15 ดอกไม้สื่อความหมายแทนใจ

Beautiful Cherry blossom, pink sakura flower

เรามักจะเห็นคนมอบดอกไม้ให้แก่กัน เพื่อเป็นกำลังใจ เพื่อเป็นของขวัญ ให้กันทุกโอกาส เพราะนอกจากความสวยงามที่เป็นเอกลักษณ์ ยังมีความหมายของดอกไม้ต่างๆ เป็นนัยสำคัญอีกด้วย ซึ่งดอกไม้ต่างประเทศความหมายดีๆก็มีมากมาย แต่อาจมีหลายคนที่ยังไม่รู้ความหมาย ทำให้เวลาต้องการจะมอบดอกไม้ให้ใครสักคน หรือเนื่องในโอกาสใดก็ตาม ต้องคิดหนักกันเลยทีเดียว หากไม่ได้จำกัดเพียงแค่ภาพลักษณ์ความสวยงามอย่างเดียว ดังนั้น บทความนี้เราจะมารู้ถึงความหมายของดอกไม้เหล่านี้กัน ว่าจะสื่อถีงอะไรได้บ้าง เพื่อไว้เป็นแนวทางในการเลือกที่จะให้ถูกคนถูกความหมายและตรงใจที่สุด  

1.ดอกเดซี่ ความหมาย : ความบริสุทธิ์ไร้เดียงสา ความจงรักภักดี 

ความหมายของดอกเดซี่โดยรวม จะหมายถึงความภักดีและรักที่บริสุทธิ์ แต่ทั้งนี้ดอกเดซี่ที่มีสีแตกต่างออกไปก็มีความหมายต่างกันอีกด้วย เช่น ความหมายดอกเดซี่สีขาวคือ ความรักอันบริสุทธิ์ และไร้เดียงสา เดซี่สีเหลืองความหมายคือ  ความสุข ความสดใส ดอกเดซี่สีส้มความหมายคือ ความหวัง ดอกเดซี่สีแดงหมายถึง ความรักโรแมนติก และ ดอกเดซี่สีชมพูหมายถึง ความหลงใหล หรือ ชื่นชมยินดี เป็นต้น 

2.ดอกกุหลาบ ความหมาย : ความรัก ความปรารถนา ชื่นชมยินดี 

ดอกกุหลาบ ราชินีแห่งดอกไม้ ดอกไม้ที่แทนความรัก เป็นดอกไม้ยอดฮิต และขึ้นอันดับต้นๆของการใช้แสดงแทนความรู้สึก ในทุกๆความหมายและทุกโอกาส เพราะความหมายของดอกกุหลาบแตกต่างกันไปตามสี แต่ก็ยังอยู่ในรูปของความรักเช่น ดอกกุหลาบสีแดงหมายถึง ความรักและความปรารถนา ดอกกุหลาบสีชมพูความ หมายคือ รักและต้องการดูแล ในขณะที่กุหลาบสีเหลืองความหมายคือ ความรักความจริงใจแบบเพื่อน เป็นต้น

3.ดอกฟอร์เก็ตมีน็อต ความหมาย : ความรักความหลงไหล รักที่น่าจดจำ 

ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่า ฟอร์เก็ตมีน็อต “อย่าลืมฉัน” จึงเป็นตัวแทน ความรักความถวิลหา ความคิดถึง และแอบมีลูกอ้อน แต่ชื่อดอกไม้นี้กลับมีตำนานว่า มีอัศวินรักอยู่กับนางในคนหนึ่ง และขณะที่อัศวินกำลังเอื้อมไปเด็ดดอกไม้นี้เพื่อจะมอบให้กับนางในคนรัก ก็ได้พลัดตกลงไปในแม่น้ำ แต่ก่อนที่อัศวินจะจมหายไป ได้โยนดอกไม้นี้ขึ้นมาให้คนรัก และตะโกนว่า For get me not จากนั้นก็ได้จมหายไปต่อหน้าต่อตาคนรัก นี่จึงเป็นที่มาของชื่อดอกไม้ ฟอร์เก็ตมีน็อต 

