ไม่ดื่มเหล้าแต่เป็นโรคตับแข็ง สาเหตเกิดจากอะไรได้บ้าง 

หลายคนที่ไม่ใช่นักดื่ม ไม่ใช่สายแอลกอฮอล์ แต่กลับป่วยเป็นโรคตับแข็ง ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจกันก่อนว่า โรคตับแข็งคืออะไร และสาเหตุที่ทำให้เป็นตับแข็งเกิดจากอะไรได้บ้าง 

โรคตับแข็งคืออะไร 

โรคตับแข็ง คือ ภาวะของโรคตับเรื้อรังระยะสุดท้าย ผู้ป่วยโรคตับแข็งเกิดจากที่ตับมีอาการอักเสบเรื้อรัง จนมีการสูญเสียเซลล์เนื้อตับ  มีพังผืดในตับจำนวนมากอันเนื่องมาจากความผิดปกติที่โครงสร้างของตับ จนตับมีภาวะแทรกซ้อนและไม่สามารถทำงานได้ปกติ 

โรคตับแข็ง เกิดจากอะไรได้บ้าง

โรคตับแข็งเกิดจากหลายสาเหตุด้วยกัน ได้แก่ 

  • ไวรัสตับอักเสบเรื้อรัง เช่น ไวรัสตับอักเสบบี และ ไวรัสตับอักเสบซี 
  • ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นระยะเวลานาน 
  • พันธุกรรม เช่น Wilson disease คือ ความผิดปกติของตับที่ไม่สามารถขับทองแดงออกจากร่างกายได้ จนทำให้มีทองแดงสะสมมากเกินไป หรือ Hemochromatosis คือ ภาวะที่ร่างกายไม่สามารถขับธาตุเหล็กออกจากร่างกายได้ 
  • โรคแพ้ภูมิตนเองที่ตับ เช่น Autoimmune hepatitis , Primary sclerosing cholangitis หรือ Primary biliary cholangitis เป็นต้น 
  • โรคท่อทางเดินน้ำดีฝ่อตั้งแต่แรกเกิด หรือที่เรียกว่า Biliary atresia 
  • มีภาวะไขมันคั่งในตับ มักจะพบในผู้ป่วยเบาหวาน หรือในคนอ้วน 
  • หลอดเลือดดำทางของออกของตับมีการอุดกั้น 
  • ภาวะหัวใจล้มเหลวเรื้อรัง 
  • ได้รับยาปฏิชีวนะหรือยาสมุนไพรที่มีผลข้างเคียงต่อตับ
  • ภาวะอ้วน หรือมีน้ำหนักเกิน 
  • ไม่พบสาเหตุ

โรคตับแข็ง อาการเป็นอย่างไร 

ในช่วงแรก ๆ แทบจะไม่มีการแสดงออกอาการของโรคตับแข็ง หรือมีสัญญาณบ่งบอกน้อยมาก และส่วนใหญ่อาการของโรคมักจะมีลักษณะที่ไม่ชัดเจน เช่น เบื่ออาหาร นอนไม่หลับ อ่อนเพลีย คันตามตัว และอาจมีภาวะแทรกซ้อนหลังจากที่การทำงานของตับเริ่มแย่ลง เช่น ตัวเหลือง ตาเหลือง ดีซ่าน ตัวบวม เท้าบวม ท้องมาน น้ำหนักลด อาเจียนเป็นเลือด 

