6 เทคนิคการจำ อ่านยังไงไม่ให้พลาดข้อมูลสำคัญ

คิดว่าน่าจะเคยเป็นกันทุกคนนะ (ยกเว้นคุณจะเป็น ทนายอูยองอู จากซีรี่ส์เรื่อง Extraordinary Attorney Woo อ่ะนะ) ที่อ่านอะไรบางอย่างแล้วก็ลืมไปหมด ข้อมูลนี้มันเป็นยังไงนะ ทำไมเหมือนอ่านแล้วแต่จำไม่ได้เลย บางทีก็เหมือนมันติดอยู่ที่ปาก แต่ก็นึกไม่ออกซักที 

การอ่านหนังสือแค่อ่านมันอาจจะยังไม่พอ เพราะบางทีเราอาจได้ใช้ข้อมูลบางอย่างในนั้นด้วย โดยเฉพาะนักเรียน นักศึกษาที่เน้นอ่านเพื่อท่องจำ แต่ไม่ต้องห่วง ยุคสมัยแห่งนกแก้วกำลังจะหมดไป เพราะเรามีเทคนิคที่ชาวตะวันตกใช้กันอย่างแพร่หลาย และนี่คือ 6 เทคนิคการจำที่จะไม่พลาด เมื่อเราเจอข้อมูลสำคัญๆ

ไฮไลท์ไว้สิ

เป็นวิธีที่ง่ายที่สุดแล้วในการกระตุ้นให้สมองของเราจดจำข้อมูลบางอย่าง แถมยังง่ายเวลาที่เราอยากจะกลับมาอ่านซ้ำอีกรอบ เราไม่จำเป็นต้องอ่านทั้งหมดก็ได้ เพราะเรารู้แล้วว่าที่เราไฮไลท์ไว้นั้นนั่นแหละคือเรื่องสำคัญ ส่วนที่ไม่ได้ทำเครื่องหมายไว้ก็ข้ามๆ ไปได้

และมันจะสะดวกขึ้นไปอีก ถ้าคุณกำลังเรียนอยู่ ไม่ต้องวันไนท์มิราเคิลแล้วนะ

สรุปและอภิปราย

อาจจะดูเป็นเรื่องใหญ่ที่อาจต้องหาคนมาร่วมพูดคุยหรือเปล่า แต่บอกเลยว่าไม่ใช่ เพราะเราสามารถสรุปสิ่งที่เราอ่านได้ด้วยคำของเราเอง และก็ลองทบทวนดูว่าเราพบเจอข้อมูลนี้แล้วมันสำคัญอย่างไร แล้วมันมีกรณีใกล้เคียงสิ่งนี้ไหม เราจะสามารถทดสอบข้อมูลนี้ได้ยังไง การทำเช่นนี้จะช่วยให้เราไม่ต้องแบกภาระจดจำคำต่อคำ แต่เราจะได้รากฐานขององค์ความรู้นั้นและเข้าใจมันอย่างง่ายดายด้วยคำพูดของเราเอง

สร้างความรู้สึกบางอย่างให้ตัวเอง

นี่เป็นวิธีที่ดูไม่แพร่หลายนัก แต่เป็นวิธีที่เราใช้ในการเรียน และมันได้ผล นั่นก็คือ “ลองทำให้ตัวเองรู้สึกว่าข้อมูลนี้มันน่าสนใจ” บางคนอาจจะมองว่าเป็นการโกหกตัวเองทางหนึ่งนี่นา จริงๆ มันก็ใช่ แต่มันเหมือนการทำไฮไลท์ ต่างกันที่วิธีนี้จะเป็นการรวมข้อ 1 และ 2 เข้าไว้ด้วย 

