จุดที่ลึกที่สุดในมหาสมุทร Challenger Deep ร่องบาดาลที่ลึกกว่าไททานิคจม 

https://mappingthedeep-story.hub.arcgis.com/

หากคุณคิดว่าจุดที่ไททานิคจมคือจุดที่ลึกที่สุดในมหาสมุทร ขอบอกว่า ไม่ใช่ค่ะ เพราะยังมีจุดที่ลึกที่สุดในมหาสมุทรที่คุณอาจคาดไม่ถึงว่าจะมีอยู่ในโลกใบนี้ บทความนี้จะพาไปรู้จักกับจุดที่ลึกที่สุดในโลก ที่เมื่อเทียบกับจุดที่เรือไททานิคจม อาจทำให้คุณต้องประหลาดใจ เพราะจุดเรือไททานิคยังตื้นกว่ามากหลายเท่า!

https://edition.cnn.com/

จุดที่ลึกที่สุดในโลก คือ จุดที่มีชื่อว่า Challenger Deep (แชลเลนเจอร์ ดีป) อยู่ในร่องลึก Mariana Trench หรือ (ร่องลึกบาดาลมาเรียนา) ซึ่งเป็นร่องลึกรูปพระจันทร์เสี้ยวที่มีขนาดใหญ่มาก โดยมีความกว้างโดยเฉลี่ยที่ 69 กิโลเมตร และความยาวท้้งหมดเกือบ 2,550 กิโลเมตร ตั้งอยู่ทางตะวันออกของฟิลิปปินส์ และด้านล่างสุดของ Mariana Trench นี้เอง ที่เป็นจุดลึกที่สุดในโลก Challenger Deep โดยตำแหน่งของจุดนี้อยู่บริเวณนอกเกาะกวมของสหรัฐอเมริกา ความลึกประมาณ 11 กิโลเมตร หรือ 10,302 เมตร ซึ่งถ้านำยอดเขาเอเวอร์เรสต์ที่ถือว่าเป็นจุดสูงสุดบนโลกไปวางไว้ด้านล่างสุดของ Challenger Deep ยอดเขาเอเวอร์เรสต์ยังอยู่ต่ำกว่าระดับผิวน้ำอีกกว่า 2 กิโลเมตร 

https://www.easemytrip.com/

Mariana Trench หรือ ร่องบาดาลมาเรียนาเกิดจากเปลือกโลกฝั่งฟิลิปปินส์และเปลือกโลกฝั่งแปซิฟิกเลื่อนชนกัน แต่เนื่องจากเปลือกโลกแปซิฟิกมีความบางกว่าจึงเคลื่อนตัวลงสู่ผิวโลกหลังจากที่ชนกัน ทำให้มีการยุบตัวเกิดขึ้นในแนวดิ่งจมสู่ก้นทะเลลึก หรือที่เรียกว่า Subduction (การมุดตัว) จนกลายเป็นร่องลึกบาดาล เมื่อประมาณ 150 ล้านปีที่แล้ว และด้วยลักษณะทางภูมิศาสตร์บริเวณนี้ส่วนใหญ่เป็นเกาะเล็ก เกาะน้อย อีกทั้ง Challenger Deep อยู่ห่างไกลจากแผ่นดินมาก จึงไม่มีการสะสมตะกอนจากแม่น้ำต่าง ๆ ที่ไหลลงสู่มหาสมุทร ทำให้แชลเลนเจอร์ ดีป กลายเป็นจุดที่มีความลึกมากที่สุดเมื่อเทียบกับบริเวณที่เกิด Subduction ในจุดอื่น ๆ ทั่วโลก 

