ออฟฟิศซินโดรม โรคประจำถิ่นของคนยุคปัจจุบัน

โรคประจำของกลุ่มคนทำงานออฟฟิศ หรือผู้ที่ต้องทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์ระยะเวลานาน และผู้ที่มักจะก้มใช้โทรศัพท์บ่อยๆ ก็มักจะหนีไม่พ้นโรค office syndrome โรคยอดฮิตที่ไม่มีใครอยากเป็น เพราะช่างน่ารำคาญในกลุ่มคนที่มีอาการเพียงเล็กน้อย แต่มันแสนทรมานสำหรับผู้ที่เป็นออฟฟิศซินโดรมอาการหนักและรุนแรง

โรคออฟฟิศซินโดรม หรือ office syndrome คือ การปวดกล้ามเนื้อเยื่อพังผืด ปวดอักเสบเนื้อเยื่อและกลุ่มเส้นเอ็น รวมไปถึงอาการปวดต้นคอ บ่า ไหล่ สะบักจม ปวดหลังหรือเอว ข้อมืออักเสบ ตาล้า มีอาการชาและอ่อนแรงจากปลายประสาทที่ถูกกดทับ โดยโรคออฟฟิศซินโดรมสาเหตุเกิดจากการใช้มัดกล้ามเนื้อเดิมๆในอากัปกิริยาซ้ำๆเป็นเวลานาน รวมไปถึงอิริยาบถที่ไม่เหมาะสม เช่น การนั่งไขว่ห้างประจำ การก้มดูมือถือนานๆ เป็นเหตุให้มัดกล้ามเนื้อที่ถูกใช้งานซ้ำๆมีการหดเกร็งหรือยืดค้างรูปแบบเดิม จนขมวดเป็นก้อนตึงและมีอาการบาดเจ็บตามมา 

ร่างกายของเราจะมีส่วนกล้ามเนื้อต่างๆที่มีลักษณะร้อยโยงเชื่อมต่อกันร้อยโยงไปมา เมื่อกล้ามเนื้อส่วนใดขมวดเป็นปมก็จะทำการดึงรั้งในส่วนอื่นไปด้วย แรกๆอาจจะรู้สึกปวดจุดใดจุดหนึ่ง แต่เมื่อผ่านไปนานๆ จะขยายอาการปวดเป็นบริเวณกว้าง จนไม่รู้ว่าปวดจุดใดกันแน่ เนื่องมาจากการดึงรั้งในส่วนที่เชื่อมโยงต่อกัน

อาการออฟฟิศซินโดรม

ออฟฟิศซินโดรมอาการจะมีหลายรูปแบบและเกิดได้ในหลายบริเวณของร่างกาย และอาการที่มักจะพบบ่อยในผู้เป็นออฟฟิศซินโดรมมีดังนี้ 

  1. อาการปวดกล้ามเนื้อและเยื่อพังผืด เป็นอาการที่พบมากที่สุดในกลุ่มออฟฟิศซินโดรม โดยเริ่มจากการปวดกล้ามเนื้อบริเวณ คอ บ่า ไหล่ สะบัก หลัง สะโพก  และมักจะมีอาการเรื้อรังไม่หายขาด 
  2. เอ็นกล้ามเนื้ออักเสบ มักจะมีอาการบวมและปวดบริเวณตามข้อต่างๆ อย่างข้อมือ ข้อศอก ข้อเท้า และหัวไหล่ โดยอาการปวดออฟฟิศซินโดรมชนิดนี้เกิดจากการใช้งานซ้ำถี่ๆ การกระแทกรุนแรง หรือจากการเกิดอุบัติเหตุ 
  3. เส้นประสาทที่ข้อมือถูกกดทับ เกิดจากบริเวณฝ่ามือมีผังผืด ทำให้เส้นประสาทบริเวณนั้นถูกกดทับ จึงทำให้มีอาการรู้สึกปวด ชา ตามนิ้วมือ ฝ่ามือ ข้อมือ และแขน 
  4. นิ้วล็อค เกิดจากการใช้นิ้วมือออกแรงมากๆบ่อยครั้ง ทำให้เส้นเอ็นของนิ้วมือเกิดการเสียดสีและอักเสบ ซึ่งจะพบได้บ่อยในกลุ่มคนที่ทำงานแม่บ้าน นักจัดสวน เกษตรกร หรือคนที่ต้องใช้ความเคลื่อนไหวของนิ้วตลอดเวลาอย่างนักพิมพ์บทความ เป็นต้น 
  5. ปวดหัวออฟฟิศซินโดรม มักจะเกิดจากการลุกลามการปวดกล้ามเนื้อบริเวณบ่าที่ตึง ทำให้เลือดไม่สะดวกในการไหลไปเลี้ยงส่วนสมอง บางครั้งก็อาจเกิดจากอาการปวดตาหรือตาแห้ง ทำให้ร้าวไปถึงหัวได้ และบางคนก็อาจรุนแรงจนปวดหัวไมเกรน
  6. ปวดตา / ตาแห้ง อาการปวดตาที่เกิดจากการจ้องจอคอมพิวเตอร์หรือหน้าจอมือถือนานๆ อาจทำให้เกิดอาการตาล้า ปวดตา และตาแห้งได้ และอาการเหล่านี้ก็อาจส่งผลต่อออฟฟิศซินโดรมมึนหัว ปวดหัว และการปวดไมเกรนได้ 
  7. ปวดหลังออฟฟิศซินโดรม เกิดจากท่ายืนหรือท่านั่งที่ไม่เหมาะสมเป็นเวลานานๆ หรือการใช้งานส่วนกล้ามเนื้อบริเวณหลังรุนแรง จนทำให้เกิดการสะสมและอาการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ 

