6 เทคนิคการจำ อ่านยังไงไม่ให้พลาดข้อมูลสำคัญ

คิดว่าน่าจะเคยเป็นกันทุกคนนะ (ยกเว้นคุณจะเป็น ทนายอูยองอู จากซีรี่ส์เรื่อง Extraordinary Attorney Woo อ่ะนะ) ที่อ่านอะไรบางอย่างแล้วก็ลืมไปหมด ข้อมูลนี้มันเป็นยังไงนะ ทำไมเหมือนอ่านแล้วแต่จำไม่ได้เลย บางทีก็เหมือนมันติดอยู่ที่ปาก แต่ก็นึกไม่ออกซักที 

การอ่านหนังสือแค่อ่านมันอาจจะยังไม่พอ เพราะบางทีเราอาจได้ใช้ข้อมูลบางอย่างในนั้นด้วย โดยเฉพาะนักเรียน นักศึกษาที่เน้นอ่านเพื่อท่องจำ แต่ไม่ต้องห่วง ยุคสมัยแห่งนกแก้วกำลังจะหมดไป เพราะเรามีเทคนิคที่ชาวตะวันตกใช้กันอย่างแพร่หลาย และนี่คือ 6 เทคนิคการจำที่จะไม่พลาด เมื่อเราเจอข้อมูลสำคัญๆ

ไฮไลท์ไว้สิ

เป็นวิธีที่ง่ายที่สุดแล้วในการกระตุ้นให้สมองของเราจดจำข้อมูลบางอย่าง แถมยังง่ายเวลาที่เราอยากจะกลับมาอ่านซ้ำอีกรอบ เราไม่จำเป็นต้องอ่านทั้งหมดก็ได้ เพราะเรารู้แล้วว่าที่เราไฮไลท์ไว้นั้นนั่นแหละคือเรื่องสำคัญ ส่วนที่ไม่ได้ทำเครื่องหมายไว้ก็ข้ามๆ ไปได้

และมันจะสะดวกขึ้นไปอีก ถ้าคุณกำลังเรียนอยู่ ไม่ต้องวันไนท์มิราเคิลแล้วนะ

สรุปและอภิปราย

อาจจะดูเป็นเรื่องใหญ่ที่อาจต้องหาคนมาร่วมพูดคุยหรือเปล่า แต่บอกเลยว่าไม่ใช่ เพราะเราสามารถสรุปสิ่งที่เราอ่านได้ด้วยคำของเราเอง และก็ลองทบทวนดูว่าเราพบเจอข้อมูลนี้แล้วมันสำคัญอย่างไร แล้วมันมีกรณีใกล้เคียงสิ่งนี้ไหม เราจะสามารถทดสอบข้อมูลนี้ได้ยังไง การทำเช่นนี้จะช่วยให้เราไม่ต้องแบกภาระจดจำคำต่อคำ แต่เราจะได้รากฐานขององค์ความรู้นั้นและเข้าใจมันอย่างง่ายดายด้วยคำพูดของเราเอง

สร้างความรู้สึกบางอย่างให้ตัวเอง

นี่เป็นวิธีที่ดูไม่แพร่หลายนัก แต่เป็นวิธีที่เราใช้ในการเรียน และมันได้ผล นั่นก็คือ “ลองทำให้ตัวเองรู้สึกว่าข้อมูลนี้มันน่าสนใจ” บางคนอาจจะมองว่าเป็นการโกหกตัวเองทางหนึ่งนี่นา จริงๆ มันก็ใช่ แต่มันเหมือนการทำไฮไลท์ ต่างกันที่วิธีนี้จะเป็นการรวมข้อ 1 และ 2 เข้าไว้ด้วย 

บางทีเราอาจไม่รู้สึกว่าข้อมูลนี้มันน่าสนใจอะไร แต่ถ้าเราลองมองว่ามันน่าสนใจและมีประเด็นให้พูดคุยต่อ เช่นเดียวกับไฮไลท์ มันจะกระตุ้นให้สมองของเราสามารถจดจำข้อมูลนี้แบบไม่ตั้งใจ ยิ่งเราหาเหตุผลให้มันรู้สึกว่าน่าสนใจ เรายิ่งเพิ่มองค์ความรู้ให้ตัวเองมากขึ้นจากการรวมข้อมูลนั้นมามองไว้ในมุมมองของเราเอง

รวบองค์ความรู้

ดูเหมือนเป็นคำทางการมาก จริงๆ มันก็คือการเชื่อมข้อมูลใหม่กับข้อมูลที่เรารู้อยู่แล้ว อย่างเช่นถ้าเราเจอข้อมูลที่น่าสนใจมากๆ แล้วเรารู้สึกว่าต้องจำมันให้ได้ การจดไว้บางทีมันจะทำให้สมองของเรารู้สึกว่าได้ทำแล้ว ไม่ต้องกระตุ้นมาก ยังไงก็กลับมาอ่านได้ แล้วในหลายๆ กรณีเราก็ลืมมันไปตลอดกาล 