วิธีรักษาโรคตับแข็งและการดูแลผู้ป่วย 

  • หาสาเหตุที่ก่อให้เกิดโรคตับแข็ง โดยไปพบแพทย์เพื่อให้ทำการวินิจฉัย และหาวิธีการรักษาได้อย่างเหมาะสม 
  • งดหรือหยุดดื่มแอลกอฮอล์ 
  • งดการใช้ยาที่ส่งผลต่อตับ เช่น ยากดภูมิคุ้มกัน หรือยาขับธาตุเหล็กหรือทองแดง เป็นต้น 
  • แพทย์จะทำการประเมินเพื่อหาภาวะแทรกซ้อน และระยะอาการของโรคตับแข็ง โดยอาจทำการส่องกล้อง หรือการทำอัลตราซาวด์ เพื่อดูน้ำในช่องท้อง หลอดอาหาร หรือกระเพาอาหาร เป็นต้น 
  • แพทย์จะทำการพิจารณาการให้วัคซีนที่จำเป็น หากไม่มีภูมิคุ้มกัน อาจต้องจ่ายวัคซีนป้องกันไวรัสตับอักเสบเอ และ ไวรัสตับอักเสบบี  
  • ทำการเจาะเลือดและอัลตราซาวด์ทุก ๆ 6 – 12 เดือน เพื่อคัดกรองมะเร็งตับ 
  • หมั่นออกกำลังกายที่เหมาะสมกับระยะของโรคตับแข็ง โดยจะต้องปรึกษาแพทย์และผู้เชี่ยวชาญ เพราะผู้ป่วยที่เป็นโรคตับแข็งในระยะหนัก ๆ อาจต้องงดออกกำลังกายบางประเภท ที่อาจส่งผลต่อการเพิ่มความดันในช่องท้อง จนทำให้เส้นเลือดขอดแตกได้ 
  • ควบคุมการโภชนาการให้เหมาะสม มีการแบ่งมื้ออาหารตามความเหมาะสม ลดการทานเกลือ เพิ่มโปรตีน ซึ่งจะต้องอยู่ภายใต้การควบคุมจากทางแพทย์ หรือผ่านการดูแลโดยผู้เชี่ยวชาญ 
  • ระมัดระวังการใช้ยาที่มีผลต่อตับโดยตรง เช่น พาราเซตามอล 

โรคตับแข็งรักษาหายไหม

แม้ว่าโรคตับแข็งจะไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ในอดีต ยกเว้นว่าจะมีการปลูกถ่ายตับ แต่ปัจจุบันพบว่า การรักษาโรคตับแข็ง โดยการป้องกันและเอาสาเหตุที่จะไปกระตุ้นให้ตับเสียหายออกไป จะช่วยให้ตับสามารถทำงานได้ดีขึ้น เช่น การใช้ยาต้านไวรัสบี หรือ ยาต้านไวรัสซี รวมไปถึงการหยุดดื่มแอลกกอฮอล์ การงดใช้ยาที่ส่งผลต่อตับ พบแพทย์เพื่อติดตามตรวจอาการเป็นระยะ การดูแลรักษาที่เหมาะสมและเคร่งครัด ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสในการรักษาให้อาการดีขึ้นจนอาจสามารถหายได้ในที่สุด 

You May Also Like
Read More

7 อาหารที่คนกินเจห้ามกิน มีอะไรบ้าง

เทศกาลกินเจคือ ช่วงเวลางดเว้นการทานเนื้อสัตว์ อาหารที่ปรุงด้วยเนื้อสัตว์ รวมไปถึงเครื่องปรุง และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับสัตว์ ร่วมกับการถือศีลตลอด 9 วัน 9 คืน เรียกได้ว่าเทศกาลเจเป็นเทศกาลแห่งการทำบุญใหญ่ประจำปี และกำหนดการกินเจ 2565 ตรงกับวันที่ 26 กันยายน – 4…
Read More
Read More

เพียงแค่ “เดิน” ก็ผอมได้ 

เมืองไทยเป็นแหล่งขุมทรัพย์อาหารอร่อย และมีอาหารหลากหลายให้ทั้งคนไทยและต่างชาติได้ลิ้มลองสัมผัส จนติดปาก ติดใจ และติดพุง!!  เอาล่ะสิตามใจปาก ที่นี้ลำบากพุง และ ความอ้วน กำลังคืบคลาน เกาะแก้ม เกาะแขน เกาะขา สลัดไม่ค่อยจะออก แน่นอนทุกคนรู้ การจะลดน้ำหนัก ก็ต้องงดตามใจปาก แต่มันห้ามยากเหมือนกันนะ…
Read More
Read More

5 ทะเล ใกล้กรุง เที่ยวได้แม้ในหน้าฝน 

เมื่ออยากเที่ยวทะเลช่วงหน้าฝน แต่หมดสนุกแน่ถ้าฝนตกจนออกไปไหนไม่ได้ แต่ก็ใช่ว่าจะเที่ยวไม่ได้เลย เพราะทะเลฝั่งอ่าวไทยก็พอมีทะเลสวยๆ ให้มาพักผ่อนได้แบบไม่ต้องกลัวฝน ทำงานเหน็ดเหนื่อย วันหยุดก็อยากจะพักผ่อนนอนมองทองฟ้า ฟังเสียงคลื่น เราจึงมีทะเลใกล้กรุงที่เที่ยวได้แม้ในหน้าฝนมาให้แล้ว มีที่ไหนบ้างไปดูกันเลย หาดจอมเทียน จ.ชลบุรี  เริ่มจากทะเลไม่ไกลกรุงเทพกันก่อน หาดจอมเทียน อยู่ทางทิศใต้ของ จ.ชลบุรี โดยห่างจากตัวเมืองไปประมาณ 4…
Read More
Read More

