กลิ่นอาหารติดกล่องพลาสติกทำไงดี 

เชื่อว่าแทบทุกบ้านจะต้องมีกล่องพลาสติกมีใช้ เพราะสะดวกต่อการใส่อาหารต่าง ๆ และยังพกพาได้ง่าย แต่ปัญหาที่เจอเหมือนกันทุกคนคือ กลิ่นอาหารติดกล่องพลาสติก คราบแกงติดพลาสติก หรือจะเป็นกลิ่นพลาสติกไหม้จากการนำเข้าเตาไมโครเวฟเพื่ออุ่นอาหาร วันนี้เราจะจึงมีวิธีขจัดกลิ่นที่ทำได้ง่ายกับของที่มีในบ้านมาฝากค่ะ 

1. มะนาว 

นำผลมะนาวมาผ่าครึ่ง นำไปบีบน้ำใส่ในกล่องแล้วถูให้ทั่วกล่องพลาสติก น้ำมะนาวจะทำหน้าที่สลายคราบมันของอาหารที่ติดพลาสติกได้เป็นอย่างดี ช่วยขจัดกลิ่นติดจาน และยังเป็นวิธีกำจัดกลิ่นกล่องพลาสติกใหม่ได้อีกด้วย  

2. เกลือป่นกับมะนาว 

หั่นมะนาว 1 ซีก แล้วโรยด้วยเกลือบนมะนาว แล้วนำไปถูกล่องพลาสติก จากนั้นนำกล่องไปแช่น้ำในกะละมัง แล้ววางมะนาวที่ฝานทิ้งไว้ในกล่อง 1 คืน ก่อนจะนำไปล้างด้วยน้ำสะอาดและผึ่งให้แห้ง และยังเป็นอีกวิธีกำจัดกลิ่นพลาสติกใหม่ได้ด้วยเช่นกัน 

3. หนังสือพิมพ์ 

เนื่องจากหมึกบนหนังสือพิมพ์เป็นคาร์บอนซึ่งมีคุณสมบัติในการดูดกลิ่น เราจึงมักจะเห็นร้านขายปลาเค็มนำกระดาษหนังสือพิมพ์ไปห่อปลาเค็ม หรือห่ออาหารที่มีกลิ่นแรง เราสามารถนำหลักการนี้นำมาใช้กับวิธีการกำจัดกลิ่นพลาสติกใหม่ รวมไปถึงการกำจัดกลิ่นอาหารติดพลาสติก และกลื่นคาวอื่น ๆ ก็เช่นกัน โดยเริ่มจากการขยำกระดาษหนังสือพิมพ์ยัดลงไปในกล่อง และปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 2-3 วัน จากนั้นจึงค่อยนำกระดาษหนังสือพิมพ์ออก และนำพลาสติกไปล้างตามปกติ 

4. เบกกิ้งโซดา 

ผสมเบกกิ้งโซดากับน้ำอุ่น แล้วนำกล่องพลาสติกลงไปแช่ทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที หรือจนกว่ากลิ่นจะหาย แล้วค่อยนำไปล้างตามปกติ หากยังมีกลิ่นอาหารติดพลาสติก ให้ใช้กระดาษหนังสือพิมพ์ใส่ลงไปในกล่องพลาสติกแล้วปิดฝาทิ้งไว้ประมาณ 1-2 วัน แล้วจึงนำไปล้างตามปกติ และนำไปฝึ่งแดด 

5. น้ำซาวข้าว 

นำกล่องพลาสติกลงไปแช่ไว้ในน้ำซาวข้าวประมาณ 30 นาที แล้วตามด้วยการล้างด้วยน้ำสะอาด ใช้ผ้าเช็ดอีกครั้งจนกลิ่นจางหายไป แล้วจึงนำกล่องพลาสติกไปผึ่งลมให้แห้ง เพียงเท่านี้กลิ่นก็จะหมดไป 

6. ถุงชา 

นำถุงชาที่ใช้ชงดื่มแล้วใส่ลงไปในกล่องพลาสติก และเทน้ำร้อนลงไป ปิดฝาแช่น้ำร้อนทิ้งไว้ข้ามคืน จากนั้นนำไปล้างด้วยน้ำยาล้างจานตามปกติ และเช็ดให้แห้งด้วยผ้าสะอาด ก่อนจะนำไปผึ่งในที่อากาศถ่ายเท 

7. ผงถ่านหรือกากกาแฟ 

ผงถ่านและกากกาแฟมีคุณสมบัติในการดูดซับกลิ่น หากบ้านไหนที่ดื่มกาแฟสด หรือชงกาแฟสดที่บ้านอยู่แล้ว อย่าทิ้งกากกาแฟ ให้นำกากกาแฟ หรือผงถ่าน ใส่ลงกล่องพลาสติก หลังจากที่ทำความสะอาดกล่องเรียบร้อยแล้ว ปิดฝาและปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 2-3 วัน จากนั้นนำไปล้างด้วยน้ำยาล้างจานตามปกติ เช็ดและผึ่งลมทิ้งไว้ กลิ่นก็จะหายไป 