แต่หากเราลองเชื่อมเข้ากับข้อมูลที่เรารู้อยู่แล้ว หรือสิ่งที่เราเคยพบเจอมาแล้วในชีวิต บางทีเราอาจจะไม่เข้าใจในเชิงลึกมากนักในตอนนั้น แต่หากเราลองรวมกับข้อมูลใหม่ที่เราเพิ่งได้รับ มันจะช่วยให้เราเข้าใจสิ่งต่างๆ มากขึ้น ในแง่มุมที่แตกต่างกัน ในแต่ละช่วงเวลา และในแต่ละข้อมูลที่ได้รับ

ใช้ปัจจัยภายนอกเป็นตัวกระตุ้น

เป็นอีกวิธีที่หลายคนอาจจะนึกไม่ถึง แต่มันมีประสิทธิสูงมาก 

เมื่อเรานึกถึงช่วงเวลาที่เราตื่นเต้น หรือเจอเรื่องที่ทำให้เรากลัว เราจะจำมันได้ดีมากๆ เราแทบจะสามารถเล่าทุกๆ รายละเอียดแม้ผ่านมาหลายปี นั่นก็เพราะอดรีนาลีนที่เป็นตัวกระตุ้นความจำ หากเราต้องการที่จะใช้ในรูปแบบเดียวกัน เราสามารถจำลองความรู้สึกนั้นได้โดยทำอะไรซักอย่างหลังจากอ่านเสร็จทันที เช่น เมื่ออ่านบทสสำคัญที่ต้องสอบเสร็จ เราต้องลุกไปอาบน้ำเย็นทันที หรือดื่มกาแฟทันที เพราะความรู้สึกฉับพลันหลังจากได้รับข้อมูลจะเป็นตัวกระตุ้น ถ้าไม่ใช่ให้จำได้โดยเร็วก็คือจำไม่ได้เลย 

อีกวิธีที่ได้ผลไม่แพ้กันก็คือกลิ่น เช่นเดียวกับการได้กลิ่นน้ำหอมบางกลิ่นแล้วเรานึกถึงหน้าใครบางคน หากเราอ่านหนังสือในสภาพแวดล้อมที่มีกลิ่นเป็นเอกลักษณ์ เช่นไม้หอม ซิตรัส ฯลฯ มันจะเป็นความทรงจำ+ประสบการณ์อีกรูปแบบหนึ่ง เมื่อเราได้กลิ่นนั้นอีกที สมองเราจะนึกภาพความรู้สึกที่เคยรวมไว้ในกลิ่นดังกล่าวอัตโนมัติ แต่หากจะใช้อ่านหนังสือก่อนสอบก็ต้องหาจุดสังเกตเพิ่มเติม เพราะบางทีหากไม่ได้กลิ่นนั้น เราก็อาจจะจำข้อมูลที่เกี่ยวข้องไม่ได้เหมือนกันนะ

โฟกัสกับการอ่านให้มีความสุข

เราเคยกล่าวในข้างต้นแล้วว่าหากเราลองสร้างความรู้สึกให้ตัวเอง เราจะสามารถจำได้ดีขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม การจะกระตุ้นตัวเองให้สนุกไปกับหนังสือทั้งเรื่องทั้งๆ มันก็ใช่ที่ เพราะบางเรื่องมันก็อาจจะเกินเยียวยา และบางข้อมูลเราก็ไม่ได้รู้สึกสนใจมันจริงๆ นี่นะ

ดังนั้นบางครั้งเราก็ต้องเซฟตัวเองบ้าง ถ้าอ่านแล้วไม่มีความสุขและไม่ได้จำเป็นขนาดนั้น จะวางมันลงก็ได้ เพราะเราอยากให้ทุกคนมีความสุขกับการอ่าน และกิจกรรมที่ทุกคนชื่นชอบ

You May Also Like
Read More

7 แบรนด์ รองเท้ากันน้ำ กันลื่น น่าสอยมาใส่ในหน้าฝน

ช่วงนี้หน้าฝน เดินทางไปไหนก็เจอแต่ความเปียกชื้นพื้นเปียกแฉะ รองเท้าสวย ๆ คู่แพง ๆ คงต้องเก็บไว้ก่อน เพื่อไม่ให้รองเท้าคู่โปรดโดนน้ำที่อาจทำให้สกปรกทำความสะอาดยาก หรือเสี่ยงรองเท้าพังชำรุดได้ คงต้องเปลี่ยนมาใส่รองเท้ายาง รองเท้าแตะกันบ้างแล้ว
Read More
Read More

