลในลูกอมประมาณ 17 เม็ดด้วยกัน และแน่นอนว่าในแต่ละวันของคนส่วนใหญ่มักจะกินอาหารหลากหลาย และมีหลายรายการที่หนีไม่พ้นมีน้ำตาลเป็นองค์ประกอบ ทำให้เรามักจะได้รับน้ำตาลเกินมาตรฐานที่องค์อนามัยโลกได้กำหนดไว้ ร่างกายของคนเราควรได้รับน้ำตาลไม่เกิน 24 มิลลิกรัม / วัน หรือ 6 ช้อนชา โดยไม่รู้ตัว 

จากการสำรวจของสภาวะทันตสุขภาพแห่งประเทศไทย พบว่าสาเหตุหลักของผู้ป่วยโรคในช่องปาก หรือมีปัญหาฟันผุในปัจจุบัน เกิดมาจากพฤติกรรมสะสมมาตั้งแต่เด็ก โดยเริ่มตั้งแต่ในช่วงวัยเด็กเล็กอายุ 3 ปี ขึ้นไป ที่นิยมกินขนมขบเคี้ยว และน้ำหวานอย่างน้ำอัดลม ที่หาซื้อได้ง่าย แถมยังมีรสถูกใจสำหรับเด็ก ๆ และส่วนใหญ่มักจะละเลยการดูแลสุขภาพในช่องปาก ไม่แปรงฟัน หรือยังคงทานขนมกรุบกรอบและเครื่องดื่มหวาน ๆ หลังการแปรงฟัน ทำให้กรดคาร์บอนิกไปกัดกร่อนและทำลายแคลเซียมในฟันสะสมไปเรื่อย ๆ และกว่าจะรู้ตัวอีกที ก็ต่อเมื่อเกิดอาการปวดฟัน หรือฟันผุจนแทบหมดปากเหมือนชายชาวจีนคนดังกล่าว 

ดังนั้นหากไม่ต้องการจะมีปัญหาสุขภาพช่องปาก รวมไปถึงโรคอื่น ๆ ที่มีสาเหตุมาจากการดื่มน้ำอัดลม ควรงดหรือลดปริมาณการดื่มน้ำอัดลมลง หากต้องการความสดชื่นในอากาศร้อน ๆ ลองเปลี่ยนมาดื่มน้ำเปล่า หรือ น้ำหวานจากธรรมชาติ  หรือถ้าต้องการจะดื่มน้ำอัดลม ก็ควรลดปริมาณลง โดยไม่ควรดื่มน้ำหวานเกิน 200 cc และควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีน้ำตาลอื่น ๆ เพื่อป้องกันไม่ให้ร่างกายได้รับน้ำตาลมากเกินไปในแต่ละวัน แปรงฟันให้ได้อย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง และไม่ควรกินหรือดื่มของหวานหลังการแปรงฟันอย่างน้อย 2-3 ชั่วโมง เพื่อให้เวลาปากได้สะอาดเต็มที่สุด และเพื่อป้องกันปัญหาฟันผุในระยะยาวอีกด้วย 

You May Also Like
Read More

“เขียงไม้” ดูแลอย่างไรให้สะอาดปราศจากเชื้อรา

เขียงไม้ เป็นอุปกรณ์คู่ครัวไทยมานาน โดยคนสมัยก่อนจะทำการตัดไม้เป็นท่อน ๆ แล้วนำมาลอกเอาเปลือกออก เกลาให้เป็นทรงกลม และขัดหน้าผิวไม้ให้เรียบ จากนั้นนำไปแช่น้ำเกลือทิ้งไว้ประมาณ 3 – 4 วัน เพื่อป้องกันเชื้อรา และยืดอายุการใช้งาน ไม่ให้เขียงแตกง่าย แล้วจึงนำไปตากแดดให้แห้ง ก่อนจะนำมาใช้งานในครัว นับว่าเป็นภูมิปัญญาของบรรพบุรุษไทยที่สืบทอดมาถึงปัจจุบันเลยทีเดียว …
Read More
Read More

7 วิธีฝึกพัฒนาสมองให้ฟิต ความคิดแล่นฉับไว

คุณเคยหลงลืมชั่วขณะบ้างไหม? พอจะจ่ายเงิน กลับลืมกระเป๋าตังค์ หรือจะพูดอะไร … ก็นึกอยู่นานสองนาน แต่กระนั้นก็อย่าเพิ่งรีบด่วนสรุปว่าคุณกำลังแก่ หรือเป็นโรคสมองเสื่อม แต่อาจเป็นไปได้ว่า การทำงานของสมองเริ่มถดถอย ด้วยไม่ค่อยได้ออกกำลัง  เพราะพฤติกรรมซ้ำๆเดิมๆ ทำให้ส่วนใหญ่เราคาดเดาในกิจวัตรในแต่ละวันจากจิตใต้สำนึก อย่างการขับรถไปในเส้นทางเดิมทุกวัน การทำงานในรูปแบบเดิมทุกวัน ฯลฯ ทำให้สมองส่วนอื่นๆไม่ได้ถูกใช้งาน  ดังนั้นการฝึกสมอง…
Read More
Read More

