รู้ให้ทัน Cyber security ที่ต้องระวังปี 2023 มีอะไรบ้าง 

Cybersecurity cybercrime internet scam anonymous hacker, crypto currency investment digital network VPN technology computer virus attack risk protection

การทำธุรกิจในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มักจะนำทางเทคโนโลยีมาปรับใช้ประโยชน์ เช่น ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intellingence – AI) ระบบคลาวด์ (Cloud Computing) หรือ Internet of Things (loT) (ทำความรู้จักกับ loT คืออะไร คลิก)  เพื่อสร้างข้อได้เปรียบและโอกาสการเติบโตของธุรกิจ แต่เหรียญย่อมมีสองด้านเสมอ แม้ว่าความก้าวล้ำแห่งโลกไซเบอร์จะมีประโยชน์หลายด้าน แต่ก็มีช่องโหว่ให้มิจฉาชีพใช้เป็นช่องทางโจรกรรมข้อมูลหรือโจมตีเครือข่ายขององค์กรให้เกิดความเสียหายได้อย่างมหาศาลเช่นกัน

ภัยคุกคามทางไซเบอร์ได้ส่งผลกระทบทั่วโลก และคาดว่าจะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในปี 2566 นี้ โดยทาง WEF หรือ World Economic Forum ได้ประกาศว่านี่อาจเป็นสัญญาณเตือนให้องค์กรทั่วโลกต้องเร่งยกระดับความมั่นคงและมาตรฐาน Cyber security ในไทยเองก็เช่นกัน ซี่งธุรกิจและอุตสาหกรรมที่มีความเสี่ยงสูงต่อการตกเป็นเป้าหมายการโจมตีดังกล่าว โดยเรียงตามลำดับดังนี้ ผู้ให้บริการวิชาชีพต่าง ๆ ธุรกิจการเงิน สุขภาพ โรงพยาบาล ค้าปลีก และธุรกิจโรงแรม ซึ่งภัยคุกคามทางไซเบอร์ระดับตัวท็อปที่ควรเฝ้าระวังในปี 2023 มีอะไรบ้าง และแนวทางการรับมือต้องทำอย่างไร  รวบรัดฉบับย่อมาให้แล้ว 

Cyber security คืออะไร 

Cyber security คือ มาตรฐานความปลอดภัยทางไซเบอร์ ซึ่งถูกออกแบบด้วยกระบวนการทางเทคโนโลยีเพื่อใช้ป้องกันการขโมยข้อมูล โจมตีเครือข่าย และ โปรแกรมต่าง ๆ จากบุคคลที่ไม่ได้รับอนุญาต จนสร้างความเสียหายให้แก่องค์กร   

Cyber security สำคัญอย่างไร 

ไม่ว่าจะเป็นองค์กรขนาดใหญ่หรือเล็ก ภาครัฐหรือเอกชน ต่างรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ ของบุคคลและเครือข่าย ตั้งแต่ข้อมูลทรัพท์สินทางปัญญา ข้อมูลทางการเงิน ข้อมูลส่วนคบุคคล หรือแม้แต่ข้อมูลสำคัญระดับประเทศ มีการประมวลผลและจัดเก็บข้อมูลทุกอย่างในคอมพิวเตอร์เพื่อความสะดวกต่อการใช้งาน เนื่องจากส่วนใหญ่การส่งข้อมูลในองค์กรต่าง ๆ ล้วนใช้ระบบเครือข่ายไซเบอร์เพื่อติดต่อสื่อสาร รวมไปถึงการทำธุรกิจการค้า ดังนั้น หากข้อมูลมีการรั่วไหล ถูกสอดแนม หรือมีการโจมตีเครือข่าย ย่อมสร้างความเสียหายมหาศาลทั้งในภาพลักษณ์ มาตรฐานความปลอดภัย ความน่าเชื่อ รวมไปถึงการค้าทางธุรกิจ เรียกได้ว่าการสอดแนมทางไซเบอร์เป็นภัยคุกคามที่สำคัญเป็นอย่างมากในยุคนี้เลยทีเดียว ด้วยเหตุนี้ จึงต้องมี Cyber security ในองค์กร เพื่อสร้างความมั่นคงด้านความปลอดภัยให้กับโปรแกรมทางไซเบอร์ เพราะมันจะช่วยครอบคลุม Application security , Network security , Cloud security และ Data security 

