6 สายพันธ์แมว คนเป็นภูมิแพ้ก็เลี้ยงได้ 

รู้ไหมว่าคนเป็นภูมิแพ้ก็เลี้ยงแมวได้ สำหรับใครที่เป็นทาสแมว เห็นน้องแมวที่ไหนก็อยากไปเล่น ไปอุ้มและจกพุงต้าวนิ้วมังคุด แต่เข้าใกล้นิดก็จาม สัมผัสหน่อยก็อาการภูมิแพ้กำเริบ ยิ่งเรื่องการเลี้ยงแมว หมดสิทธิ์ที่จะคิด ได้แต่แอบมองอยู่ไกล ๆ มันเศร้าใจสำหรับทาสแมวใช่ไหมล่ะ 

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่า คนที่อาการภูมิแพ้กำเริบส่วนใหญ่ไม่ได้เกิดจากขนแมว แต่เป็นภูมิแพ้เพราะน้ำลายแมว เนื่องจากในน้ำลายแมวจะมีโปรตีนชนิดหนึ่งที่เรียกกันว่า Fel.d 1 หรือ Felis Domesticus allergen 1 คือตัวการที่ทำให้เกิดอาการแพ้กำเริบขึ้นมา เมื่อน้องแมวเลียขน เจ้าสารโปรตีน Fel.d 1 ในน้ำลายแมวซึ่งมีขนาดเล็กมาก ๆ จะติดเคลือบอยู่ที่ขนน้องแมว และมันยังสามารถลอยอยู่ในอากาศได้นานหลายชั่วโมง เมื่อคนที่เป็นภูมิแพ้ได้สูดเอาอากาศที่มีสาร Fel.d 1 ปนเปื้อนเข้าไปจึงทำให้อาการกำเริบขึ้น แม้จะไม่ได้สัมผัสตัวน้องแมวก็ตาม จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้บ้านที่มีสมาชิกเป็นภูมิแพ้ไม่สามารถเลี้ยงแมวได้ 

เป็นภูมิแพ้แต่อยากเลี้ยงแมว ทำไงดี ?  เราเป็นทาสแมวแต่แฟนเป็นภูมิแพ้ หรือเราเป็นภูมิแพ้แต่ลูกต้องการเลี้ยงแมว สามารถหาทางออกให้กับปัญหานี้ได้ เพียงแต่ต้องเลือกเลี้ยงแมวสายพันธุ์ที่มีการผลัดขนน้อย และมีการผลิตสารโปรตีน Fel.d 1 ออกมาน้อยมาก ๆ เพื่อลดความเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดอาการภูมิแพ้กำเริบ วันนี้เรามีสายพันธ์ุน้องแมวที่คนเป็นภูมิแพ้สามารถเลี้ยงได้ แต่จะมีแมวสายพันธ์ุอะไรบ้าง ตรงใจทาสแมวคนไหนไหมเอ่ย ไปดูกันเลยดีกว่าค่ะ 

cat

1. สฟิงซ์ (Sphynx) 

แมวสายพันธ์ุสฟิงซ์ เรียกได้ว่าเป็นแมวที่แทบจะไม่มีขนเลย ช่วยลดการเกาะของสารก่อให้เกิดภูมิแพ้ อย่างเจ้าโปรตีน Fel.d 1 ได้ สฟิงซ์เป็นแมวขนาดกลาง มีต้นกำเนิดมาจากประเทศแคนาดา มีอายุเฉลี่ย 15-20 ปี นิสัยของสฟิงซ์ ขี้อ้อน ติดเจ้าของ ร่าเริง เข้ากับคนสัตว์อื่น ๆ ได้ง่าย นิสัยดี อ่อนโยนกับเด็ก แต่จะแมวสฟิงซ์จะขี้หนาว เพราะไม่มีขนปกคลุมตัวเหมือนแมวอื่น ๆ เหมาะกับการเลี้ยงในบ้านร่วมกับเด็กและสัตว์เลี้ยงอื่น ๆ 

https://www.thesprucepets.com/

2. เดวอน เร็กซ์ (Devon Rex) 