บางทีเราอาจไม่รู้สึกว่าข้อมูลนี้มันน่าสนใจอะไร แต่ถ้าเราลองมองว่ามันน่าสนใจและมีประเด็นให้พูดคุยต่อ เช่นเดียวกับไฮไลท์ มันจะกระตุ้นให้สมองของเราสามารถจดจำข้อมูลนี้แบบไม่ตั้งใจ ยิ่งเราหาเหตุผลให้มันรู้สึกว่าน่าสนใจ เรายิ่งเพิ่มองค์ความรู้ให้ตัวเองมากขึ้นจากการรวมข้อมูลนั้นมามองไว้ในมุมมองของเราเอง

รวบองค์ความรู้

ดูเหมือนเป็นคำทางการมาก จริงๆ มันก็คือการเชื่อมข้อมูลใหม่กับข้อมูลที่เรารู้อยู่แล้ว อย่างเช่นถ้าเราเจอข้อมูลที่น่าสนใจมากๆ แล้วเรารู้สึกว่าต้องจำมันให้ได้ การจดไว้บางทีมันจะทำให้สมองของเรารู้สึกว่าได้ทำแล้ว ไม่ต้องกระตุ้นมาก ยังไงก็กลับมาอ่านได้ แล้วในหลายๆ กรณีเราก็ลืมมันไปตลอดกาล 

แต่หากเราลองเชื่อมเข้ากับข้อมูลที่เรารู้อยู่แล้ว หรือสิ่งที่เราเคยพบเจอมาแล้วในชีวิต บางทีเราอาจจะไม่เข้าใจในเชิงลึกมากนักในตอนนั้น แต่หากเราลองรวมกับข้อมูลใหม่ที่เราเพิ่งได้รับ มันจะช่วยให้เราเข้าใจสิ่งต่างๆ มากขึ้น ในแง่มุมที่แตกต่างกัน ในแต่ละช่วงเวลา และในแต่ละข้อมูลที่ได้รับ

ใช้ปัจจัยภายนอกเป็นตัวกระตุ้น

เป็นอีกวิธีที่หลายคนอาจจะนึกไม่ถึง แต่มันมีประสิทธิสูงมาก 

เมื่อเรานึกถึงช่วงเวลาที่เราตื่นเต้น หรือเจอเรื่องที่ทำให้เรากลัว เราจะจำมันได้ดีมากๆ เราแทบจะสามารถเล่าทุกๆ รายละเอียดแม้ผ่านมาหลายปี นั่นก็เพราะอดรีนาลีนที่เป็นตัวกระตุ้นความจำ หากเราต้องการที่จะใช้ในรูปแบบเดียวกัน เราสามารถจำลองความรู้สึกนั้นได้โดยทำอะไรซักอย่างหลังจากอ่านเสร็จทันที เช่น เมื่ออ่านบทสสำคัญที่ต้องสอบเสร็จ เราต้องลุกไปอาบน้ำเย็นทันที หรือดื่มกาแฟทันที เพราะความรู้สึกฉับพลันหลังจากได้รับข้อมูลจะเป็นตัวกระตุ้น ถ้าไม่ใช่ให้จำได้โดยเร็วก็คือจำไม่ได้เลย 

อีกวิธีที่ได้ผลไม่แพ้กันก็คือกลิ่น เช่นเดียวกับการได้กลิ่นน้ำหอมบางกลิ่นแล้วเรานึกถึงหน้าใครบางคน หากเราอ่านหนังสือในสภาพแวดล้อมที่มีกลิ่นเป็นเอกลักษณ์ เช่นไม้หอม ซิตรัส ฯลฯ มันจะเป็นความทรงจำ+ประสบการณ์อีกรูปแบบหนึ่ง เมื่อเราได้กลิ่นนั้นอีกที สมองเราจะนึกภาพความรู้สึกที่เคยรวมไว้ในกลิ่นดังกล่าวอัตโนมัติ แต่หากจะใช้อ่านหนังสือก่อนสอบก็ต้องหาจุดสังเกตเพิ่มเติม เพราะบางทีหากไม่ได้กลิ่นนั้น เราก็อาจจะจำข้อมูลที่เกี่ยวข้องไม่ได้เหมือนกันนะ

