ทำไมดื่มน้ำอัดลมจึงทำให้ฟันผุ และเกิดโรคกระดูกพรุน

Fizzy cola drink macro shot

จากเรื่องอุทาหรณ์ของหนุ่มชาวจีนในเมืองอู่ฮั่นรายหนึ่ง ซึ่งมีอายุเพียง 23 ปี มีปัญหาเรื่องการปวดฟันมาก แถมยังมีฟันผุและหักแทบทั้งปาก ทำให้เขาไม่สามารถใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างที่ควรจะเป็น และหลังจากทีเข้าพบหมอฟัน เขาได้ถูกสอบถามถึงพฤติกรรมอาหารการกิน และกิจวัตรประจำวัน ทำให้หมอฟันต้องตกใจและอึ้งเมื่อพบว่าเขาแทบจะไม่ดื่มน้ำเปล่าเลย แต่กลับดื่มน้ำอัดลมวันละ 3 ขวด เพื่อดับกระหายแทน! 

A doctor with a patient’s x-ray film

โดยหมอพันสามารถช่วยรักษาให้ชายคนนี้ได้เพียงแค่ทำการครอบฟันเท่านั้น แต่ฟันผุที่ไม่สามารถซ่อมแซมได้จะต้องถอนออกทั้งหมด แม้ว่าเหตุการณ์นี้จะเกิดขึ้นในประเทศจีน แต่ก็มีเหตุการณ์คล้ายกันนี้กับคนไทยเช่นกัน เนื่องจากคนไทยมีพฤติกรรมชอบดื่มน้ำอัดลมมากกว่าดื่มน้ำเปล่า และมีก็ผู้ป่วยโรคในช่องปากไม่น้อยเลย ที่มีสาเหตุมาจากการดื่มน้ำอัดลมเป็นประจำ โดยเฉพาะดื่มน้ำอัดลมแทนน้ำเปล่า 

เนื่องจากน้ำอัดลมเป็นเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลเป็นส่วนประกอบจำนวนมาก ทำให้มีรสหวาน อร่อย ดื่มง่าย ทำให้คนไทยส่วนใหญ่เลือกที่จะดื่มน้ำอัดลมเพื่อดับกระหาย เพราะประเทศไทยมีอากาศร้อนอบอ้าว ยิ่งกระตุ้นให้ต้องการความสดชื่นเติมเข้าสู่ร่างกาย แม้ว่ารสชาติจะช่วยเติมเต็มความต้องการนั้นได้ แต่ก็เพียงระยะสั้น ๆ เท่านั้น แต่โทษของน้ำอัดลมกลับส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายในระยะยาว รวมถึงปัญหาสุขภาพฟันและช่องปากด้วยเช่นกัน  

ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น?  นั่นเป็นเพราะว่า ในน้ำอัดลมมีกรดคาร์บอนิกค่อนข้างมาก ซึ่งทำปฏิกิริยากับแคลเซียมโดยตรง  มีผลต่อกระดูกและฟัน เมื่อแคลเซียมในฟันถูกทำลาย จึงทำให้ เกิดฟันกร่อน ฟันเสีย ฟันผุ มีอาการปวดฟัน เจ็บเหงือก จนก่อให้เกิดโรคเหงือกอักเสบ หรือ โรคปริทันต์ และมีแนวโน้มพบคนไทยเป็นโรคในช่องปากเพิ่มขึ้นทุกปี โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กเล็ก 

กรดคาร์บอนิกในน้ำอัดลมจะไปขวางการดูดซึมแคลเซียมของกระดูก อันเป็นสาเหตุทำให้เกิดฟันผุ ฟันเสีย แล้วยังทำให้กระดูกเปราะบาง กลายเป็นโรคกระดูกพรุน สามารถเกิดอุบัติเหตุและแตกหักได้ง่าย นอกจากนี้การดื่มน้ำอัดลมเป็นประจำยังเป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคอ้วน เพราะน้ำตาลจำนวนมากในน้ำอัดลม ส่งผลต่อการหลั่งอินซูลินในร่างกาย ทำให้เกิดโรคเบาหวานโดยไม่รู้ตัว 

