รู้ให้ทัน Cyber security ที่ต้องระวังปี 2023 มีอะไรบ้าง 

Cybersecurity cybercrime internet scam anonymous hacker, crypto currency investment digital network VPN technology computer virus attack risk protection

การทำธุรกิจในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มักจะนำทางเทคโนโลยีมาปรับใช้ประโยชน์ เช่น ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intellingence – AI) ระบบคลาวด์ (Cloud Computing) หรือ Internet of Things (loT) (ทำความรู้จักกับ loT คืออะไร คลิก)  เพื่อสร้างข้อได้เปรียบและโอกาสการเติบโตของธุรกิจ แต่เหรียญย่อมมีสองด้านเสมอ แม้ว่าความก้าวล้ำแห่งโลกไซเบอร์จะมีประโยชน์หลายด้าน แต่ก็มีช่องโหว่ให้มิจฉาชีพใช้เป็นช่องทางโจรกรรมข้อมูลหรือโจมตีเครือข่ายขององค์กรให้เกิดความเสียหายได้อย่างมหาศาลเช่นกัน

ภัยคุกคามทางไซเบอร์ได้ส่งผลกระทบทั่วโลก และคาดว่าจะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในปี 2566 นี้ โดยทาง WEF หรือ World Economic Forum ได้ประกาศว่านี่อาจเป็นสัญญาณเตือนให้องค์กรทั่วโลกต้องเร่งยกระดับความมั่นคงและมาตรฐาน Cyber security ในไทยเองก็เช่นกัน ซี่งธุรกิจและอุตสาหกรรมที่มีความเสี่ยงสูงต่อการตกเป็นเป้าหมายการโจมตีดังกล่าว โดยเรียงตามลำดับดังนี้ ผู้ให้บริการวิชาชีพต่าง ๆ ธุรกิจการเงิน สุขภาพ โรงพยาบาล ค้าปลีก และธุรกิจโรงแรม ซึ่งภัยคุกคามทางไซเบอร์ระดับตัวท็อปที่ควรเฝ้าระวังในปี 2023 มีอะไรบ้าง และแนวทางการรับมือต้องทำอย่างไร  รวบรัดฉบับย่อมาให้แล้ว 

Cyber security คืออะไร 

Cyber security คือ มาตรฐานความปลอดภัยทางไซเบอร์ ซึ่งถูกออกแบบด้วยกระบวนการทางเทคโนโลยีเพื่อใช้ป้องกันการขโมยข้อมูล โจมตีเครือข่าย และ โปรแกรมต่าง ๆ จากบุคคลที่ไม่ได้รับอนุญาต จนสร้างความเสียหายให้แก่องค์กร   

Cyber security สำคัญอย่างไร 

ไม่ว่าจะเป็นองค์กรขนาดใหญ่หรือเล็ก ภาครัฐหรือเอกชน ต่างรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ ของบุคคลและเครือข่าย ตั้งแต่ข้อมูลทรัพท์สินทางปัญญา ข้อมูลทางการเงิน ข้อมูลส่วนคบุคคล หรือแม้แต่ข้อมูลสำคัญระดับประเทศ มีการประมวลผลและจัดเก็บข้อมูลทุกอย่างในคอมพิวเตอร์เพื่อความสะดวกต่อการใช้งาน เนื่องจากส่วนใหญ่การส่งข้อมูลในองค์กรต่าง ๆ ล้วนใช้ระบบเครือข่ายไซเบอร์เพื่อติดต่อสื่อสาร รวมไปถึงการทำธุรกิจการค้า ดังนั้น หากข้อมูลมีการรั่วไหล ถูกสอดแนม หรือมีการโจมตีเครือข่าย ย่อมสร้างความเสียหายมหาศาลทั้งในภาพลักษณ์ มาตรฐานความปลอดภัย ความน่าเชื่อ รวมไปถึงการค้าทางธุรกิจ เรียกได้ว่าการสอดแนมทางไซเบอร์เป็นภัยคุกคามที่สำคัญเป็นอย่างมากในยุคนี้เลยทีเดียว ด้วยเหตุนี้ จึงต้องมี Cyber security ในองค์กร เพื่อสร้างความมั่นคงด้านความปลอดภัยให้กับโปรแกรมทางไซเบอร์ เพราะมันจะช่วยครอบคลุม Application security , Network security , Cloud security และ Data security 

