อยากอวยพรให้ลูกหลานรวย ต้องใส่ซองอั่งเปาเท่าไร

A closeup shot of 100 Chinese Yuan (CNY) banknotes and Chinese traditional red envelop for Chinese New Year

สำหรับเทศกาลตรุษจีนในไม่กี่วันที่จะถึงนี้ วันสำคัญที่สุดของคนจีนและคนไทยเชื้อสายจีน เพราะถือว่าวันปีใหม่จีนได้เริ่มขึ้นแล้ว โดยตรุษจีน 2566 นี้ ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม 2566 เชื่อว่าพี่น้องเชื้อสายจีนทุกคนต่างเฝ้ารอเฉลิมฉลองตรุษจีนอย่างจดจ่อ รวมไปถึง “อั่งเปา” ธรรมเนียมที่ยึดปฏิบัติสืบต่อกันมาจนถึงปัจจุบัน เพราะการให้อั่งเปานั้นไม่ได้เป็นเพียงการให้เงินลูกหลาน แต่ยังสื่อไปถึงความหมายที่เป็นสิริมงคล ที่เปรียบเสมือนเป็นการอวยพรจากญาติผู้ใหญ่ให้แก่เด็ก ๆ นั่นเอง 

อั่งเปา แปลว่าอะไร 

อั่งเปา ภาษาจีน หมายถึง ซองสีแดง เพราะคำว่า “อั่งเปา” มาจากภาษจีนแต้จิ๋ว โดยคำ อั่ง คือ แดง และ เปา คือ ซอง ซึ่งจะบรรจุเงินอยู่ด้านใน โดยนิยมมอบให้ในงานสำคัญ ๆ ในครอบครัว เช่น พิธีแต่งงาน หรือ วันตรุษจีน โดยในวันปีใหม่ของจีนนี้ ผู้ที่มีอายุอาวุโสกว่า หรือผู้ที่ทำงานมีรายได้แล้ว จะเป็นคนให้อั่งเปาแก่เด็ก ๆ ผู้ที่มีอายุน้อยกว่า หรือญาติพี่น้องที่ยังไม่ได้ทำงาน หรือผู้ที่เกษียณแล้ว 

เหตุผลที่อั่งเปาเป็นซองสีแดง เพราะในทางความเชื่อของคนจีน สีแดง คือ สีแห่งสัญลักษณ์แห่งความโชคดีและความสุข แสดงถึงพละกำลัง พลังอำนาจ ความรุ่งโรจน์ ดังนั้น ส่วนใหญ่ จะนำเงินใส่ซองอั่งเปาด้วย จำนวนที่เป็นมงคล หรือเลือกใส่ธนบัตรที่มีตัวเลขนำโชค เช่น เลข 8 ที่อ่านในภาษาจีน จะสื่อถึงความหมายว่า รุ่งเรือง ร่ำรวย 

อั่งเปาให้วันไหน 

หลังจากวันจ่าย วันไหว้ ถัดไปจะเป็น วันเที่ยว คือ วันปีใหม่จีน โดยตามธรรมเนียมของคนจีน จะไปมีการไปไหว้ขอพรญาติผู้ใหญ่หรือคนที่ตนนับถือ และญาติผู้ใหญ่ก็มอบอั่งเปาให้ หรือคนรู้จักก็จะมอบอั่งเปาให้กัน ซึ่งนั่นหมายความว่า จะมีการให้อั่งเปาในวันปีใหม่ หรือ วันเที่ยว ซึ่งก็ตรงกับวันที่ 22 มกราคม (วันนี้ใครจะรวยอั่งเปาบ้างน๊า) 

อั่งเปา ให้เท่าไรดี

สำหรับใครที่สับสน ระหว่าง อั่งเปา กับ แต๊ะเอีย ต่างกันยังไง หรือว่าเหมือนกัน แล้วจะต้องให้อั่งเปาเท่าไรถึงจะดีและเป็นมงคล เรามีคำตอบมาให้ดังนี้ 

อั่งเปา คือ ซองสีแดงสำหรับบรรจุเงินข้างใน ส่วน แต๊ะเอีย คือ เงินที่อยู่ในซองแดง (อั่งเปา) นั่นเอง และเมื่ออั่งเปามีสีแดงซึ่งเป็นสีมงคล สีแห่งโชคดี ผู้ให้อั่งเปาจึงนิยมใส่จำนวนเงินเลขคู่ เพราะเลขคู่เป็นเลขมงคลสำหรับคนจีน เช่น เลข 6 ซึ่งเมื่อออกเสียงในภาษาจีน จะคล้องกับวลีที่แปลว่า ความสำเร็จ ความราบรื่น และ เลข 8 ที่ออกเสียงแล้วแปลว่า .ได้รับความมั่งคั่ง” (ยกเว้นเลข 4 ซึ่งเลขเป็นกาลกิณีสำหรับคนจีน) 

โดยในสมัยก่อน คนจีนจะนิยมให้เงินที่มีมูลค่า 100 เซ็นต์ เป็นการอวยพรให้ผู้รับมีอายุยืนยาว 100 ปี แต่ปัจจุบัน ไม่มีหลักเกณฑ์ตายตัวว่าจะต้องให้เท่าไรถึงจะดี แต่ยังคงยึดหลักการให้จำนวนเลขคู่ หรือธนบัตรมีิลขมงคล และผู้ให้อั่งเปา คือ ผู้ที่มีอายุอาวุโสมอบให้กับผู้ที่มีอายุน้อยกว่า หรือจะมอบให้กับผู้อาวุโสกว่าก็ได้เช่นกัน  