น้ำอัดลม 1 กระป๋อง หรือ น้ำอัดลมปริมาณ 325 cc มีปริมาณน้ำตาลประมาณ 7-12 ช้อนชา หรืออาจเทียบเท่ากับน้ำตาลในลูกอมประมาณ 17 เม็ดด้วยกัน และแน่นอนว่าในแต่ละวันของคนส่วนใหญ่มักจะกินอาหารหลากหลาย และมีหลายรายการที่หนีไม่พ้นมีน้ำตาลเป็นองค์ประกอบ ทำให้เรามักจะได้รับน้ำตาลเกินมาตรฐานที่องค์อนามัยโลกได้กำหนดไว้ ร่างกายของคนเราควรได้รับน้ำตาลไม่เกิน 24 มิลลิกรัม / วัน หรือ 6 ช้อนชา โดยไม่รู้ตัว 

จากการสำรวจของสภาวะทันตสุขภาพแห่งประเทศไทย พบว่าสาเหตุหลักของผู้ป่วยโรคในช่องปาก หรือมีปัญหาฟันผุในปัจจุบัน เกิดมาจากพฤติกรรมสะสมมาตั้งแต่เด็ก โดยเริ่มตั้งแต่ในช่วงวัยเด็กเล็กอายุ 3 ปี ขึ้นไป ที่นิยมกินขนมขบเคี้ยว และน้ำหวานอย่างน้ำอัดลม ที่หาซื้อได้ง่าย แถมยังมีรสถูกใจสำหรับเด็ก ๆ และส่วนใหญ่มักจะละเลยการดูแลสุขภาพในช่องปาก ไม่แปรงฟัน หรือยังคงทานขนมกรุบกรอบและเครื่องดื่มหวาน ๆ หลังการแปรงฟัน ทำให้กรดคาร์บอนิกไปกัดกร่อนและทำลายแคลเซียมในฟันสะสมไปเรื่อย ๆ และกว่าจะรู้ตัวอีกที ก็ต่อเมื่อเกิดอาการปวดฟัน หรือฟันผุจนแทบหมดปากเหมือนชายชาวจีนคนดังกล่าว 

ดังนั้นหากไม่ต้องการจะมีปัญหาสุขภาพช่องปาก รวมไปถึงโรคอื่น ๆ ที่มีสาเหตุมาจากการดื่มน้ำอัดลม ควรงดหรือลดปริมาณการดื่มน้ำอัดลมลง หากต้องการความสดชื่นในอากาศร้อน ๆ ลองเปลี่ยนมาดื่มน้ำเปล่า หรือ น้ำหวานจากธรรมชาติ  หรือถ้าต้องการจะดื่มน้ำอัดลม ก็ควรลดปริมาณลง โดยไม่ควรดื่มน้ำหวานเกิน 200 cc และควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีน้ำตาลอื่น ๆ เพื่อป้องกันไม่ให้ร่างกายได้รับน้ำตาลมากเกินไปในแต่ละวัน แปรงฟันให้ได้อย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง และไม่ควรกินหรือดื่มของหวานหลังการแปรงฟันอย่างน้อย 2-3 ชั่วโมง เพื่อให้เวลาปากได้สะอาดเต็มที่สุด และเพื่อป้องกันปัญหาฟันผุในระยะยาวอีกด้วย 

You May Also Like
Read More

การช่วยเหลือคนจมน้ำให้ปลอดภัยทั้งคนช่วยและคนตกน้ำ

“การจมน้ำ” ประเด็นสาเหตุสำคัญสำหรับหลายๆ คนที่ไม่ควรประมาทแม้แต่นิดเดียว เพราะเมื่อหายใจเอาน้ำเข้าไปในปอดหรือกลืนกินน้ำเข้าไป อาจทำให้ถึงแก่ชีวิตได้ สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งกับคนที่ว่ายน้ำไม่เป็น และว่ายน้ำเป็นแต่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ หรือแม้แต่ว่ายน้ำเก่งก็ตาม  หลายครั้งที่ต้องมีการสูญเสีย มีคนจมน้ำเสียชีวิต หรือแม้กระทั่งคนที่จะลงไปช่วยคนจมน้ำ แต่กลับต้องจมน้ำไปเสียเอง หรือจมหายไปด้วยกัน ดังนั้นบทความนี้ เราจะมากล่าวถึงวิธีการช่วยเหลือคนจมน้ำ เพื่อที่จะได้ศึกษา ทำความเข้าใจ และจำไว้เพื่อนำไปปฏิบัติ…
Read More
Read More