นอกจากนี้ยังมีกลุ่มออฟฟิศซินโดรมที่เกิดจากกระดูกสันหลังมีปัญหา เช่น โรคหมอนกระดูกทับเส้นประสาท โรคกระดูกสันหลังคด เป็นต้น ซึ่งก็มีส่วนมาจากออฟฟิศซินโดรมเรื้อรัง และท่าเดิน ยืน นั่งของเราที่สะสมบ่อยครั้ง โดยอาการเหล่านี้ล้วนเป็นอาการรุนแรงที่ควรรีบทำการรักษา 

แก้อาการ office syndrome แบบเร่งด่วน 

  1. ออกกำลังกาย หรือบริหารกล้ามเนื้อขณะทำงานเป็นระยะ เพื่อยืดกล้ามเนื้อส่วนบนและกล้ามเนื้อส่วนล่าง ไม่ให้มีการค้างท่าเดิมๆจนกล้ามเนื้อหดเกร็ง โดยเฉพาะการยืดกล้ามเนื้อในส่วนที่ปวด เช่น การเอียงคอสลับซ้าย-ขวา ช้าๆ เพื่อแก้ปวดคอออฟฟิศซินโดรม
  2. นวดผ่อนคลายขณะทำงาน อาจใช้น้ำมันนวด แผ่นประคบ หรือครีมแก้ปวดทาเพื่อคลายปวดกล้ามเนื้อ 
  3. ทานยาแก้ปวด ข้อนี้นอกจากเป็นการแก้ที่ปลายเหตุแล้ว การรับประทานยาประจำอาจส่งผลข้างเคียงต่อระบบอื่นในร่างกายได้ 

รักษาโรคออฟฟิศซินโดรมที่ไหนดี

เพราะโรคกลุ่มออฟฟิศซินโดรมเกี่ยวข้องกับกล้ามเนื้อ กระดูก ระบบประสาท และยังมีสาเหตุจากพฤติกรรมของเราเองด้วย การรักษาจึงต้องอาศัยการตรวจหาสาเหตุและวิธีการบําบัดออฟฟิศซินโดรมหลายด้าน โดยมีทั้งแบบแพทย์แผนปัจจุบัน แพทย์แผนไทย การใช้ระบบเทคโนโลยีเข้ามาช่วย ฯลฯ ซึ่งก็มีโรงพยาบาลรักษาออฟฟิศซินโดรมหลายแห่งด้วยกันในประเทศไทย เพราะเป็นโรคที่เกิดขึ้นได้แทบทุกวัย โดยไม่จำกัดว่าจะต้องเป็นกลุ่มคนทำงานหรือพนักงานออฟฟิศเท่านัน เนื่องด้วยปัจจัยที่เอื้อหลายอย่างในปัจจุบัน การศึกษาจากระบบออนไลน์ที่ต้องเรียนจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ หรือแม้แต่การหันมาใช้เทคโนโลยีทางโทรศัพท์มือถือมากขึ้นของผู้สูงอายุ 

การนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้กับเครื่องมือทางการแพทย์เพื่อรักษาออฟฟิศซินโดรมโดยเฉพาะ มีทั้ง X-ray , MRI , EMG , การตรวจด้วยคลื่นไฟฟ้า เหล่านี้ เพื่อทำการตรวจให้แน่ชัดในการหาวิธีรักษาให้ตรงกับอาการปวดออฟฟิศซินโดรมของผู้ป่วย เช่น การใช้เครื่องกระตุ้นแม่เหล็กไฟฟ้า การจัดกระดูกสันหลัง การแก้ออฟฟิศซินโดรมด้วยการใช้ความเย็นจัด

นอกจากนี้ยังมีวิธีแก้ออฟฟิศซินโดรมทางแพทย์แผนไทยอย่างการนวดประคบร้อน-เย็น การนวดไทย หรือทางการแพทย์แผนจีนอย่างการฝังเข็ม จะช่วยแก้อาการออฟฟิศซินโดรมที่มีสาเหตุจากกล้ามเนื้อตึงได้ แต่สำหรับอาการ office syndrome ที่เกิดเกี่ยวกับระบบเส้นประสาท หรือเส้นเอ็น อาจไม่สามารถช่วยรักษาได้ และอาจไปกระตุ้นให้เกิดอาการปวดมากยิ่งขึ้น ดังนั้นหากนวดสัก 1-2 ครั้งแล้วอาการไม่ดีขึ้นแต่กลับแย่ลง ให้รีบไปพบแพทย์ และจะให้ดีที่สุดคือควรทำการพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุและวิธีการรักษาออฟฟิศซินโดรมให้ตรงกับอาการก่อนที่จะไปทำการนวดประคบใดๆ 

ส่วนอุปกรณ์เสริมต่างๆที่จำหน่ายในท้องตลาดหรือช้อปออนไลน์ เช่น สายรัดไหล่หลังตรง เบาะรองหลัง เบาะรองนั่งปรับหลังตรง สายรัดเอว ฯลฯ อุปกรณ์เหล่านี้อาจช่วยลดอาการปวดได้ในระดับหนึ่ง ช่วยยืดกล้ามเนื้อที่หดตึงได้บ้าง แต่ไม่มีหลักฐานที่ยืนยันได้ว่าจะสามารถช่วยรักษาหรือแก้ออฟฟิศซินโดรมได้ถาวร 

อาจมีหลายๆคนที่ไม่อยากไปรักษาออฟฟิศซินโดรมโรงพยาบาลสถานการณ์โควิดระบาดจึงซื้อยาแก้ออฟฟิศซินโดรมมาทานเอง ในส่วนนี้อยากแนะนำว่าควรทำการพบแพทย์จะดีเพื่อให้ทำการวินิจฉัยได้ถูกต้อง แต่ถ้าไม่สะดวกใจที่จะไปโรงพยาบาลจริงๆและมีอาการเพียงเล็กน้อย อาจรับประทานยาที่ออกฤทธิ์ไม่รุนแรง อย่างเช่น พาราเซตามอล และพักการใช้งานในส่วนหรือบริเวณที่ปวด แต่ถ้าหากอาการไม่ดีขึ้น ควรทำการไปพบแพทย์เพื่อรักษาได้ถูกวิธี และเพื่อไม่ให้เกิดการสะสมจนเป็นอาการเรื้อรัง 

ควรหมั่นสังเกตอาการของออฟฟิศซินโดรมที่เป็น เพราะหากปวดหลัง มีอาการคอ-บ่า-ไหล่ตึง ปวดศีรษะ ปวดตา ตาพร่า ตาแห้ง ปวดตึงที่ขา มีอาการเหน็บชา มือชา ปวดข้อมือ นิ้วล็อค ซึ่งอาการเหล่านี้มักจะเป็นอาการออฟฟิศซินโดรมที่เกิดจากการนั่งทำงานท่าเดิมๆ ใช้สายตากับหน้าจอตลอดเวลา ก้มมองจอเป็นเวลานานๆ ใช้ส่วนมือในการพิมพ์และเม้าส์ แต่ถ้าปวดคอร้าวลงมาที่บ่า ไหล่ สะบัก แขน หรือมีอาการอ่อนแรงร่วมด้วย การทรงตัวและการเดินผิดปกติ นั่นอาจเป็นสัญญาณของโรคหมอนรองกระดูกคอทับเส้นประสาท หรือเข้าข่ายโรคอื่นที่รุนแรงกว่า จึงควรสังเกตและรีบทำการเข้าพบแพทย์เพื่อจะได้ทำการรักษาได้แต่เนิ่นๆ 