You May Also Like
Read More

กำจัดขยะเศษอาหาร ลดโลกร้อนกันเถอะ 

หลายคนรู้ สาเหตุที่โลกร้อนขึ้นทุกวัน นั่นเป็นเพราะก๊าซเรือนกระจก และรู้ว่า สาเหตุหลักๆของการเกิดก๊าซเรือนกระจก ก็มาจากมนุษย์เรานี่เอง แล้วรู้หรือไม่? หนึ่งในสาเหตุของการเกิดก๊าซเรือนกระจก ก็มาจากอาหารที่เรากินกันอยู่ทุกวัน!  ทำไมอาหารที่เรากินกันอยู่ทุกมื้อ จึงส่งผลต่อสภาวะโลกร้อน?  ขยะทั้งหมดที่เกิดจากมนุษย์นั้น ขยะเศษอาหารคือ 1 ใน 3 ของขยะทั้งหมด ที่ก่อให้เกิดก๊าซเรือนกระจก…
Read More
Read More

รู้ให้ทัน Cyber security ที่ต้องระวังปี 2023 มีอะไรบ้าง 

การทำธุรกิจในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มักจะนำทางเทคโนโลยีมาปรับใช้ประโยชน์ เช่น ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intellingence – AI) ระบบคลาวด์ (Cloud Computing) หรือ Internet of Things (loT) (ทำความรู้จักกับ loT…
Read More
Read More

ทำไมดื่มน้ำอัดลมจึงทำให้ฟันผุ และเกิดโรคกระดูกพรุน

จากเรื่องอุทาหรณ์ของหนุ่มชาวจีนในเมืองอู่ฮั่นรายหนึ่ง ซึ่งมีอายุเพียง 23 ปี มีปัญหาเรื่องการปวดฟันมาก แถมยังมีฟันผุและหักแทบทั้งปาก ทำให้เขาไม่สามารถใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างที่ควรจะเป็น และหลังจากทีเข้าพบหมอฟัน เขาได้ถูกสอบถามถึงพฤติกรรมอาหารการกิน และกิจวัตรประจำวัน ทำให้หมอฟันต้องตกใจและอึ้งเมื่อพบว่าเขาแทบจะไม่ดื่มน้ำเปล่าเลย แต่กลับดื่มน้ำอัดลมวันละ 3 ขวด เพื่อดับกระหายแทน!  โดยหมอพันสามารถช่วยรักษาให้ชายคนนี้ได้เพียงแค่ทำการครอบฟันเท่านั้น แต่ฟันผุที่ไม่สามารถซ่อมแซมได้จะต้องถอนออกทั้งหมด แม้ว่าเหตุการณ์นี้จะเกิดขึ้นในประเทศจีน…
Read More
Read More

15 ดอกไม้สื่อความหมายแทนใจ

เรามักจะเห็นคนมอบดอกไม้ให้แก่กัน เพื่อเป็นกำลังใจ เพื่อเป็นของขวัญ ให้กันทุกโอกาส เพราะนอกจากความสวยงามที่เป็นเอกลักษณ์ ยังมีความหมายของดอกไม้ต่างๆ เป็นนัยสำคัญอีกด้วย ซึ่งดอกไม้ต่างประเทศความหมายดีๆก็มีมากมาย แต่อาจมีหลายคนที่ยังไม่รู้ความหมาย ทำให้เวลาต้องการจะมอบดอกไม้ให้ใครสักคน หรือเนื่องในโอกาสใดก็ตาม ต้องคิดหนักกันเลยทีเดียว หากไม่ได้จำกัดเพียงแค่ภาพลักษณ์ความสวยงามอย่างเดียว ดังนั้น บทความนี้เราจะมารู้ถึงความหมายของดอกไม้เหล่านี้กัน ว่าจะสื่อถีงอะไรได้บ้าง เพื่อไว้เป็นแนวทางในการเลือกที่จะให้ถูกคนถูกความหมายและตรงใจที่สุด   1.ดอกเดซี่…
Read More
Read More

7 แบรนด์ รองเท้ากันน้ำ กันลื่น น่าสอยมาใส่ในหน้าฝน

ช่วงนี้หน้าฝน เดินทางไปไหนก็เจอแต่ความเปียกชื้นพื้นเปียกแฉะ รองเท้าสวย ๆ คู่แพง ๆ คงต้องเก็บไว้ก่อน เพื่อไม่ให้รองเท้าคู่โปรดโดนน้ำที่อาจทำให้สกปรกทำความสะอาดยาก หรือเสี่ยงรองเท้าพังชำรุดได้ คงต้องเปลี่ยนมาใส่รองเท้ายาง รองเท้าแตะกันบ้างแล้ว
Read More
Read More

“เขียงไม้” ดูแลอย่างไรให้สะอาดปราศจากเชื้อรา

เขียงไม้ เป็นอุปกรณ์คู่ครัวไทยมานาน โดยคนสมัยก่อนจะทำการตัดไม้เป็นท่อน ๆ แล้วนำมาลอกเอาเปลือกออก เกลาให้เป็นทรงกลม และขัดหน้าผิวไม้ให้เรียบ จากนั้นนำไปแช่น้ำเกลือทิ้งไว้ประมาณ 3 – 4 วัน เพื่อป้องกันเชื้อรา และยืดอายุการใช้งาน ไม่ให้เขียงแตกง่าย แล้วจึงนำไปตากแดดให้แห้ง ก่อนจะนำมาใช้งานในครัว นับว่าเป็นภูมิปัญญาของบรรพบุรุษไทยที่สืบทอดมาถึงปัจจุบันเลยทีเดียว …
Read More