อาหารเสริมเกาหลีกับยุค New Normal

A top view of fresh fruits and vegetables with different medicine on a wooden spoon

หากเคยไปเกาหลีหรือแม้แต่คอซีรี่ย์ ต้องได้เห็นว่ามีร้านผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางเยอะมากๆในเกาหลี ยิ่งมาส์กชีทนี่ได้เห็นแทบทุกร้านที่ต้องมี และแทบทุกซีรี่ย์จะต้องเจอ ไม่บนหน้าพระเอกก็หน้านางเอก จนทำให้แผ่นมาส์กเกาหลีเป็นตัวหลักๆ เลยเวลาที่ใครไปเที่ยวและต้องได้ซื้อติดไม้ติดมือ สำหรับใช้เองบ้างเป็นของฝากบ้าง แต่เคยสังเกตไหมว่า อีกผลิตภัณฑ์ที่คนเกาหลีให้ความสำคัญไม่น้อยไปกว่าเครื่องสำอางนั่นคือ “อาหารเสริม”

การกินวิตามินซีทุกวันหรืออาหารเสริมเป็นประจำ ถือว่าเป็นเรื่องปกติของคนเกาหลี แล้วทำไมถึงเป็นเช่นนั้น เพราะด้วยการทำงานที่ต้องแข่งกับเวลา ด้วยความเร่งรีบ จึงมักจะทานอาหารที่ต้องทานง่ายและรวดเร็ว ทำให้อาจพร่องสารอาหารบางชนิดไปได้  การทานอาหารเสริมและวิตามินจึงเป็นสิ่งทดแทนสำหรับคนเกาหลี ดังนั้นอาหารเสริมจากเกาหลีจึงต้องอัดแน่นไปด้วยคุณสมบัติที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย เพื่อชดเชยในส่วนสารอาหารที่ขาดไปในแต่ละวัน

นอกจากธุรกิจความงามที่น่าสนใจแล้ว ธุรกิจอาหารเสิรมและวิตามินก็น่าจับตามอง เพราะศิลปินและเซเลบเกาหลีมักพกพาอาหารเสริมหรือวิตามินเสริมแบบซองให้ได้เห็นกันบ่อย ทำให้มีคนหาซื้อตามและเมื่อได้ผลดีก็บอกต่อขยายเป็นวงกว้างจนมียอดขายไม่แพ้เครื่องสำอาง และเมื่อเกิดการระบาดโรคโควิด-19 ผู้คนเริ่มหันมาใส่ใจเรื่องสุขภาพและสนใจในการหาวิตามินสร้างภูมิคุ้มกันมากขึ้น เนื่องจากมีผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ได้ทำการวิจัยและแนะนำให้ทานวิตามินเพื่อกระตุ้นภูมิร่างกาย เช่น วิตามินซี วิตามินดี วิตามินบีรวม วิตามินเค วิตามินซิงค์ วิตามินซีซิงค์ เป็นต้น ทำให้ตลาดอาหารเสริมและวิตามินกลับมาคึกคัก สร้างยอดขายให้เจ้าของแบรนด์ได้เป็นอย่างดี

ส่วนใหญ่วิตามินมักจะอยู่ในรูปของแคปซูล ซอฟต์เจล หรือชนิดเม็ด ทำให้ทานง่ายและสะดวกต่อการพกพา ซึ่งหลายๆคนอาจจะเข้าใจว่าวิตามินและอาหารเสริมมักจะได้รับความนิยมในหมู่คนรักสุขภาพ หรือผู้ที่ออกกำลังกายเป็นประจำเท่านั้น แต่แท้จริงแล้ววิตามินและอาหารเสริม ได้รับความนิยมในหลายกลุ่มด้วยกัน ทั้งกลุ่มผู้สูงอายุที่ทานวิตามินเสริมในส่วนที่สึกหรอในร่างกาย กลุ่มคนทำงานที่ต้องใช้สมองใช้สายตากับหน้าจอคอมพิวเตอร์ทุกวัน กลุ่มนักเรียนนักศึกษา ทานวิตามินเสริมความจำ กลุ่มผู้ป่วยที่ทานเพื่อกระตุ้นภูมิร่างกาย กลุ่มผู้รักการออกกำลังกายและนักกีฬา ที่ต้องการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ และแม้แต่ผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก หรือควบคุมอาหาร

โดยเฉพาะอาหารเสริมสูตรเกาหลี ที่ผลิตออกมาให้สะดวกแก่ผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น ด้วยนวัตกรรมที่ล้ำสมัย ทั้งในรูปแบบชนิดผงชงดื่ม แบบเจล แบบเม็ด แบบเหลว แคปซูล และแบบฉีด ซึ่งส่วนมากจะมีการเติมสารสกัดใหม่ๆ หรือสารสกัดจากธรรมชาติ และวิตามินเข้าไปเสริม เช่น คอลลาเจน ซิงค์ ไฟเบอร์ กลูต้า พริมโรส ฯลฯ เพื่อช่วยในเรื่องของการบำรุงร่างกาย ดูแลสายตา ต่อต้านอนุมูลอิสระ ล้างลำไส้ในสูตรดีท็อกซ์ ดูแลผิวพรรณ อาทิเช่น วิตามินผิวขาว วิตามินกันแดด วิตามินลดสิว วิตามินเพิ่มน้ำหนัก อาหารเสริมแคลเซียม และการเสริมรสต่างๆให้ทานง่าย จึงมีแบรนด์อาหารเสริมน้องใหม่เข้าสู่วงการมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เพราะสินค้าตอบโจทย์กลุ่มผู้บริโภค หาซื้อง่าย ราคาไม่แพง ทำให้ยอดขายปัง