ถึงแม้ว่ากลุ่มอาการออฟฟิศซินโดรมจะไม่มีอันตรายรุนแรงถึงชีวิต แต่ก็สร้างความรำคาญและทรมานกับผู้ที่เป็น ดังนั้นการรักษาแต่เนิ่นๆเพื่อไม่ให้ลุกลามจนเรื้อรังจะเป็นผลดีกว่า เพราะเมื่อสุขภาพกายแย่ ก็ส่งผลต่อระบบจิตใจจากความเจ็บปวด และยังส่งผลไปถึงการทำงาน ที่อาจทำได้ไม่เต็มที่ หรือทำงานอย่างไม่มีความสุข เพราะถูกรบกวนด้วยความเจ็บปวดจากอาการออฟฟิศซินโดรมนั่นเอง 

You May Also Like
Revenge Bedtime Procrastination
Read More

Revenge Bedtime Procrastination: ไม่ยอมนอนเพราะอยากเล่นล้างแค้นเวลาที่เสียไป

เชื่อว่าใครๆ ก็คงเคยรู้สึกยังไม่อยากนอน เพราะอยากไถโทรศัพท์ หรือเล่นเกม หลังจากทั้งวันมัวแต่เรียนและทำงานจนไม่มีเวลาส่วนตัวให้ตัวเอง ยิ่งชาวกรุงเทพฯ ยิ่งไปกันใหญ่ กว่าจะเลิก กว่าจะรอรถ กว่าจะถึงบ้าน บางทีก็ปาไป 2-3 ทุ่มแล้ว แล้วเวลาส่วนตัวของเราจะไปอยู่ตรงไหน ก็คือบนเตียงก่อนนอนเท่านั้นแหละ และพอเป็นแบบนั้นเราก็จะรู้สึกไม่อยากนอน ไถโทรศัพท์ไปเรื่อยๆ กว่าจะรู้ตัวบางทีก็เกือบฟ้าสางแล้ว 
Read More
Read More

15 ดอกไม้สื่อความหมายแทนใจ

เรามักจะเห็นคนมอบดอกไม้ให้แก่กัน เพื่อเป็นกำลังใจ เพื่อเป็นของขวัญ ให้กันทุกโอกาส เพราะนอกจากความสวยงามที่เป็นเอกลักษณ์ ยังมีความหมายของดอกไม้ต่างๆ เป็นนัยสำคัญอีกด้วย ซึ่งดอกไม้ต่างประเทศความหมายดีๆก็มีมากมาย แต่อาจมีหลายคนที่ยังไม่รู้ความหมาย ทำให้เวลาต้องการจะมอบดอกไม้ให้ใครสักคน หรือเนื่องในโอกาสใดก็ตาม ต้องคิดหนักกันเลยทีเดียว หากไม่ได้จำกัดเพียงแค่ภาพลักษณ์ความสวยงามอย่างเดียว ดังนั้น บทความนี้เราจะมารู้ถึงความหมายของดอกไม้เหล่านี้กัน ว่าจะสื่อถีงอะไรได้บ้าง เพื่อไว้เป็นแนวทางในการเลือกที่จะให้ถูกคนถูกความหมายและตรงใจที่สุด   1.ดอกเดซี่…
Read More
Read More

กลิ่นสาบคนแก่มีจริงไหม กลิ่นคนแก่เกิดจากอะไร และวิธีลดกลิ่นแก่ 

ใครเคยได้ยิน “กลิ่นสาบคนแก่” บ้าง?  แต่บ้านไหนที่มีผู้สูงอายุอยู่ด้วย ย่อมเข้าใจเป็นอย่างดี แต่คนที่ไม่ได้อาศัยกับผู้สูงอายุล่ะ อาจสงสัยว่ากลิ่นคนแก่เป็นยังไง กลิ่นสาบคนแก่เหมือนกับกลิ่นตัวหรือเปล่า ตามมาดูข้อมูลต่อไปนี้กันเลยดีกว่า  กลิ่นคนแก่ (Aging odor) ไม่ได้เกิดจากความสกปรก แต่เป็นกลิ่นตัวพิเศษของผู้ที่มีอายุเพิ่มขึ้น อันเนื่องมาจากความเปลี่ยนแปลงในร่างกายเมื่ออายุเพิ่มขึ้น ซึ่งเกิดได้จากหลายสาเหตุ และแต่ละคนจะมีกลิ่นที่แตกต่างกันไป  กลิ่นคนแก่…
Read More
Read More