เคล็ดลับลดเท้าเหม็นจากการสวมรองเท้าผ้าใบเป็นประจำ 

ปัจจุบันผู้คนหันมาใส่รองเท้าผ้าใบมากขึ้น นอกจากจะใส่แล้วเดินสบาย มีความคล่องตัว เดี๋ยวนี้รองเท้าผ้าใบมีการออกแบบให้เป็นแฟชัน สามารถแมทช์การแต่งตัวได้หลายลุคมากขึ้น ใส่ทำงานก็ได้ ใส่เที่ยวก็ดี แต่การสวมใส่รองเท้าคู่เดิมอยู่บ่อย ๆ หรือดูแลสุขภาพเท้าไม่ดี ทำความสะอาดรองเท้าไม่เพียงพอ ยิ่งช่วงนี้ฝนตกบ่อย ทำให้รองเท้าเปียกชื้นและเหม็นอับได้ง่าย อาจเป็นบ่อเกิดอาการเท้าเหม็น และอาจนำพาไปสู่โรคฮ่องกงฟุตได้ วันนี้แอดมินได้นำเคล็ดลับ วิธีลดอาการเท้าเหม็นต้องทำยังไงบ้าง มาฝากให้ผู้ที่ชื่นชอบหรือจำเป็นต้องสวมรองเท้าผ้าใบเป็นประจำค่ะ …
Read More
สารอาหารที่ผู้สูงอายุควรได้รับมีอะไรบ้าง
Read More

สารอาหารที่ผู้สูงอายุควรได้รับมีอะไรบ้าง เรื่องน่ารู้ที่ผู้ดูแลควรใส่ใจ 

สำหรับใครที่ต้องดูแลผู้สูงอายุอยู่ที่บ้าน หรือสถานที่พักฟื้นผู้สูงวัย รวมถึงผู้ที่เริ่มมีอายุมากขึ้นและต้องการดูแลสุขภาพตนเอง ไม่ควรมองข้ามด้านโภชนาการอย่างเด็ดขาด เนื่องจากเป็นอีกปัญหาที่พบได้บ่อยในวัยเกษียณ ซึ่งมักจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้อย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นอาการความจำเสื่อม กระดูกบาง อารมณ์แปรปรวน กล้ามเนื้ออ่อนแรง โลหิตจาง เป็นต้น เนื่องจากระบบการทำงานของร่างกายที่เสื่อมถอยไปตามวัย หลังจากที่ผ่านการใช้งานมาเป็นระยะเวลานาน พลังงานและสารอาหารที่ร่างกายต้องการก็ลดลง และมีความแตกต่างไปจากเดิม   จากการคำนวณพลังงานในผู้สูงอายุต้องการพลังงานในแต่ละวัน คือ…
Read More
Read More

กลิ่นอาหารติดกล่องพลาสติกทำไงดี 

เชื่อว่าแทบทุกบ้านจะต้องมีกล่องพลาสติกมีใช้ เพราะสะดวกต่อการใส่อาหารต่าง ๆ และยังพกพาได้ง่าย แต่ปัญหาที่เจอเหมือนกันทุกคนคือ กลิ่นอาหารติดกล่องพลาสติก คราบแกงติดพลาสติก หรือจะเป็นกลิ่นพลาสติกไหม้จากการนำเข้าเตาไมโครเวฟเพื่ออุ่นอาหาร วันนี้เราจะจึงมีวิธีขจัดกลิ่นที่ทำได้ง่ายกับของที่มีในบ้านมาฝากค่ะ  1. มะนาว  นำผลมะนาวมาผ่าครึ่ง นำไปบีบน้ำใส่ในกล่องแล้วถูให้ทั่วกล่องพลาสติก น้ำมะนาวจะทำหน้าที่สลายคราบมันของอาหารที่ติดพลาสติกได้เป็นอย่างดี ช่วยขจัดกลิ่นติดจาน และยังเป็นวิธีกำจัดกลิ่นกล่องพลาสติกใหม่ได้อีกด้วย   2. เกลือป่นกับมะนาว …
Read More