แมวสายพันธ์ุเดวอน เร็กซ์ มีต้นกำเนิดมาจากเมืองผู้ดี ประเทศอังกฤษ พันธุ์เดวอน เร็กซ์ เป็นแมวขนาดกลาง มีขนชั้นเดียว มีอายุเฉลี่ย 9-13 ปี ลักษณะหัวทรงสามเหลี่ยม ขนาดใหญ่ ดวงตากลมโต จมูกงุ้ม หูกาง มองผิวเผินคล้ายกับเอลฟ์ มีขนหลายสี นิสัยขี้เล่น มีพลังงานเยอะ ชอบปีนป่าย ตื่นตัว กระตือรือร้น ชอบเรียกร้องความสนใจจากเจ้าของ กินเก่ง ผิวหนังน้องแมวพันธุ์นี้ค่อนข้างบอบบาง จึงไม่ควรแปรงขนน้องแมวบ่อย ๆ  

https://www.litter-robot.com/

3. คอร์นิช เร็กซ์ (Cornish Rex) 

น้องแมวสายพันธุ์คอร์นิช เร็กซ์ ไม่มีขนชั้นนอก ขนจึงนุ่มและหลุดร่วงน้อย มีสารก่อภูมิแพ้น้อย จึงเป็นอีกสายพันธุ์ที่เหมาะกับคนเป็นภูมิแพ้ คอร์นิช เร็กซ์ มีต้นกำเนิดมาจากประเทศอังกฤษตั้งแต่ยุค 50 ลักษณะเด่น ๆ ของแมวคอร์นิช คือ ผิวย่น และ ขนสั้นกุดเป็นหย่อม ๆ หัวทรงเหลี่ยม นิสัยขี้เล่น ร่าเริง อยากรู้อยากเห็น ชอบเรียกร้องความสนใจ ต้องการให้เจ้าของเล่นด้วย 

https://rawznaturalpetfood.com/

4. รัสเซียน บลู (Russian Blue) 

แมวสายพันธุ์รัสเซียน บลู ไม่ค่อยมีการผลัดขน ขนหลุดร่วงน้อย ช่วยลดความเสี่ยงของสารก่อภูมิแพ้ เป็นอีกสายพันธุ์ของแมวที่กำลังนิยมเลี้ยงในไทยและต่างประเทศ มีต้นกำเนิดมาจากประเทศรัสเซียตอนเหนือ มีลักษณะเด่น ลำตัวยาว ตากลมโต หัวแบนกว้าง ขนหนาสั้น อ่อนนุ่ม ขนสีเทาเงินล้วน ไร้รอยด่างและสีอื่นปน น้องแมวนิสัยดี สุภาพ เรียบร้อย ขี้อ้อน ขี้เล่น แต่ก็ขี้อาย มีความฉลาด เข้ากับเด็กและสัตว์เลี้ยงอื่น ๆ ได้ดี เลี้ยงง่ายสุด ๆ 

https://www.thesprucepets.com/

5. บาลีนิส (Balinese)

แมวสายพันธ์ุบาลีนิส หรือ แมวบาหลี มีการผลัดขนบ่อย ขนยาว แต่ร่างกายผลิตสาร Fel d 1 น้อยกว่าแมวสายพันธุ์อื่น ๆ น้องแมวบาลีนิสเป็นแมวที่กลายพันธุ์มาจากแมวสยาม ถูกพบครั้งแรกในอเมริกา ที่ถูกเรียกว่า บาลีนิส เนื่องจากท่าเดินคล้ายการร่ายรำของชาวบาหลี แมวบาลีนิสมีขนาดกลาง อายุเฉลี่ย 8-12 ปี หัวทรงสามเหลี่ยมมีสีเด่นที่หน้าและใบหู หูกาง ลำตัวเพรียว ยาว กระดูกบาง มีหลายสี หลายลาย นิสียร่าเริง มีเอเนอจี้สูง ชอบปีนป่าย และเล่นกิจกรรมโลดโผน 

https://www.omlet.co.uk/

6. ไซบีเรียน (Siberian) 