มหาสมุทรจะมีระดับชั้นต่าง ๆ ลึกลงไป โดยจะมีชื่อเรียกในแต่ละระดับความลึกต่างกันไป โดยโซนที่ยังมีแสงแดดส่องถึง ซึ่งเป็นโซนที่อยู่ชั้นบนสุดจนลึกลงไปประมาณ 200 เมตร จากระดับผิวน้ำ เรียกว่า Epipelagic Zone ถัดไปจะเป็นโซน Mesopelagic Zone หรือ โซนแดนสนธยา โดยนับต่อจากโซนแสงแดดจนต่อไปอีก 1,000 เมตร และ โซนต่อไปคือ โซนเที่ยงคืน หรือ The Bathypelagic Zone โดยโซนนี้จะนับระดับความลึกที่ 4,000 เมตร ไปจนถึงระดับที่ 6,000 เมตร เป็นจุดที่มีอุณหภูมิใกล้จุดเยือกแข็ง มืดสนิท ไร้แสงสว่างใด ๆ มีอันตรายและแรงกดของน้ำมหาศาล สามารถบดขยี้กระดูกให้แหลกเหลวได้ ทำให้สิ่งมีชีวิตเพียงไม่กี่ชนิดเท่านั้นที่จะอยู่รอดได้ในโซนนี้ 

ส่วนที่ Challenger Deep อยู่นั้นลึกลงไปจากโซนเที่ยงคืนอีกมาก ซึ่งเป็นโซนที่เรียกว่า Hadalpelagic Zone หรือ เรียกว่า Hadal Zone (โซนฮาดาล) ซึ่งเป็นชื่อที่เรียกตามชื่อของเทพเจ้าฮาเดส ซี่งเป็นเทพเจ้าผู้ปกครองโลกแห่งความตายของกรีกโบราณ โดยโซนนี้มีแพลงก์ตอนชนิดหนึ่ง ซึ่งเป็นสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียวชนิด Foraminifera และปลิงทะเลน้ำลึก ซึ่งสิ่งมีชีวิตเหล่านี้ที่สามารถมีชีวิตอยู่ได้ในโซนที่ไม่มีแสงแดดส่องถึง เพราะอาศัยสารอาหารจากน้ำร้อนที่เกิดจากปฏิกิริยาเคมีของน้ำทะเลกับแม็กมาจากภูเขาไฟโคลนใต้พื้นมหาสมุทรนั่นเอง 

อย่างไรก็ตาม สหรัฐอเมริกาได้ประกาศให้ Mariana Trench เป็นอนุสรณ์สถานแห่งชาติในปี 2009 เพื่อปกป้องและอนุรักษ์สิ่งมีชีวิตต่าง ๆ ที่หายาก รวมไปถึงระบบนิเวศน์ใต้น้ำ โดยอนุสรณ์สถานแห่งชาติร่องลึกมาเรียนาครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมด 246,049 ตารางกิโลเมตร ส่วนความลึกที่แท้จริง Challenger Deep ยังคงเป็นปริศนาลึกลับที่รอใครสักคนพิสูจน์ความจริง!! 

You May Also Like
Read More

ยาภูมิแพ้กลุ่มที่ทำให้ง่วงและกลุ่มที่ไม่ทำให้ง่วงใช้แก้แพ้ได้เหมือนกันไหม

ปัจจุบันนี้มีคนเป็นภูมิแพ้กันมากขึ้นและใช้ “ยาภูมิแพ้” หรือ “ยาแก้แพ้” กันมากขึ้น ใช้กันตั้งแต่ การรักษาอาการแพ้อากาศ ภูมิแพ้หลอดลม ภูมิแพ้จมูก มีอาการผื่น คันผิวหนัง มีอาการวิงเวียน เมารถ ฯลฯ ใช้กันในวงกว้าง และหาซื้อยาแก้แพ้ได้ง่าย จนแทบจะเป็นยาสามัญประจำบ้าน แม้จะยังไม่ได้ถูกจัดให้เป็นทางการก็ตาม …
Read More
Read More

มาทำความรู้จัก Internet of Things (IoT) คืออะไรกันแน่? 

ที่อยู่อาศัยในปัจจุบันในหลายๆรูปแบบ มีการพัฒนาสู่การเป็นบ้านอัจฉริยะ หรือที่ได้ยินกันบ่อยๆ ว่า Smart Home กันมากขึ้น ซึ่งบ้านอัจฉริยะที่ว่านี้ จะมีการนำเทคโนโลยีเข้ามาประยุกต์ใช้กับระบบต่างๆภายในบ้าน ให้บ้านเหมือนมีชีวิต ที่สามารถทำงานได้เองโดยผ่านการสั่งงานจากเจ้าของบ้าน ซึ่งอาจเพียงใช้นิ้วสัมผัส หรือเพียงแค่เอ่ยคำสั่งเป็นคำพูดเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นระบบไฟฟ้า ระบบพลังงาน หรือระบบรักษาความปลอดภัย ซึ่งการควบคุมการทำงานของระบบต่าง ๆ…
Read More
Read More