ด้วยคนเกาหลีคนส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับเรื่องสุขภาพ ทำให้ธุรกิจอาหารเสริมเร่งพัฒนา และมีการปรับสูตรใหม่ๆอยู่เสมอ จึงเป็นอีกเหตุผลว่าทำไมผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเกาหลีมีคุณภาพ และเป็นที่ยอมรับในหลายๆประเทศ

อาหารเสริมเหมาะกับวัยที่แตกต่างกัน

แม้ว่าอาหารเสริมช่วยในเรื่องสุขภาพ แต่การทานอาหารเสริมให้เหมาะกับวัย จะเห็นผลได้ตรงกับความต้องการในแต่ละช่วงอายุมากกว่า เพราะถึงแม้ว่ากลุ่ม Gen Y และกลุ่มผู้สูงอายุ มีความสนใจในเรื่องของอาหารเสริมเหมือนกัน แต่ความต้องการนั้นแตกต่างกัน เรามาดูถึงความแตกต่างที่พวกเขาต้องการกันดีกว่า ว่าแตกต่างกันอย่างไร

สำหรับกลุ่ม Gen Y ให้ความสนใจเรื่องความสวยความงาม รูปร่าง ผิวพรรณ จึงมุ่งเน้นกับผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อสุขภาพ และความงามเป็นหลัก อย่างในกลุ่มอาหารเสริมไฟเบอร์ ที่เน้นดีท็อกซ์และการขับถ่าย กลุ่มอาหารเสริมบำรุงผิว วิตามินบำรุงผิว ทั้งวิตามินบำรุงผิวแห้ง วิตามินบำรุงผิวขาว วิตามินคอลลาเจน วิตามินลดน้ำหนักเกาหลี วิตามินบำรุงสมอง วิตามินบํารุงดวงตา วิตามินเล็บ วิตามินบำรุงผม

อาหารเสริมเกาหลีลดน้ำหนัก ก็เป็นอีกผลิตภัณพ์ที่สาวไทยให้การตอบรับดีมาก เพราะสามารถทานควบคู่กับการออกกำลังกาย หรือบางคนอาจไม่ชอบการออกกำลังกายหนักๆ จึงใช้อาหารเสริมเหล่านี้เป็นตัวช่วย ในการดูแลรูปร่าง ด้วยการทานควบคู่กับการควบคุมอาหาร

สำหรับกลุ่มผู้สูงอายุ เน้นอาหารเสริมบำรุงสุขภาพ ที่จะต้องเน้นให้ทานและกลืนง่าย (แคปซูลแบบนิ่ม /ไม่มีกลิ่น ) ซึ่งกลุ่มอาหารเสริมที่เหมาะกับกลุ่มนี้ ได้แก่ วิตามินแก้ปวดเข่า วิตามินผมหงอก  วิตามินรวมผู้สูงอายุ วิตามินที่บำรุงสายตา วิตามินเสริมความจำ อาหารเสริมแคลเซียมบำรุงกระดูกและฟัน วิตามินช่วยนอนหลับ รวมไปถึงอาหารเสริมที่ช่วยป้องกันโรคสำหรับผู้สูงอายุ เช่น โรคหัวใจ คอเรสเตอรอล ความดัน เป็นต้น

อาหารเสริมเกาหลีใส่ใจถึงรายละเอียดในความแตกต่างของแต่ละกลุ่มวัย จึงเห็นได้ว่าอาหารเสริมเกาหลีค่อนข้างจะเจาะกลุ่มผู้บริโภคได้ตรงจุด ยกตัวอย่าง วิตามินซีdhc วิตามินซีอึนดัน วิตามินเกาหลีที่ดูแลผิวและสุขภาพภายในเม็ดเดียว และยังมีการแยกย่อย วิตามินซีคอลลาเจน วิตามินเสริมที่ช่วยบำรุงกระดูก หรือวิตามินบำรุงความจำ ทำให้ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้ทุกวัย

ทำไมธุรกิจอาหารเสริมจึงน่าสนใจ?