ปี 2023 ที่ต้องระวัง Cyber security มีอะไรบ้าง

มัลแวร์เรียกค่าไถ่ Ransomware 

มัลแวร์เรียกค่าไถ่จะมีหลักวิธีการโดยปล่อยไวรัสมัลแวร์เข้าสู่ระบบ จากนั้นจะเจาะข้อมูลสำคัญ แล้วทำการเรียกค่าไถ่ ซึ่งรูปแบบนี้ถูกแพร่กระจายรวดเร็วและมากขึ้น ด้วยเหล่าแฮกเกอร์ส่วนใหญ่มีการพัฒนา  Ransomwaer-as-a-service เพื่อใช้แทนการเรียกค่าไถ่แบบเดิม ๆ ด้วยการขายมัลแวร์ที่ฝังตัวอยู่ในตลาดมืด และทำการตกลงซื้อขายโดยมีข้อตกลงที่ผลประโยชน์ร่วมกัน ทำให้การระบบมัลแวร์เรียกค่าไถ่มีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว เพราะสามารถเข้าถึงได้ง่ายโดยไม่จำเป็นต้องมีสกิลการแฮกขั้นสูงอีกต่อไป เพียงแค่รู้แหล่งจำหน่ายและสามารถเข้าถึงตลาดได้เท่านั้น  และถ้าหากองค์กรที่ตกเป็นเหยื่อมัลแวร์เรียกค่าไถ่ ต้องใช้เวลาฟื้นฟูโปรแกรมทั้งหมดเป็นระยะนับเดือนเลยทีเดียว 

การโจมตีห่วงโซ่อุปทาน 3rd Parties Attack หรือ ซัพพลายเชน Supply Chain

แม้ว่าองค์กรหลายแห่งทั่วโลกต่างเร่งพัฒนามาตรการ Cyber security ให้โจมตียากขึ้น แต่แฮกเกอร์ก็ยิ่งหาวิธีการและพัฒนารูปแบบเพื่อเจาะเข้าข้อมูลเป้าหมายให้ได้เช่นกัน โดยพุ่งเป้าไปที่การเจาะระบบจาก Vendor ซึ่งเป็นผู้ให้บริการด้านนอกกับหลาย ๆ องค์กร ที่มีระบบด้านหลังบ้านขององค์กรเหล่านั้นเนื่องจากเป็นลูกค้าที่ใช้บริการอยู่แล้ว และแฮกเกอร์เจาะระบบของ Vendor อีกทอดหนึ่งเพื่อใช้เป็นช่องทางเข้าสู่ระบบภายในของเป้าหมาย  

การโจรกรรมข้อมูล Data Breach

ปัญหาการโจรกรรมข้อมูลเกิดขึ้นได้บ่อยในโลกไซเบอร์ โดยมักจะมีการมุ่งเป้าไปยังข้อมูลสำคัญ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในด้านต่าง ๆ เช่น การนำข้อมูลไปขายต่อในตลาดมืด การนำไปเรียกค่าไถ่ หรือใช้ดิสเครดิตความมั่นคงขององค์กร เป็นต้น ก่อให้เกิดความเสียหายแก่บุคคล องค์กร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จนส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ มาตรฐานความปลอดภัย ชื่อเสียง และความเชื่อมั่นของลูกค้าที่มีต่อองค์กร ตลอดไปจนถึงการหยุดชะงักของระบบธุรกิจ 

You May Also Like
Read More

15 ดอกไม้สื่อความหมายแทนใจ

เรามักจะเห็นคนมอบดอกไม้ให้แก่กัน เพื่อเป็นกำลังใจ เพื่อเป็นของขวัญ ให้กันทุกโอกาส เพราะนอกจากความสวยงามที่เป็นเอกลักษณ์ ยังมีความหมายของดอกไม้ต่างๆ เป็นนัยสำคัญอีกด้วย ซึ่งดอกไม้ต่างประเทศความหมายดีๆก็มีมากมาย แต่อาจมีหลายคนที่ยังไม่รู้ความหมาย ทำให้เวลาต้องการจะมอบดอกไม้ให้ใครสักคน หรือเนื่องในโอกาสใดก็ตาม ต้องคิดหนักกันเลยทีเดียว หากไม่ได้จำกัดเพียงแค่ภาพลักษณ์ความสวยงามอย่างเดียว ดังนั้น บทความนี้เราจะมารู้ถึงความหมายของดอกไม้เหล่านี้กัน ว่าจะสื่อถีงอะไรได้บ้าง เพื่อไว้เป็นแนวทางในการเลือกที่จะให้ถูกคนถูกความหมายและตรงใจที่สุด   1.ดอกเดซี่…
Read More
Read More

วันมาฆบูชามีความสําคัญอย่างไร

“วันมาฆบูชา” วันสําคัญทางศาสนาพุทธ ที่พุทธศาสนิกชนพึงระลึกและสืบทอดงานประเพณีมาฆบูชามาเนิ่นนาน แต่อาจมีชนรุ่นหลังที่อาจยังไม่เข้าใจว่าวันมาฆบูชา สําคัญอย่างไร รวมไปถึงชาวต่างชาติที่ได้เข้ามาทำงานหรืออาศัยในประเทศไทยกันมากขึ้น ได้เห็นวัฒนธรรมแต่ไม่เข้าใจลึกซึ้ง ว่าวันมาฆบูชาทําบุญเพื่ออะไร หรือวันมาฆบูชางดขายเหล้าทำไม อย่างนี้เป็นต้น บทความนี้จะกล่าวถึงความสำคัญของวันมาฆบูชาอย่างย่อ เพื่อให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น  ก่อนอื่นเรามารู้กันก่อนว่า มาฆบูชา มาจากคำว่า “มาฆบูชาปูรณมี” หมายถึง การบูชาในวันเพ็ญกลางเดือน…
Read More
Read More