การใช้และพกพากล่องพลาสติก บ่งบอกว่าคุณเองก็เป็นหนึ่งในผู้พยายามจะลดขยะ เราจึงหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ให้กับคุณที่อ่านบทความนี้ได้ไม่ด้วยวิธีใดก็วิธีหนึ่งค่ะ 

You May Also Like
Read More

รู้ให้ทัน Cyber security ที่ต้องระวังปี 2023 มีอะไรบ้าง 

การทำธุรกิจในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มักจะนำทางเทคโนโลยีมาปรับใช้ประโยชน์ เช่น ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intellingence – AI) ระบบคลาวด์ (Cloud Computing) หรือ Internet of Things (loT) (ทำความรู้จักกับ loT…
Read More
Read More

ดูแลตัวเองอย่างไรเมื่อเกิดอาการอาหารเป็นพิษ 

อาหารเป็นพิษ ภาษาอังกฤษ เรียกว่า Food Poisoning หรือ ท้องร่วง จะมีอาการรุนแรงและเป็นอันตรายมากกว่าอาการท้องเสียทั่วไป สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย ส่วนใหญ่จะเกิดอาการฉับพลัน และเจ็บป่วยได้ทุกฤดูกาล แต่มักจะระบาดในช่วงหน้าร้อนมากที่สุด เพราะสภาพอากาศร้อนทำให้อาหารเกิดจุลินทรีย์และเน่าเสียง่าย ก่อให้เกิดสารพิษ หรือเชื้อโรคต่าง ๆ ปนเปื้อน  อาหารเป็นพิษเกิดจากอะไร …
Read More
Read More

แนะวิธีซักรองเท้าผ้าใบในเครื่องซักผ้าอย่างไรไม่ให้พัง

ใครรู้บ้าง ซักรองเท้าในเครื่องซักผ้าได้ไหม หรือใครเคยเอารองเท้าผ้าใบซักในเครื่องซักผ้าบ้าง ??  รองเท้าผ้าใบ หรือ รองเท้า sneakers ได้รับความนิยมสวมใส่ทุกเพศทุกวัย เพราะสวมใส่ง่าย เดินสะดวก สวยงาม และเป็นแฟชั่น แมทช์ได้หลากหลายสไตล์ และการซักรองเท้าผ้าใบ คือวิธีการดูแลรักษารองเท้าผ้าใบคู่โปรดของเราให้มีอายุใช้งานได้นาน ๆ และถูกสุขอนามัยที่ดีที่สุด…
Read More
Read More

ภาวะหัวใจล้มเหลวอันตรายไหม

มีใครเคยสงสัยบ้างไหมว่าภาวะหัวใจล้มเหลวคืออะไร อันตรายมากน้อยแค่ไหนกับผู้ป่วย วันนี้เราจะมาหาคำตอบและทำความรู้จักกับโรคอันตรายที่ทำให้เสียชีวิตโดยฉับพลันนี้กันค่ะ   หลายคนอาจเข้าใจว่า ภาวะหัวใจล้มเหลว และ ภาวะหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน นั้นคือโรคเดียวกัน แต่ทีจริงนั้นแตกต่างกันค่ะ โดย ภาวะหัวใจล้มเหลว เป็นภาวะเรื้อรัง ในขณะที่ ภาวะหัวใจขาดเลือดเฉียบพลันเป็นภาวะจากหลอดเลือดแดงอุดตันจนเป็นเหตุให้เลือดไปเลี้ยงส่วนตัวต่าง ๆ ในร่างกายไม่ทั่วถึง ซึ่งเกิดขึ้นอย่างฉับพลันทันที  ภาวะหัวใจล้มเหลวมักจะเกิดขึ้นในระยะสุดท้ายของโรคเกี่ยวกับระบบหัวใจ…
Read More
Read More

7 อาหารที่คนกินเจห้ามกิน มีอะไรบ้าง

เทศกาลกินเจคือ ช่วงเวลางดเว้นการทานเนื้อสัตว์ อาหารที่ปรุงด้วยเนื้อสัตว์ รวมไปถึงเครื่องปรุง และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับสัตว์ ร่วมกับการถือศีลตลอด 9 วัน 9 คืน เรียกได้ว่าเทศกาลเจเป็นเทศกาลแห่งการทำบุญใหญ่ประจำปี และกำหนดการกินเจ 2565 ตรงกับวันที่ 26 กันยายน – 4…
Read More
Read More

แนะนำ 7 แบรนด์รองเท้าใส่หน้าฝนผู้ชาย หมดปัญหารองเท้าลุยน้ำยี่ห้อไหนดี

หน้าฝนแบบนี้ ยิ่งมีข่าวเรื่องพายุจ่อรอเข้าไทยอีกหลายลูก หรือแม้แต่ผลกระทบจากพายุลูกอื่น ๆ ที่แฉลบไปที่อื่น ก็ยังส่งผลต่อประเทศไทยถึงขั้นน้ำท่วมไปหลายพื้นที่ แล้วไหนจะข่าว ฝน 100 ปี ที่กรมอุตุนิยมวิทยาแจ้งว่าอาจมีความเป็นไปได้ที่จะมาพร้อมกับพายุในช่วงเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน
Read More