8 สถานที่เที่ยวเชียงใหม่ต้อนรับวันแม่: พาคุณแม่ออกไปเที่ยวกัน

12 สิงหาคมกำลังจะเวียนมาถึง ซึ่งเป็นที่ทร่าบกันดีสำหรับเราชาวไทยว่าในวันนี้ถูกกำหนดให้เป็นวันที่ไว้รำลึกบุญคุณคุณแม่ ซึ่งเหล่าคุณลูกๆ อย่างเราๆ ก็คงจะวางแผนอะไรซักอย่างสำหรับวันพิเศษเช่นนี้ หลายคนก็คงกำลังมองหาของขวัญที่เหมาะสมกับคุณแม่ของตัวเองอยู่ ซึ่งต้องบอกเลยว่าไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เลย เพราะไม่ใช่ว่าเราจะซื้ออะไรก็ได้ แต่ต้องมาจากความรู้สึกของเราจริงๆ และเป็นประโยชน์ต่อคุณแม่ด้วย
Read More
Read More

เมื่อระบบ AI อาจมาแทนที่มนุษยชาติ 

Geoffrey Hinton เจ้าพ่อแห่ง AI ได้ออกมาเตือนถึงความอันตรายของปัญญาประดิษฐ์ เทคโนโลยีสุดล้ำที่เริ่มบทบาทในการถูกนำมาใช้งานร่วมกับมนุษย์ในขณะนี้ โดยเขาได้ชี้ให้เห็นถึงความก้าวหน้าอันน่าทึ่ง และสามารถพัฒนาไปได้ไกลในระยะเวลาอันสั้น ซึ่งไกลเกินกว่าที่เขาและหลายคนได้คาดคิดไว้  ทำให้เขาเริ่มกังวลกับศักยภาพของ AI ในการจำกัดงานและสร้างโลก ที่เราอาจไม่สามารถรับรู้ได้อีกต่อไปว่า “อะไรคือความจริง” Hinton หนึ่งในสมาชิกที่มีส่วนร่วมผลิตปัญญาประดิษฐ์ AI ได้ลาออกจากการ…
Read More
Read More

กินวิตามินอย่างไรให้เหมาะสมกับวัยในแต่ละช่วงอายุ

แล้ววิตามินหลัก ๆ ที่สามารถทานเสริมในแต่ละช่วงวัยมีอะไรบ้าง เพื่อให้ได้ผลที่ดีต่อสุขภาพ และตอบโจทย์ต่อความต้องการของวัยเรามากที่สุด ไปดูกันเลยดีกว่าค่ะ 
Read More
Read More

7 สูตรเมนูมังสวิรัติ อร่อยแซ่บ จนลืมว่าทานมังฯ

เมื่อนึกถึงอาหารมังสวิรัติ หลายคนก็จะนึกถึงแต่เมนูสลัดผัก ข้าว เหล่าธัญพืช และรสชาติที่จืดชืด ทำให้บางคนที่อยากจะลองกินมังสวิรัติ หรืออยากจะลดเนื้อสัตว์ รู้สึกเบื่อขึ้นมาทันที เมื่อมีแต่เมนูอาหารมังสวิรัติรสชาติเดิมๆ บทความนี้มีสูตรอาหารมังฯ ที่จะทำให้คุณหลีกหนีความจำเจ ได้อิ่มอร่อย แถมไม่ต้องเบียดเบียนสัตว์อื่น ละบาป สร้างบุญ ได้อีกด้วย 
Read More
Read More

เช็คด่วน เรามีอาการโรคผิวหนังอักเสบภูมิแพ้หรือไม่

โรคผิวหนังอักเสบภูมิแพ้ หรือ โรคภูมิแพ้ผิวหนัง เป็นโรคที่พบได้บ่อย และมีแนวโน้มพบผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากปัจจัยก่อให้เกิดโรคมีได้หลายสาเหตุ ทั้งจากสิ่งกระทบจากภายนอกและพันธุกรรม  โรคผิวหนังที่พบได้บ่อย มี 6 กลุ่มใหญ่ด้วยกัน ได้แก่  โรคผิวหนังอักเสบภูมิแพ้ หรือ ภูมิแพ้ผิวหนัง (Atopic eczema) คือ…
Read More