17 ประโยชน์น้ำส้มสายชู ที่ควรมีไว้ติดบ้าน

เชื่อว่าน้ำส้มสายชู เป็นเครื่องครัวที่มีกันแทบทุกครัวเรือน เพราะอาหารหลายชนิดที่ใช้น้ำส้มสายชู เป็นเครื่องปรุง เช่น ผัดเปรี้ยวหวาน ก๋วยเตี๋ยว หรือใช้ในการถนอมอาหาร อย่างการดองผักต่างๆ โดยน้ำส้มสายชูในท้องตลาดทั่วไปที่เราพบเจอจะมีอยู่ด้วยกัน 3 ชนิด ได้แก่  น้ำส้มสายชูหมักธรรมชาติ จะได้จากการหมักผลไม้ ธัญพืช หรือน้ำตาลกับส่าเหล้า ซึ่งอาจทำให้มีตะกอนบ้าง…
Read More
Read More

รู้หรือไม่ ท่านอนมีผลต่อสุขภาพของเรามากกว่าที่คิด! 

ใครรู้บ้างว่าท่านอนของตัวเองเป็นอย่างไรเมื่อยามหลับไหนในแต่ละคืน แล้วรู้ไหมคะว่าท่านอนในแต่ละท่าส่งผลต่อสุขภาพของเราได้เช่นกัน ซึ่งแต่ละคนจะมีลักษณะนิสัยในการนอนหลับแตกต่างกันไป บ้างก็ชอบนอนไม่ห่มผ้า บ้างก็ขอให้ได้แตะผ้าห่มก็พอ บางคนชอบนอนท่าคว่ำหน้าจึงจะหลับสบาย หรือแม้แต่การนอนหงาย นอนตะแคงข้าง โดยนิสัยการนอนหล่านี้สามารถบ่งบอกสุขภาพของเราได้นะ  เพราะการนอนหลับคือการพักผ่อนที่ดีที่สุด เพราะเป็นการชาร์จเติมพลังงานให้กับร่างกาย หลังจากที่เหน็ดเหนื่อยมาตลอดวัน ซึ่งคุณภาพการนอนหลับที่ดี จะมีผลต่อสุขภาพของคนเราทุกคน ทั้งในด้านสุขภาพกาย และสุขภาพจิตใจ เพราะระหว่างที่เรานอนหลับ ร่างกายจะมีการหลั่งสาร…
Read More
Read More

เลือกซื้อรองเท้าวิ่งอย่างไร ให้เหมาะกับตนเองและใช้ได้นาน

การวิ่งถือเป็นกิจกรรมยอดฮิตสำหรับใครหลายๆ คน ที่นอกจากจะได้ความแข็งแรงทางด้านร่างกายแล้ว ยังทำให้สมองกระฉับกระเฉงอีกด้วย อีกทั้งการวิ่งยังไม่ต้องใช้อุปกรณ์อะไรให้มากมาย เพียงแค่สวมรองเท้าคู่ใจก็สามารถออกไปวิ่งได้แล้ว แต่ปัญหาก็คือ หากรองเท้าคู่ใจที่ว่าไม่รองรับการวิ่ง อาจจะส่งผลกระทบต่อร่างกายเราได้เลย แล้วเราจะเลือกซื้อรองเท้าวิ่งอย่างไรให้ได้รองเท้าที่ดีและเหมาะกับตนเอง เรามีวิธีเลือกซื้อรองเท้าวิ่งมาฝากในบทความนี้แล้ว ก่อนอื่นเรามารู้จักส่วนประกอบหลักของรองเท้าวิ่งกันก่อน รองเท้าวิ่งนั้นประกอบไปด้วยหลายส่วน การเลือกรองเท้าสักคู่ นอกจากจะต้องคำนึงถึงวัตถุประสงค์ในการใช้งานแล้ว ยังต้องดูในส่วนประกอบต่างๆต่อไปนี้ด้วย  พื้นรองเท้าชั้นนอก (Outsole)…
Read More