4.ดอกลาเวนเดอร์ ความหมาย : การรอคอยอย่างมีความหวัง ความรุ่งโรจน์  ความวางใจ

คุณสมบัติของดอกลาเวนเดอร์มีกลิ่นที่หอมอ่อน และช่วยให้ความผ่อนคลาย หากเปรียบกับคน จึงเหมือนเป็นการสื่อว่า อยู่กับเขาแล้วผ่อนคลาย สบายใจและวางใจ นอกจากนี้การมอบช่อดอกลาเวนเดอร์ยังเป็นการอวยพรให้ประสบผลสำเร็จ แต่ถ้าหากมอบให้กับใครสักคนก่อนจากกัน ก็ใช้แทนการบอกว่ารอคอยให้กลับมาพบกันอีกอย่างมีความหวัง 

5.ดอกไอริส ความหมาย : การแจ้งข่าวสาร ความศรัทธา ความรอบรู้

ดอกไม้ตัวแทนแห่งข่าวสาร จะนิยมมอบให้คนที่ต้องการจะบอกความนัยหรือแจ้งข่าวบางอย่างให้รู้ และยังเป็นสัญลักษณ์ของมิตรภาพ จึงมักมีการจัดพุ่มต้อนรับแขกที่มาเยี่ยมเยือน นอกจากนี้ยังเชื่อว่าเป็นดอกไม้ประจำตัวของอัครเทวทูต กาเบรียล เทพที่แจ้งข่าวครั้งที่ 2 ทำให้เยซูคริสต์ฟื้นคืนชีพ อีกทั้งสามารถใช้ความหมายของดอกไอริสเพื่อเป็นสื่อแทนคำพูด สำหรับคนรักที่เคยเลิกรากันไป แล้วต้องการกลับมาคบกันอีก เป็นความรักที่ถือกำเนิดอีกครั้ง

6.ดอกทิวลิป ความหมายคือ : รักแรก คู่รักที่สมบูรณ์แบบ ความรักที่เปิดเผย

เป็นดอกไม้ที่มอบให้เพื่อสื่อว่า “ฉันตกหลุมรักเธออย่างหัวปักหัวปำ” ซึ่งความหมายทิวลิปแต่ละสีก็จะต่างกันออกไป เช่น ทิวลิปสีขาวความหมายว่า รักที่ไม่หวังสิ่งตอบแทน ทิวลิปสีเหลืองความหมายว่า ความคิดที่สดใส เบิกบาน ทิวลิปสีแดง ความหมายคือ รักที่จริงจัง และรักอย่างหมดใจ 

ทิวลิปสีชมพู หมายถึง ความรักที่เปิดเผย หรือความรู้สึกที่เปิดเผย ไม่ปิดบัง แต่ถ้าต้องการจะบอกใครสักคนว่าเขาเป็นคนที่อบอุ่น มีเสน่ห์ ให้มอบทิวลิปสีส้มให้คนนั้น  

7.ดอกยิปโซ ความหมาย ; ความบริสุทธิ์ รักแรกพบ 

แม้จะเป็นดอกไม้ที่ไม่เด่น แต่มักจะถูกนำมาเป็นพร็อพในการประดับ และมักจะถูกนำไปมอบให้กับคนที่ตกหลุมรักตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้พบ 

8.ดอกคัตเตอร์ ความหมาย : รักที่ไม่ต้องการตอบแทน ความเสียสละ 

ความหมายของดอกคัตเตอร์ จะคล้ายคลึงกับความที่ไม่โดดเด่นของตัวดอกไม้ ที่มักจะได้ถูกจัดเป็นตัวเอก แต่มักจะเป็นพรอพ หรือไว้ตกแต่งเพื่อส่งให้ดอกไม้อื่นได้โดดเด่น เป็นความเสียสละ เหมือนกับคนที่รักโดยไม่หวังผลตอบแทน แม้รักเขาแล้วเขาจะไม่สนใจใยดีก็ตาม แต่ก็ยังมั่นคงที่จะรักต่อไป และยินดีส่งเสริมให้เขาได้มีความสุข เรียกได้ว่าเป็นดอกไม้ที่เป็นตัวแทนของคนแอบรัก 