ปี 2023 ที่ต้องระวัง Cyber security มีอะไรบ้าง

มัลแวร์เรียกค่าไถ่ Ransomware 

มัลแวร์เรียกค่าไถ่จะมีหลักวิธีการโดยปล่อยไวรัสมัลแวร์เข้าสู่ระบบ จากนั้นจะเจาะข้อมูลสำคัญ แล้วทำการเรียกค่าไถ่ ซึ่งรูปแบบนี้ถูกแพร่กระจายรวดเร็วและมากขึ้น ด้วยเหล่าแฮกเกอร์ส่วนใหญ่มีการพัฒนา  Ransomwaer-as-a-service เพื่อใช้แทนการเรียกค่าไถ่แบบเดิม ๆ ด้วยการขายมัลแวร์ที่ฝังตัวอยู่ในตลาดมืด และทำการตกลงซื้อขายโดยมีข้อตกลงที่ผลประโยชน์ร่วมกัน ทำให้การระบบมัลแวร์เรียกค่าไถ่มีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว เพราะสามารถเข้าถึงได้ง่ายโดยไม่จำเป็นต้องมีสกิลการแฮกขั้นสูงอีกต่อไป เพียงแค่รู้แหล่งจำหน่ายและสามารถเข้าถึงตลาดได้เท่านั้น  และถ้าหากองค์กรที่ตกเป็นเหยื่อมัลแวร์เรียกค่าไถ่ ต้องใช้เวลาฟื้นฟูโปรแกรมทั้งหมดเป็นระยะนับเดือนเลยทีเดียว 

การโจมตีห่วงโซ่อุปทาน 3rd Parties Attack หรือ ซัพพลายเชน Supply Chain

แม้ว่าองค์กรหลายแห่งทั่วโลกต่างเร่งพัฒนามาตรการ Cyber security ให้โจมตียากขึ้น แต่แฮกเกอร์ก็ยิ่งหาวิธีการและพัฒนารูปแบบเพื่อเจาะเข้าข้อมูลเป้าหมายให้ได้เช่นกัน โดยพุ่งเป้าไปที่การเจาะระบบจาก Vendor ซึ่งเป็นผู้ให้บริการด้านนอกกับหลาย ๆ องค์กร ที่มีระบบด้านหลังบ้านขององค์กรเหล่านั้นเนื่องจากเป็นลูกค้าที่ใช้บริการอยู่แล้ว และแฮกเกอร์เจาะระบบของ Vendor อีกทอดหนึ่งเพื่อใช้เป็นช่องทางเข้าสู่ระบบภายในของเป้าหมาย  

การโจรกรรมข้อมูล Data Breach

ปัญหาการโจรกรรมข้อมูลเกิดขึ้นได้บ่อยในโลกไซเบอร์ โดยมักจะมีการมุ่งเป้าไปยังข้อมูลสำคัญ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในด้านต่าง ๆ เช่น การนำข้อมูลไปขายต่อในตลาดมืด การนำไปเรียกค่าไถ่ หรือใช้ดิสเครดิตความมั่นคงขององค์กร เป็นต้น ก่อให้เกิดความเสียหายแก่บุคคล องค์กร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จนส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ มาตรฐานความปลอดภัย ชื่อเสียง และความเชื่อมั่นของลูกค้าที่มีต่อองค์กร ตลอดไปจนถึงการหยุดชะงักของระบบธุรกิจ 

You May Also Like
Read More

วันเด็กแห่งชาติ 2566 เที่ยวไหนดี มัดรวมสถานที่จัดกิจกรรมวันเด็กมาให้แล้ว  

ความทรงจำในเยาว์วัยกับงานวันเด็กของใครเป็นอย่างไรบ้างเอ่ย? เชื่อว่าหลาย ๆ คนเมื่อนึกย้อนกลับไป ต้องอยากกลับไปเป็นเด็กอีกครั้งแน่ ๆ เพราะนอกจากจะมีแต่ความสนุกสนาน ไม่ต้องมีความรับผิดชอบอะไรมากมาย กิจกรรมงานวันเด็ก ก็เป็นเทศกาลขวัญใจของเด็ก ๆ ทุกคนที่ไม่เสื่อมคลาย เกมส์ ของขวัญ ของรางวัล ขนมต่าง ๆ ที่เด็กเท่านั้นจะมีสิทธิ์!…
Read More
Read More

8 สถานที่เที่ยวเชียงใหม่ต้อนรับวันแม่: พาคุณแม่ออกไปเที่ยวกัน

12 สิงหาคมกำลังจะเวียนมาถึง ซึ่งเป็นที่ทร่าบกันดีสำหรับเราชาวไทยว่าในวันนี้ถูกกำหนดให้เป็นวันที่ไว้รำลึกบุญคุณคุณแม่ ซึ่งเหล่าคุณลูกๆ อย่างเราๆ ก็คงจะวางแผนอะไรซักอย่างสำหรับวันพิเศษเช่นนี้ หลายคนก็คงกำลังมองหาของขวัญที่เหมาะสมกับคุณแม่ของตัวเองอยู่ ซึ่งต้องบอกเลยว่าไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เลย เพราะไม่ใช่ว่าเราจะซื้ออะไรก็ได้ แต่ต้องมาจากความรู้สึกของเราจริงๆ และเป็นประโยชน์ต่อคุณแม่ด้วย
Read More
Read More