17 ประโยชน์น้ำส้มสายชู ที่ควรมีไว้ติดบ้าน

เชื่อว่าน้ำส้มสายชู เป็นเครื่องครัวที่มีกันแทบทุกครัวเรือน เพราะอาหารหลายชนิดที่ใช้น้ำส้มสายชู เป็นเครื่องปรุง เช่น ผัดเปรี้ยวหวาน ก๋วยเตี๋ยว หรือใช้ในการถนอมอาหาร อย่างการดองผักต่างๆ โดยน้ำส้มสายชูในท้องตลาดทั่วไปที่เราพบเจอจะมีอยู่ด้วยกัน 3 ชนิด ได้แก่  น้ำส้มสายชูหมักธรรมชาติ จะได้จากการหมักผลไม้ ธัญพืช หรือน้ำตาลกับส่าเหล้า ซึ่งอาจทำให้มีตะกอนบ้าง…
Read More
Read More

วันมาฆบูชามีความสําคัญอย่างไร

“วันมาฆบูชา” วันสําคัญทางศาสนาพุทธ ที่พุทธศาสนิกชนพึงระลึกและสืบทอดงานประเพณีมาฆบูชามาเนิ่นนาน แต่อาจมีชนรุ่นหลังที่อาจยังไม่เข้าใจว่าวันมาฆบูชา สําคัญอย่างไร รวมไปถึงชาวต่างชาติที่ได้เข้ามาทำงานหรืออาศัยในประเทศไทยกันมากขึ้น ได้เห็นวัฒนธรรมแต่ไม่เข้าใจลึกซึ้ง ว่าวันมาฆบูชาทําบุญเพื่ออะไร หรือวันมาฆบูชางดขายเหล้าทำไม อย่างนี้เป็นต้น บทความนี้จะกล่าวถึงความสำคัญของวันมาฆบูชาอย่างย่อ เพื่อให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น  ก่อนอื่นเรามารู้กันก่อนว่า มาฆบูชา มาจากคำว่า “มาฆบูชาปูรณมี” หมายถึง การบูชาในวันเพ็ญกลางเดือน…
Read More
Read More

ทำความรู้จัก กระเทียมดำ สรรพคุณ ขนาดรับประทาน และโทษของการกินกระเทียมดำ

กระเทียมดำคืออะไร  กระเทียมดำ หรือ Black Garlic คือ กระเทียมขาวที่เรารู้จักกันทั่วไป แต่ถูกนำไปบ่มในอุณหภูมิที่ 60-90 องศาฯ และควบคุมให้มีความชื้นอยู่ที่ 80% หรือไม่เกิน 90% เป็นเวลา 1-3 เดือน หรือจนกว่ากระเทียมจะกลายเป็นสีดำ…
Read More
Read More

ออฟฟิศซินโดรม โรคประจำถิ่นของคนยุคปัจจุบัน

โรคประจำของกลุ่มคนทำงานออฟฟิศ หรือผู้ที่ต้องทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์ระยะเวลานาน และผู้ที่มักจะก้มใช้โทรศัพท์บ่อยๆ ก็มักจะหนีไม่พ้นโรค office syndrome โรคยอดฮิตที่ไม่มีใครอยากเป็น เพราะช่างน่ารำคาญในกลุ่มคนที่มีอาการเพียงเล็กน้อย แต่มันแสนทรมานสำหรับผู้ที่เป็นออฟฟิศซินโดรมอาการหนักและรุนแรง โรคออฟฟิศซินโดรม หรือ office syndrome คือ การปวดกล้ามเนื้อเยื่อพังผืด ปวดอักเสบเนื้อเยื่อและกลุ่มเส้นเอ็น รวมไปถึงอาการปวดต้นคอ บ่า…
Read More
Read More

ไม่ดื่มเหล้าแต่เป็นโรคตับแข็ง สาเหตเกิดจากอะไรได้บ้าง 

หลายคนที่ไม่ใช่นักดื่ม ไม่ใช่สายแอลกอฮอล์ แต่กลับป่วยเป็นโรคตับแข็ง ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจกันก่อนว่า โรคตับแข็งคืออะไร และสาเหตุที่ทำให้เป็นตับแข็งเกิดจากอะไรได้บ้าง  โรคตับแข็งคืออะไร  โรคตับแข็ง คือ ภาวะของโรคตับเรื้อรังระยะสุดท้าย ผู้ป่วยโรคตับแข็งเกิดจากที่ตับมีอาการอักเสบเรื้อรัง จนมีการสูญเสียเซลล์เนื้อตับ  มีพังผืดในตับจำนวนมากอันเนื่องมาจากความผิดปกติที่โครงสร้างของตับ จนตับมีภาวะแทรกซ้อนและไม่สามารถทำงานได้ปกติ  โรคตับแข็ง เกิดจากอะไรได้บ้าง โรคตับแข็งเกิดจากหลายสาเหตุด้วยกัน…
Read More