แบตเตอรี่รถยี่ห้อไหนดี ทนทาน ใช้ได้นาน คุ้มราคา

นานๆ ทีจะได้หยุดพักผ่อนสบายๆ ออกไปเที่ยวทะเลใกล้ๆ แต่เจ้ากรรมนายเวรกลับคิดว่าเดี๋ยวเราจะมีความสุขมากเกินไป หลังจากใช้งานอย่างหนักกับการขับขี่บนถนนกรุงเทพฯ ทุกๆ วัน และเมื่อถึงคราวอะไรจะพังก็ต้องเป็นตอนนี้นี่แหละ ดีที่สุดแล้ว และปัญหาหลักของรถยนต์ทุกยุคทุกสมัยก็หนีไม่พ้น “รถแบตหมด” “แบตเตอรี่รถยนต์ยี่ห้ออะไรดี” “จะเปลี่ยนทั้งทีก็ต้องเอาของดีๆ ไปเลยไม่ดีกว่าเหรอ” คำถามนี้เหล่านี้จะผุดขึ้นมาเองอัตโนมัติ อาจเพราะยี่ห้อแบตเตอรี่ที่ใช้อยู่มักจะเกเร หรืออยากจะลองยี่ห้อแบตเตอรี่อื่นดูบ้าง เผื่อเจอที่ถูกใจกว่า…
Read More
Read More

7 แบรนด์ รองเท้ากันน้ำ กันลื่น น่าสอยมาใส่ในหน้าฝน

ช่วงนี้หน้าฝน เดินทางไปไหนก็เจอแต่ความเปียกชื้นพื้นเปียกแฉะ รองเท้าสวย ๆ คู่แพง ๆ คงต้องเก็บไว้ก่อน เพื่อไม่ให้รองเท้าคู่โปรดโดนน้ำที่อาจทำให้สกปรกทำความสะอาดยาก หรือเสี่ยงรองเท้าพังชำรุดได้ คงต้องเปลี่ยนมาใส่รองเท้ายาง รองเท้าแตะกันบ้างแล้ว
Read More
Read More

แนะเคล็ดลับ กำจัดกลิ่นฉี่น้องหมาภายในบ้าน

สำหรับทาสหมาที่เลี้ยงน้องหมาระบบปิดภายในบ้าน อาจคุ้นเคยกับกลิ่นไม่พึงประสงค์ที่เกิดจากน้องหมา แต่เมื่อไรที่มีแขกมาเยี่ยมเยือน อาจสร้างความลำบากใจให้กับแขกได้ไม่มากก็น้อย เพราะไหนจะกลิ่นฉี่ ไหนจะคราบต่าง ๆ ที่แทรกซึมตามเฟอร์นิเจอร์ พรม ผนัง หรือตามพื้น ที่ต่อให้กำจัดและทำความสะอาดดีแค่ไหน แต่ก็อาจหลงเหลือจนรบกวนความรู้สึกของผู้ที่เป็นแขกได้ วันนี้แอดมินมีเคล็ดลับการกำจัดกลิ่นฉี่น้องหมาภายในบ้านฝาก เพื่อเรียกกลิ่นความสดชื่นคืนให้กับบ้าน ดีต่อสมาชิกทุกคนในบ้าน และดีต่อแขกผู้ที่มาเยือนด้วยค่ะ  1.…
Read More
Read More

สุนัขชิบะสายพันธุ์ไหนเหมาะกับเรา ทำความรู้จักนิสัยชิบะแต่ละสายพันธุ์ก่อนตัดสินใจเลี้ยง 

สำหรับคนรักสุนัข กำลังมองหาสายพันธุ์สุนัขไว้เลี้ยงเป็นเพื่อน เป็นสมาชิกในครอบครัว หรือเลี้ยงไว้เฝ้าบ้าน สุนัขชิบะ เป็นอีกสายพันธุ์สุนัขยอดนิยมที่หลายคนให้ความสนใจ ด้วยหน้าต่าที่น่ารัก เปื้อนยิ้มแทบตลอดเวลา เห็นทีไรก็รู้สึกใจฟู ดูน่าเอ็นดู แถมยังฉลาด มีความกล้าหาญ และซื่อสัตย์สุด ๆ แต่ ชิบะ ไม่ได้มีแค่สายพันธุ์เดียวถ้วน ๆ…
Read More