9.ดอกโบตั๋น ความหมาย : มั่งคั่ง ร่ำรวย ความมีโชคลาภ ความซื่อสัตย์ 

ราชาแห่งเหล่าดอกไม้ของจีน เป็นดอกไม้สัญลักษณ์ประเทศจีน และชาวจีนยังเชื่อว่า ดอกโบตั่น จะช่วยเสริมดวงด้านความรัก ดึงดูดชายหนุ่มหรือหญิงสาวให้เข้ามาในชีวิต เป็นการแสดงถึงความรักของหนุ่มสาว และให้โชคด้านการงาน ให้การงานเจริญก้าวหน้าและมั่นคง  

10.ดอกไวโอล่า ความหมาย : ความคิดคำนึง ความคิดถึง 

ดอกไวโอล่าหรือวิโอล่า เป็นดอกไม้ที่มีกลิ่นหายาก มีกลิ่นหอมอ่อนๆคล้ายน้ำหอม สามารถมอบให้กับผู้หญิงที่รู้สึกว่าเธอช่างเป็นผู้หญิงที่เข้มแข็ง หรือจะมอบให้เพื่อบอกว่า เธอเป็นที่คิดถึง ทำให้ตกอยู่ในห้วงคำนึง 

11.ดอกเยอบีร่า ความหมาย : ความเข้มแข็ง ความบริสุทธิ์ไร้เดียงสา 

ดอกเยอบีร่าจะมีความทนทานสูง แม้จะตัดมาตั้งไว้ก็ยังคงบานอยู่ได้นานกว่าดอกไม้อื่นๆ จึงเป็นตัวแทนแห่งความเข้มแข็ง ซึ่งจะมอบเป็นดอกไม้ความหมายกำลังใจ เพื่อให้คนรับรู้สึกเข้มแข็งก็ได้ หรือจะสื่อว่าคนที่ได้รับดอกไม้นี้ ช่างเป็นคนที่เข้มแข็งจริงๆ และอีกความหมายของดอกไม้ชนิดนี้คือ ความบริสุทธิ์ที่ไร้เดียงสา แต่ความหมายของแต่ละสีก็จะต่างออกไป เช่น ดอกเยอบีร่าสีชมพูความหมายคือ การชื่นชม การนับถือ มักจะมอบให้ผู้ที่เราเคารพรัก แต่ถ้าคุณได้รับกดอกเยอบีร่าสีม่วง นั่นหมายถึงคนมอบให้เขาคิดว่าคุณ คือผู้หญิงที่มีความสง่างาม เพราะเยอบีร่าสีม่วง สื่อถึง ความสง่างาม และหรูหรา 

12.ดอกมัม ความหมาย : ดอกไม้สื่อถึงมิตรภาพ ความจริงใจ 

ดังนั้นดอกมัมหรือดอกเบญจมาศ ใช้เป็นดอกไม้ความหมายดีๆให้เพื่อนได้ดี สื่อถึงการเป็นเพื่อนที่แสนวิเศษที่สุด หากคุณต้องการจะมอบดอกไม้เป็นของขวัญวันเกิด หรือแสดงความยินดี เลือกดอกมัมหรือดอกเบญจมาศสีเหลือง จะตอบโจทย์ได้ดีที่สุด 

13.ดอกไฮเดรนเยีย ความหมาย : แสดงความขอบคุณ ดอกไม้แห่งหัวใจด้านชา

ความหมายของดอกไฮเดรนเยีย จะค่อนข้างขัดแย้งในตัวเองสักหน่อย เพราะสามารถมอบให้ใครสักคนเพื่อแสดงความขอบคุณทั่วไป หรือจะมอบให้ใครสักคนเพื่อบอกเขาอย่างตัดพ้อว่า เขาช่างเป็นคนที่หัวใจด้านชาเสียนี่กระไร 

14.ดอกคามิเลีย ความหมาย : ความอ่อนน้อมถ่อมตน ความรักสมบูรณ์แบบ 

ความหมายดอกคามิเลีย หรือ ดอกซีบากิ จะมุ่งเน้นไปทางความสมบูรณ์แบบ ความอ่อนน้อม ความอ่อนหวาน และความรักที่สมบูรณ์แบบ คนญี่ปุ่นจะนิยมนำดอกซึบากิ หรือดอกคามิเลีย มอบให้กับคนรัก ส่วนในประเทศจีน จะเรียกว่าดอก ซานฉาฮวา จะหมายถึงความรักที่ซื่อสัตย์ และยังเป็นสัญลักษณ์ที่ใช้แทนโชคลาภในการเริ่มตรุษจีนอีกด้วย