แมวสายพันธุ์ขนยาว และหนาถึง 2 ชั้น แต่น้ำลายของแมวมี Fel d 1 ต่ำมาก ๆ จึงเป็นอีกสายพันธุ์แมวที่คนเป็นภูมิแพ้สามารถเลี้ยงได้ แมวไซบีเรียนมีต้นกำเนิดมาจากประเทศรัสเซีย เป็นแมวขนาดกลางถึงใหญ่ เนื่องจากมีขนยาวจึงทนความหนาวได้ดี นิสัยร่าเริง ฉลาด ขี้อ้อน ขี้เล่น ชอบกระโดดขึ้นที่สูง ชอบอยู่กันเป็นคู่ เข้ากับเด็กและสัตว์เลี้ยงอื่น ๆ ได้ดี 

You May Also Like
Read More

วิธีเลือกอาหารสุนัขให้เหมาะสมในแต่ละช่วงวัยของน้องหมา 

สำหรับใครที่เพิ่งจะหัดเลี้ยงลูกสุนัข หรือเพิ่งจะได้สมาชิกใหม่เข้าบ้านเป็นน้องหมา อาจมีสับสนกันบ้างล่ะว่าจะให้อาหารลูกสุนัขแรกเกิดแบบไหน อาหารลูกสุนัขพันธุ์เล็กกินแบบไหนได้บ้าง หรือหมาแก่กินอาหารลูกสุนัขได้ไหม เพราะอาหารสุนัขที่มีจำหน่ายทั่วไปเดี๋ยวนี้มีหลากหลายจนน่าปวดหัวอยู่เหมือนกันนะ ถ้าใครที่ไม่เคยเลี้ยงน้องหมามาก่อน ไม่รู้จะให้กินอาหารสุนัขยี่ห้อไหนดี เพราะมีหลายแบรนด์แถมหลายรสหลายสูตร  ไม่ต้องปวดหัวอีกต่อไป เพราะเรามีวิธีเลือกอาหารสุนัขให้เหมาะในแต่ละวัยของน้องหมามาฝาก ให้ทาสหมามือใหม่กลายเป็นเจ้านายมือโปรในทันใด  อาหารลูกสุนัขแรกเกิด – 1 เดือน  ลูกสุนัขวัยแรกเกิดจะต้องกินแต่นมแม่ หรือนมสูตรเฉพาะเท่านั้น…
Read More
Read More

15 ดอกไม้สื่อความหมายแทนใจ

เรามักจะเห็นคนมอบดอกไม้ให้แก่กัน เพื่อเป็นกำลังใจ เพื่อเป็นของขวัญ ให้กันทุกโอกาส เพราะนอกจากความสวยงามที่เป็นเอกลักษณ์ ยังมีความหมายของดอกไม้ต่างๆ เป็นนัยสำคัญอีกด้วย ซึ่งดอกไม้ต่างประเทศความหมายดีๆก็มีมากมาย แต่อาจมีหลายคนที่ยังไม่รู้ความหมาย ทำให้เวลาต้องการจะมอบดอกไม้ให้ใครสักคน หรือเนื่องในโอกาสใดก็ตาม ต้องคิดหนักกันเลยทีเดียว หากไม่ได้จำกัดเพียงแค่ภาพลักษณ์ความสวยงามอย่างเดียว ดังนั้น บทความนี้เราจะมารู้ถึงความหมายของดอกไม้เหล่านี้กัน ว่าจะสื่อถีงอะไรได้บ้าง เพื่อไว้เป็นแนวทางในการเลือกที่จะให้ถูกคนถูกความหมายและตรงใจที่สุด   1.ดอกเดซี่…
Read More
Read More