สุนัขชิบะสายพันธุ์ไหนเหมาะกับเรา ทำความรู้จักนิสัยชิบะแต่ละสายพันธุ์ก่อนตัดสินใจเลี้ยง 

สำหรับคนรักสุนัข กำลังมองหาสายพันธุ์สุนัขไว้เลี้ยงเป็นเพื่อน เป็นสมาชิกในครอบครัว หรือเลี้ยงไว้เฝ้าบ้าน สุนัขชิบะ เป็นอีกสายพันธุ์สุนัขยอดนิยมที่หลายคนให้ความสนใจ ด้วยหน้าต่าที่น่ารัก เปื้อนยิ้มแทบตลอดเวลา เห็นทีไรก็รู้สึกใจฟู ดูน่าเอ็นดู แถมยังฉลาด มีความกล้าหาญ และซื่อสัตย์สุด ๆ แต่ ชิบะ ไม่ได้มีแค่สายพันธุ์เดียวถ้วน ๆ…
Read More
Read More

17 ประโยชน์น้ำส้มสายชู ที่ควรมีไว้ติดบ้าน

เชื่อว่าน้ำส้มสายชู เป็นเครื่องครัวที่มีกันแทบทุกครัวเรือน เพราะอาหารหลายชนิดที่ใช้น้ำส้มสายชู เป็นเครื่องปรุง เช่น ผัดเปรี้ยวหวาน ก๋วยเตี๋ยว หรือใช้ในการถนอมอาหาร อย่างการดองผักต่างๆ โดยน้ำส้มสายชูในท้องตลาดทั่วไปที่เราพบเจอจะมีอยู่ด้วยกัน 3 ชนิด ได้แก่  น้ำส้มสายชูหมักธรรมชาติ จะได้จากการหมักผลไม้ ธัญพืช หรือน้ำตาลกับส่าเหล้า ซึ่งอาจทำให้มีตะกอนบ้าง…
Read More
Read More

5 ทะเล ใกล้กรุง เที่ยวได้แม้ในหน้าฝน 

เมื่ออยากเที่ยวทะเลช่วงหน้าฝน แต่หมดสนุกแน่ถ้าฝนตกจนออกไปไหนไม่ได้ แต่ก็ใช่ว่าจะเที่ยวไม่ได้เลย เพราะทะเลฝั่งอ่าวไทยก็พอมีทะเลสวยๆ ให้มาพักผ่อนได้แบบไม่ต้องกลัวฝน ทำงานเหน็ดเหนื่อย วันหยุดก็อยากจะพักผ่อนนอนมองทองฟ้า ฟังเสียงคลื่น เราจึงมีทะเลใกล้กรุงที่เที่ยวได้แม้ในหน้าฝนมาให้แล้ว มีที่ไหนบ้างไปดูกันเลย หาดจอมเทียน จ.ชลบุรี  เริ่มจากทะเลไม่ไกลกรุงเทพกันก่อน หาดจอมเทียน อยู่ทางทิศใต้ของ จ.ชลบุรี โดยห่างจากตัวเมืองไปประมาณ 4…
Read More
Read More

“เขียงไม้” ดูแลอย่างไรให้สะอาดปราศจากเชื้อรา

เขียงไม้ เป็นอุปกรณ์คู่ครัวไทยมานาน โดยคนสมัยก่อนจะทำการตัดไม้เป็นท่อน ๆ แล้วนำมาลอกเอาเปลือกออก เกลาให้เป็นทรงกลม และขัดหน้าผิวไม้ให้เรียบ จากนั้นนำไปแช่น้ำเกลือทิ้งไว้ประมาณ 3 – 4 วัน เพื่อป้องกันเชื้อรา และยืดอายุการใช้งาน ไม่ให้เขียงแตกง่าย แล้วจึงนำไปตากแดดให้แห้ง ก่อนจะนำมาใช้งานในครัว นับว่าเป็นภูมิปัญญาของบรรพบุรุษไทยที่สืบทอดมาถึงปัจจุบันเลยทีเดียว …
Read More