15.ดอกคาร์เนชั่น ความหมาย : รักเดียวใจเดียว รักฝังใจ ไม่มีวันลืม 

สำหรับคู่รักที่ยังคงรักกันหวานชื่น การมอบคาร์เนชั่นให้กัน จะสื่อถึงรักเธอ/คุณ คนเดียว หรือรักเดียวใจเดียว คุณคือคนเดียวในใจฉัน มีความหมายที่หวานชื่นและโรแมนติก แต่สำหรับคนเคยรัก หรือเลิกรากันไปแล้ว แต่ยังคงรักปักใจคนนั้นอยู่ ดอกคาร์เนชั่นจะให้ความหมายถึง ฉันยังไม่ลืมเธอ ฉันยังรักคุณอยู่ รักที่ไม่มีวันลืม หรือ ยังรักและคิดถึงเสมอ 

เมื่อได้รู้ความหมายของดอกไม้ จะได้ไว้เป็นแนวทางในการนำดอกไม้ที่มีความหมายดีๆ เพื่อสื่อแทนความรู้สึกของเราถึงคนที่เราอยากจะมอบให้ สามารถสร้างความประทับใจให้กับผู้รับจากความรู้สึกที่ดีจากผู้ให้ได้ 

พบกับบทความไลฟ์สไตล์อื่นๆ ได้ที่ คลิก

You May Also Like
Read More

เพียงแค่ “เดิน” ก็ผอมได้ 

เมืองไทยเป็นแหล่งขุมทรัพย์อาหารอร่อย และมีอาหารหลากหลายให้ทั้งคนไทยและต่างชาติได้ลิ้มลองสัมผัส จนติดปาก ติดใจ และติดพุง!!  เอาล่ะสิตามใจปาก ที่นี้ลำบากพุง และ ความอ้วน กำลังคืบคลาน เกาะแก้ม เกาะแขน เกาะขา สลัดไม่ค่อยจะออก แน่นอนทุกคนรู้ การจะลดน้ำหนัก ก็ต้องงดตามใจปาก แต่มันห้ามยากเหมือนกันนะ…
Read More
Read More

เคล็ดลับลดเท้าเหม็นจากการสวมรองเท้าผ้าใบเป็นประจำ 

ปัจจุบันผู้คนหันมาใส่รองเท้าผ้าใบมากขึ้น นอกจากจะใส่แล้วเดินสบาย มีความคล่องตัว เดี๋ยวนี้รองเท้าผ้าใบมีการออกแบบให้เป็นแฟชัน สามารถแมทช์การแต่งตัวได้หลายลุคมากขึ้น ใส่ทำงานก็ได้ ใส่เที่ยวก็ดี แต่การสวมใส่รองเท้าคู่เดิมอยู่บ่อย ๆ หรือดูแลสุขภาพเท้าไม่ดี ทำความสะอาดรองเท้าไม่เพียงพอ ยิ่งช่วงนี้ฝนตกบ่อย ทำให้รองเท้าเปียกชื้นและเหม็นอับได้ง่าย อาจเป็นบ่อเกิดอาการเท้าเหม็น และอาจนำพาไปสู่โรคฮ่องกงฟุตได้ วันนี้แอดมินได้นำเคล็ดลับ วิธีลดอาการเท้าเหม็นต้องทำยังไงบ้าง มาฝากให้ผู้ที่ชื่นชอบหรือจำเป็นต้องสวมรองเท้าผ้าใบเป็นประจำค่ะ …
Read More
Read More

รู้หรือไม่ ท่านอนมีผลต่อสุขภาพของเรามากกว่าที่คิด! 