ยาภูมิแพ้กลุ่มที่ทำให้ง่วงและกลุ่มที่ไม่ทำให้ง่วงใช้แก้แพ้ได้เหมือนกันไหม

ปัจจุบันนี้มีคนเป็นภูมิแพ้กันมากขึ้นและใช้ “ยาภูมิแพ้” หรือ “ยาแก้แพ้” กันมากขึ้น ใช้กันตั้งแต่ การรักษาอาการแพ้อากาศ ภูมิแพ้หลอดลม ภูมิแพ้จมูก มีอาการผื่น คันผิวหนัง มีอาการวิงเวียน เมารถ ฯลฯ ใช้กันในวงกว้าง และหาซื้อยาแก้แพ้ได้ง่าย จนแทบจะเป็นยาสามัญประจำบ้าน แม้จะยังไม่ได้ถูกจัดให้เป็นทางการก็ตาม …
Read More
Read More

17 ประโยชน์น้ำส้มสายชู ที่ควรมีไว้ติดบ้าน

เชื่อว่าน้ำส้มสายชู เป็นเครื่องครัวที่มีกันแทบทุกครัวเรือน เพราะอาหารหลายชนิดที่ใช้น้ำส้มสายชู เป็นเครื่องปรุง เช่น ผัดเปรี้ยวหวาน ก๋วยเตี๋ยว หรือใช้ในการถนอมอาหาร อย่างการดองผักต่างๆ โดยน้ำส้มสายชูในท้องตลาดทั่วไปที่เราพบเจอจะมีอยู่ด้วยกัน 3 ชนิด ได้แก่  น้ำส้มสายชูหมักธรรมชาติ จะได้จากการหมักผลไม้ ธัญพืช หรือน้ำตาลกับส่าเหล้า ซึ่งอาจทำให้มีตะกอนบ้าง…
Read More
Read More

วิธีเลือกอาหารสุนัขให้เหมาะสมในแต่ละช่วงวัยของน้องหมา 

สำหรับใครที่เพิ่งจะหัดเลี้ยงลูกสุนัข หรือเพิ่งจะได้สมาชิกใหม่เข้าบ้านเป็นน้องหมา อาจมีสับสนกันบ้างล่ะว่าจะให้อาหารลูกสุนัขแรกเกิดแบบไหน อาหารลูกสุนัขพันธุ์เล็กกินแบบไหนได้บ้าง หรือหมาแก่กินอาหารลูกสุนัขได้ไหม เพราะอาหารสุนัขที่มีจำหน่ายทั่วไปเดี๋ยวนี้มีหลากหลายจนน่าปวดหัวอยู่เหมือนกันนะ ถ้าใครที่ไม่เคยเลี้ยงน้องหมามาก่อน ไม่รู้จะให้กินอาหารสุนัขยี่ห้อไหนดี เพราะมีหลายแบรนด์แถมหลายรสหลายสูตร  ไม่ต้องปวดหัวอีกต่อไป เพราะเรามีวิธีเลือกอาหารสุนัขให้เหมาะในแต่ละวัยของน้องหมามาฝาก ให้ทาสหมามือใหม่กลายเป็นเจ้านายมือโปรในทันใด  อาหารลูกสุนัขแรกเกิด – 1 เดือน  ลูกสุนัขวัยแรกเกิดจะต้องกินแต่นมแม่ หรือนมสูตรเฉพาะเท่านั้น…
Read More
Read More

เพียงแค่ “เดิน” ก็ผอมได้ 

เมืองไทยเป็นแหล่งขุมทรัพย์อาหารอร่อย และมีอาหารหลากหลายให้ทั้งคนไทยและต่างชาติได้ลิ้มลองสัมผัส จนติดปาก ติดใจ และติดพุง!!  เอาล่ะสิตามใจปาก ที่นี้ลำบากพุง และ ความอ้วน กำลังคืบคลาน เกาะแก้ม เกาะแขน เกาะขา สลัดไม่ค่อยจะออก แน่นอนทุกคนรู้ การจะลดน้ำหนัก ก็ต้องงดตามใจปาก แต่มันห้ามยากเหมือนกันนะ…
Read More