เมื่อระบบ AI อาจมาแทนที่มนุษยชาติ 

Geoffrey Hinton เจ้าพ่อแห่ง AI ได้ออกมาเตือนถึงความอันตรายของปัญญาประดิษฐ์ เทคโนโลยีสุดล้ำที่เริ่มบทบาทในการถูกนำมาใช้งานร่วมกับมนุษย์ในขณะนี้ โดยเขาได้ชี้ให้เห็นถึงความก้าวหน้าอันน่าทึ่ง และสามารถพัฒนาไปได้ไกลในระยะเวลาอันสั้น ซึ่งไกลเกินกว่าที่เขาและหลายคนได้คาดคิดไว้  ทำให้เขาเริ่มกังวลกับศักยภาพของ AI ในการจำกัดงานและสร้างโลก ที่เราอาจไม่สามารถรับรู้ได้อีกต่อไปว่า “อะไรคือความจริง” Hinton หนึ่งในสมาชิกที่มีส่วนร่วมผลิตปัญญาประดิษฐ์ AI ได้ลาออกจากการ…
Read More
Read More

กำจัดขยะเศษอาหาร ลดโลกร้อนกันเถอะ 

หลายคนรู้ สาเหตุที่โลกร้อนขึ้นทุกวัน นั่นเป็นเพราะก๊าซเรือนกระจก และรู้ว่า สาเหตุหลักๆของการเกิดก๊าซเรือนกระจก ก็มาจากมนุษย์เรานี่เอง แล้วรู้หรือไม่? หนึ่งในสาเหตุของการเกิดก๊าซเรือนกระจก ก็มาจากอาหารที่เรากินกันอยู่ทุกวัน!  ทำไมอาหารที่เรากินกันอยู่ทุกมื้อ จึงส่งผลต่อสภาวะโลกร้อน?  ขยะทั้งหมดที่เกิดจากมนุษย์นั้น ขยะเศษอาหารคือ 1 ใน 3 ของขยะทั้งหมด ที่ก่อให้เกิดก๊าซเรือนกระจก…
Read More
Read More

กลิ่นสาบคนแก่มีจริงไหม กลิ่นคนแก่เกิดจากอะไร และวิธีลดกลิ่นแก่ 

ใครเคยได้ยิน “กลิ่นสาบคนแก่” บ้าง?  แต่บ้านไหนที่มีผู้สูงอายุอยู่ด้วย ย่อมเข้าใจเป็นอย่างดี แต่คนที่ไม่ได้อาศัยกับผู้สูงอายุล่ะ อาจสงสัยว่ากลิ่นคนแก่เป็นยังไง กลิ่นสาบคนแก่เหมือนกับกลิ่นตัวหรือเปล่า ตามมาดูข้อมูลต่อไปนี้กันเลยดีกว่า  กลิ่นคนแก่ (Aging odor) ไม่ได้เกิดจากความสกปรก แต่เป็นกลิ่นตัวพิเศษของผู้ที่มีอายุเพิ่มขึ้น อันเนื่องมาจากความเปลี่ยนแปลงในร่างกายเมื่ออายุเพิ่มขึ้น ซึ่งเกิดได้จากหลายสาเหตุ และแต่ละคนจะมีกลิ่นที่แตกต่างกันไป  กลิ่นคนแก่…
Read More
Read More

วิธีเลือกอาหารสุนัขให้เหมาะสมในแต่ละช่วงวัยของน้องหมา 

สำหรับใครที่เพิ่งจะหัดเลี้ยงลูกสุนัข หรือเพิ่งจะได้สมาชิกใหม่เข้าบ้านเป็นน้องหมา อาจมีสับสนกันบ้างล่ะว่าจะให้อาหารลูกสุนัขแรกเกิดแบบไหน อาหารลูกสุนัขพันธุ์เล็กกินแบบไหนได้บ้าง หรือหมาแก่กินอาหารลูกสุนัขได้ไหม เพราะอาหารสุนัขที่มีจำหน่ายทั่วไปเดี๋ยวนี้มีหลากหลายจนน่าปวดหัวอยู่เหมือนกันนะ ถ้าใครที่ไม่เคยเลี้ยงน้องหมามาก่อน ไม่รู้จะให้กินอาหารสุนัขยี่ห้อไหนดี เพราะมีหลายแบรนด์แถมหลายรสหลายสูตร  ไม่ต้องปวดหัวอีกต่อไป เพราะเรามีวิธีเลือกอาหารสุนัขให้เหมาะในแต่ละวัยของน้องหมามาฝาก ให้ทาสหมามือใหม่กลายเป็นเจ้านายมือโปรในทันใด  อาหารลูกสุนัขแรกเกิด – 1 เดือน  ลูกสุนัขวัยแรกเกิดจะต้องกินแต่นมแม่ หรือนมสูตรเฉพาะเท่านั้น…
Read More