ใครรู้บ้างว่าท่านอนของตัวเองเป็นอย่างไรเมื่อยามหลับไหนในแต่ละคืน แล้วรู้ไหมคะว่าท่านอนในแต่ละท่าส่งผลต่อสุขภาพของเราได้เช่นกัน ซึ่งแต่ละคนจะมีลักษณะนิสัยในการนอนหลับแตกต่างกันไป บ้างก็ชอบนอนไม่ห่มผ้า บ้างก็ขอให้ได้แตะผ้าห่มก็พอ บางคนชอบนอนท่าคว่ำหน้าจึงจะหลับสบาย หรือแม้แต่การนอนหงาย นอนตะแคงข้าง โดยนิสัยการนอนหล่านี้สามารถบ่งบอกสุขภาพของเราได้นะ  เพราะการนอนหลับคือการพักผ่อนที่ดีที่สุด เพราะเป็นการชาร์จเติมพลังงานให้กับร่างกาย หลังจากที่เหน็ดเหนื่อยมาตลอดวัน ซึ่งคุณภาพการนอนหลับที่ดี จะมีผลต่อสุขภาพของคนเราทุกคน ทั้งในด้านสุขภาพกาย และสุขภาพจิตใจ เพราะระหว่างที่เรานอนหลับ ร่างกายจะมีการหลั่งสาร…
Read More

กินวิตามินอย่างไรให้เหมาะสมกับวัยในแต่ละช่วงอายุ

เมื่อคนเริ่มหันมาให้ความใส่ใจในสุขภาพกันมากขึ้น เทรนด์สุขภาพกำลังมา ส่งผลให้อาหารเสริม และวิตามินต่าง ๆ มีจำหน่ายในท้องตลาดให้เลือกทานมากมาย จนหลายคนอาจเลือกไม่ถูก ควรกินอาหารเสริมตัวไหนดี กินวิตามินตัวไหนดีกับเรามากกว่ากัน เพราะแต่ละช่วงอายุ และกิจวัตรประจำวันของแต่ละคนก็แตกต่างกันไป ความต้องการสารอาหารและแร่ธาตุจึงแตกต่างไปด้วย แล้ววิตามินหลัก ๆ ที่สามารถทานเสริมในแต่ละช่วงวัยมีอะไรบ้าง เพื่อให้ได้ผลที่ดีต่อสุขภาพ และตอบโจทย์ต่อความต้องการของวัยเรามากที่สุด ไปดูกันเลยดีกว่าค่ะ …
Read More
Read More

อยากอวยพรให้ลูกหลานรวย ต้องใส่ซองอั่งเปาเท่าไร

สำหรับเทศกาลตรุษจีนในไม่กี่วันที่จะถึงนี้ วันสำคัญที่สุดของคนจีนและคนไทยเชื้อสายจีน เพราะถือว่าวันปีใหม่จีนได้เริ่มขึ้นแล้ว โดยตรุษจีน 2566 นี้ ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม 2566 เชื่อว่าพี่น้องเชื้อสายจีนทุกคนต่างเฝ้ารอเฉลิมฉลองตรุษจีนอย่างจดจ่อ รวมไปถึง “อั่งเปา” ธรรมเนียมที่ยึดปฏิบัติสืบต่อกันมาจนถึงปัจจุบัน เพราะการให้อั่งเปานั้นไม่ได้เป็นเพียงการให้เงินลูกหลาน แต่ยังสื่อไปถึงความหมายที่เป็นสิริมงคล ที่เปรียบเสมือนเป็นการอวยพรจากญาติผู้ใหญ่ให้แก่เด็ก ๆ…
Read More
Read More

กิจกรรมวันตรุษจีนในประเทศไทย 

กิจกรรมวันตรุษจีนในประเทศไทย  ตรุษจีนทุกปีจะมีชาวไทยเชื้อสายจีนในประเทศไทย ถือปฏิบัติตามประเพณีวันตรุษจีน 3 วัน ได้แก่ วันจ่าย วันไหว้ วันเที่ยว  วันจ่าย คือวันก่อนสิ้นปีหรือก่อนถึงตรุษจีน ซึ่งชาวไทยเชื้อสายจีนจะออกไปจับจ่ายซื้อของตรุษจีน ทั้งอาหาร ของไหว้ หรือแม้แต่ซื้อตรุษจีนของขวัญ เพื่อมอบให้ผู้ใหญ่ และญาติมิตร  วันไหว้…
Read More