วิธีแปลงโฉมบ้านให้กลายเป็นโฮมเธียเตอร์ นอนดูหนังฟินอยู่บ้าน ลดเสี่ยงไปเผชิญฝุ่นพิษ

วันนี้เรามีวิธีแปลงโฉมบ้านให้กลายเป็นโฮมเธียเตอร์เหมือนยกโรงหนังระดับ VIP มาไว้ที่บ้าน ให้คอหนังทั้งหลายได้นั่งดูนอนดูหนังตอนไหนเวลาไหนก็ได้ นอกจากไม่ต้องออกไปเสี่ยงกับมลพิษ ฝุ่น PM 2.5 ยังเสมือนมีโรงหนังส่วนตัว ไม่ต้องใช้ร่วมกับใคร ลดความเสี่ยงโรคติดต่อได้เป็นอย่างดี เรามีไอเดียที่จะช่วยให้ห้องธรรมดา ๆ ที่แสนจะจืดชืด กลายเป็นโรงหนังสุดอลัง จนคุณแทบไม่อยากออกไปไหน พร้อมจัดโฉมใหม่ให้กับห้องแสนน่าเบื่อของคุณหรือยัง หากพร้อมแล้วไปดูไอเดียแต่งห้องที่เรานำมาฝากกันเลยค่ะ …
Read More
Read More

“เขียงไม้” ดูแลอย่างไรให้สะอาดปราศจากเชื้อรา

เขียงไม้ เป็นอุปกรณ์คู่ครัวไทยมานาน โดยคนสมัยก่อนจะทำการตัดไม้เป็นท่อน ๆ แล้วนำมาลอกเอาเปลือกออก เกลาให้เป็นทรงกลม และขัดหน้าผิวไม้ให้เรียบ จากนั้นนำไปแช่น้ำเกลือทิ้งไว้ประมาณ 3 – 4 วัน เพื่อป้องกันเชื้อรา และยืดอายุการใช้งาน ไม่ให้เขียงแตกง่าย แล้วจึงนำไปตากแดดให้แห้ง ก่อนจะนำมาใช้งานในครัว นับว่าเป็นภูมิปัญญาของบรรพบุรุษไทยที่สืบทอดมาถึงปัจจุบันเลยทีเดียว …
Read More
Read More

ทริกจากญี่ปุ่น: อาหาร 5 อย่างที่ช่วยให้พัฒนาความจำ

เมื่ออายุเริ่มเยอะขึ้นเรื่อยๆ หลายคนจะเจอปัญหาคล้ายๆ กันนั่นก็คือปัญหาลืมง่าย การตอบสนองต่อสิ่งต่างๆ เริ่มมีความช้าลง ไปจนถึงสมาธิในการจดจ่ออยู่กับสิ่งต่างๆ ก็น้อยลงไปด้วย หรือพูดง่ายก็คือสมาธิสั้นนั่นเอง จนเราเริ่มมองหาว่ามีวิธีการไหนมาช่วยให้ความจำดีขึ้นได้หรือไม่
Read More
Read More

กำจัดขยะเศษอาหาร ลดโลกร้อนกันเถอะ 

หลายคนรู้ สาเหตุที่โลกร้อนขึ้นทุกวัน นั่นเป็นเพราะก๊าซเรือนกระจก และรู้ว่า สาเหตุหลักๆของการเกิดก๊าซเรือนกระจก ก็มาจากมนุษย์เรานี่เอง แล้วรู้หรือไม่? หนึ่งในสาเหตุของการเกิดก๊าซเรือนกระจก ก็มาจากอาหารที่เรากินกันอยู่ทุกวัน!  ทำไมอาหารที่เรากินกันอยู่ทุกมื้อ จึงส่งผลต่อสภาวะโลกร้อน?  ขยะทั้งหมดที่เกิดจากมนุษย์นั้น ขยะเศษอาหารคือ 1 ใน 3 ของขยะทั้งหมด ที่ก่อให้เกิดก๊าซเรือนกระจก…
Read More