โฟกัสกับการอ่านให้มีความสุข

เราเคยกล่าวในข้างต้นแล้วว่าหากเราลองสร้างความรู้สึกให้ตัวเอง เราจะสามารถจำได้ดีขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม การจะกระตุ้นตัวเองให้สนุกไปกับหนังสือทั้งเรื่องทั้งๆ มันก็ใช่ที่ เพราะบางเรื่องมันก็อาจจะเกินเยียวยา และบางข้อมูลเราก็ไม่ได้รู้สึกสนใจมันจริงๆ นี่นะ

ดังนั้นบางครั้งเราก็ต้องเซฟตัวเองบ้าง ถ้าอ่านแล้วไม่มีความสุขและไม่ได้จำเป็นขนาดนั้น จะวางมันลงก็ได้ เพราะเราอยากให้ทุกคนมีความสุขกับการอ่าน และกิจกรรมที่ทุกคนชื่นชอบ

You May Also Like
Read More

วิธีเลือกอาหารสุนัขให้เหมาะสมในแต่ละช่วงวัยของน้องหมา 

สำหรับใครที่เพิ่งจะหัดเลี้ยงลูกสุนัข หรือเพิ่งจะได้สมาชิกใหม่เข้าบ้านเป็นน้องหมา อาจมีสับสนกันบ้างล่ะว่าจะให้อาหารลูกสุนัขแรกเกิดแบบไหน อาหารลูกสุนัขพันธุ์เล็กกินแบบไหนได้บ้าง หรือหมาแก่กินอาหารลูกสุนัขได้ไหม เพราะอาหารสุนัขที่มีจำหน่ายทั่วไปเดี๋ยวนี้มีหลากหลายจนน่าปวดหัวอยู่เหมือนกันนะ ถ้าใครที่ไม่เคยเลี้ยงน้องหมามาก่อน ไม่รู้จะให้กินอาหารสุนัขยี่ห้อไหนดี เพราะมีหลายแบรนด์แถมหลายรสหลายสูตร  ไม่ต้องปวดหัวอีกต่อไป เพราะเรามีวิธีเลือกอาหารสุนัขให้เหมาะในแต่ละวัยของน้องหมามาฝาก ให้ทาสหมามือใหม่กลายเป็นเจ้านายมือโปรในทันใด  อาหารลูกสุนัขแรกเกิด – 1 เดือน  ลูกสุนัขวัยแรกเกิดจะต้องกินแต่นมแม่ หรือนมสูตรเฉพาะเท่านั้น…
Read More
Read More

แนะเคล็ดลับ กำจัดกลิ่นฉี่น้องหมาภายในบ้าน

สำหรับทาสหมาที่เลี้ยงน้องหมาระบบปิดภายในบ้าน อาจคุ้นเคยกับกลิ่นไม่พึงประสงค์ที่เกิดจากน้องหมา แต่เมื่อไรที่มีแขกมาเยี่ยมเยือน อาจสร้างความลำบากใจให้กับแขกได้ไม่มากก็น้อย เพราะไหนจะกลิ่นฉี่ ไหนจะคราบต่าง ๆ ที่แทรกซึมตามเฟอร์นิเจอร์ พรม ผนัง หรือตามพื้น ที่ต่อให้กำจัดและทำความสะอาดดีแค่ไหน แต่ก็อาจหลงเหลือจนรบกวนความรู้สึกของผู้ที่เป็นแขกได้ วันนี้แอดมินมีเคล็ดลับการกำจัดกลิ่นฉี่น้องหมาภายในบ้านฝาก เพื่อเรียกกลิ่นความสดชื่นคืนให้กับบ้าน ดีต่อสมาชิกทุกคนในบ้าน และดีต่อแขกผู้ที่มาเยือนด้วยค่ะ  1.…
Read More
Read More

ไม่ดื่มเหล้าแต่เป็นโรคตับแข็ง สาเหตเกิดจากอะไรได้บ้าง 

หลายคนที่ไม่ใช่นักดื่ม ไม่ใช่สายแอลกอฮอล์ แต่กลับป่วยเป็นโรคตับแข็ง ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจกันก่อนว่า โรคตับแข็งคืออะไร และสาเหตุที่ทำให้เป็นตับแข็งเกิดจากอะไรได้บ้าง  โรคตับแข็งคืออะไร  โรคตับแข็ง คือ ภาวะของโรคตับเรื้อรังระยะสุดท้าย ผู้ป่วยโรคตับแข็งเกิดจากที่ตับมีอาการอักเสบเรื้อรัง จนมีการสูญเสียเซลล์เนื้อตับ  มีพังผืดในตับจำนวนมากอันเนื่องมาจากความผิดปกติที่โครงสร้างของตับ จนตับมีภาวะแทรกซ้อนและไม่สามารถทำงานได้ปกติ  โรคตับแข็ง เกิดจากอะไรได้บ้าง โรคตับแข็งเกิดจากหลายสาเหตุด้วยกัน…
Read More
Read More

ทำไมดื่มน้ำอัดลมจึงทำให้ฟันผุ และเกิดโรคกระดูกพรุน

จากเรื่องอุทาหรณ์ของหนุ่มชาวจีนในเมืองอู่ฮั่นรายหนึ่ง ซึ่งมีอายุเพียง 23 ปี มีปัญหาเรื่องการปวดฟันมาก แถมยังมีฟันผุและหักแทบทั้งปาก ทำให้เขาไม่สามารถใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างที่ควรจะเป็น และหลังจากทีเข้าพบหมอฟัน เขาได้ถูกสอบถามถึงพฤติกรรมอาหารการกิน และกิจวัตรประจำวัน ทำให้หมอฟันต้องตกใจและอึ้งเมื่อพบว่าเขาแทบจะไม่ดื่มน้ำเปล่าเลย แต่กลับดื่มน้ำอัดลมวันละ 3 ขวด เพื่อดับกระหายแทน!  โดยหมอพันสามารถช่วยรักษาให้ชายคนนี้ได้เพียงแค่ทำการครอบฟันเท่านั้น แต่ฟันผุที่ไม่สามารถซ่อมแซมได้จะต้องถอนออกทั้งหมด แม้ว่าเหตุการณ์นี้จะเกิดขึ้นในประเทศจีน…
Read More
Read More

เปลี่ยนมาทานข้าวกล้องดียังไง กินข้าวกล้องทุกวันดีไหม และใครควรระวังในการกินข้าวกล้องบ้าง

ข้าวกล้อง คือ ข้าวที่ไม่ผ่านการขัดสี มีสารอาหารต่าง ๆ มากกว่าข้าวขัดขาว มีสีน้ำตาลอ่อน เนื่องจากในข้าวกล้องผ่านการกระเทาะเปลือกออกเท่านั้น ทำให้ยังมีจมูกข้าวและเยื่อหุ้มเมล็ดข้าว (รำข้าว) อยู่ครบถ้วน ข้าวกล้องจึงอุดมไปด้วยสารประโยชน์ที่สำคัญต่อร่างกาย ทั้ง คาร์โบไฮเดรต วิตามินบี วิตามินบี 1 วิตามินบี…
Read More
Read More

7 สูตรเมนูมังสวิรัติ อร่อยแซ่บ จนลืมว่าทานมังฯ

เมื่อนึกถึงอาหารมังสวิรัติ หลายคนก็จะนึกถึงแต่เมนูสลัดผัก ข้าว เหล่าธัญพืช และรสชาติที่จืดชืด ทำให้บางคนที่อยากจะลองกินมังสวิรัติ หรืออยากจะลดเนื้อสัตว์ รู้สึกเบื่อขึ้นมาทันที เมื่อมีแต่เมนูอาหารมังสวิรัติรสชาติเดิมๆ บทความนี้มีสูตรอาหารมังฯ ที่จะทำให้คุณหลีกหนีความจำเจ ได้อิ่มอร่อย แถมไม่ต้องเบียดเบียนสัตว์อื่น ละบาป สร้างบุญ ได้อีกด้วย 
Read More