  • คนหันมาดูแลตัวเองกันมากขึ้น ออกกำลังกาย ทานคลีนหรือมังสวิรัติมากขึ้น และการเสริมอาหาร เพื่อบำรุงร่างกาย
  • เนื่องจากสถานการณ์โรคระบาด โควิด-19 ทำให้อาหารเสริมที่ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน ป้องกันไวรัส เป็นที่ต้องการมากขึ้น
  • ผู้คนเริ่มกังวลเรื่องสุขภาพ ทำให้ใส่ใจที่จะดูแลสุขภาพกันมากขึ้น
  • กลุ่มคนที่มีกำลังซื้ออย่างกลุ่ม Gen Y และกลุ่มผู้สูงอายุ จะเป็นกลุ่มที่ให้ความสนใจเรื่องสุขภาพเป็นพิเศษ
  • เมื่อสถานการณ์โรคระบาดคลี่คลาย พฤติกรรมของผู้คนจะเปลี่ยนหันมาดูแลสุขภาพกันมากขึ้น เพื่อป้องกันตนเอง จากโรคที่อาจอุบัติใหม่ได้ตลอดเวลา

ผู้ที่ต้องการสร้างแบรนด์อาหารเสริม และกำลังมองหาบริษัทหรือโรงงาน เพื่อทำการจ้างสร้างแบรนด์ และต้องการจะทำธุรกิจร่วมกันนั้น อาจต้องคำนึงถึงเรื่องของความพร้อมเป็นอันดับแรก สิ่งนั้นคือ “เงินทุน” เพราะการที่จะบินไปถึงโรงงานที่ประเทศเกาหลีย่อมมีค่าใช้จ่ายสูง จึงต้องคำนวนต้นทุนรองรับในส่วนนี้ด้วย แต่เนื่องจากปัจจุบัน มีบริษัทและโรงงานเครือเกาหลีที่จัดตั้งในประเทศไทยมากขึ้น ทำให้สะดวกมากขึ้น โดยไม่ต้องเดินทางไปถึงเกาหลี แต่ก็สามารถเป็นเจ้าของแบรนด์อาหารเสริมเกาหลีได้เช่นกัน

สำหรับผู้ที่สนใจและต้องการทำธุรกิจอาหารเสริม แต่ยังไม่กล้าลงทุนจำนวนมาก อาจเลือกวิธีระบบตัวแทนอาหารเสริมเกาหลี ด้วยการรับอาหารเสริมและวิตามินเกาหลีมาจากแบรนด์ที่มีอยู่แล้ว และจำหน่ายในช่องทางที่มี ทั้งในแบบออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อทำการลองตลาดก่อน ยิ่งยุค New Normal การตลาดออนไลน์ก็ยิ่งบูมมาก เพราะตั้งแต่มีโรคโควิด-19 เกิดขึ้น เห็นได้ชัดว่าคนหันมาสนใจ และให้ความสำคัญกับสุขภาพมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเมื่อสะสมประสบการณ์และมีช่องทาง ก็อาจค่อยทำการขยับขยายในการติดต่อโรงงาน เพื่อทำการทำแบรนด์อาหารเสริมเกาหลีเป็นของตัวเอง

ข้อมูลวิเคราะห์ด้านเศรษฐกิจ ได้มีการพบว่า ตลาดอาหารเสริมเติบโตอย่างก้าวกระโดด และสามารถเติบโตไปได้อีกนาน เพราะพฤติกรรมของผู้คนเปลี่ยนไป มีการตื่นตัวเรื่องสุขภาพมากขึ้น เพื่อป้องกันและรับมือกับโรคอุบัติใหม่ ที่อาจเกิดขึ้นเมื่อไรก็ได้ในอนาคต

You May Also Like
Read More

วันเด็กแห่งชาติ 2566 เที่ยวไหนดี มัดรวมสถานที่จัดกิจกรรมวันเด็กมาให้แล้ว  

ความทรงจำในเยาว์วัยกับงานวันเด็กของใครเป็นอย่างไรบ้างเอ่ย? เชื่อว่าหลาย ๆ คนเมื่อนึกย้อนกลับไป ต้องอยากกลับไปเป็นเด็กอีกครั้งแน่ ๆ เพราะนอกจากจะมีแต่ความสนุกสนาน ไม่ต้องมีความรับผิดชอบอะไรมากมาย กิจกรรมงานวันเด็ก ก็เป็นเทศกาลขวัญใจของเด็ก ๆ ทุกคนที่ไม่เสื่อมคลาย เกมส์ ของขวัญ ของรางวัล ขนมต่าง ๆ ที่เด็กเท่านั้นจะมีสิทธิ์!…
Read More
Read More

มาทำความรู้จัก Internet of Things (IoT) คืออะไรกันแน่? 

ที่อยู่อาศัยในปัจจุบันในหลายๆรูปแบบ มีการพัฒนาสู่การเป็นบ้านอัจฉริยะ หรือที่ได้ยินกันบ่อยๆ ว่า Smart Home กันมากขึ้น ซึ่งบ้านอัจฉริยะที่ว่านี้ จะมีการนำเทคโนโลยีเข้ามาประยุกต์ใช้กับระบบต่างๆภายในบ้าน ให้บ้านเหมือนมีชีวิต ที่สามารถทำงานได้เองโดยผ่านการสั่งงานจากเจ้าของบ้าน ซึ่งอาจเพียงใช้นิ้วสัมผัส หรือเพียงแค่เอ่ยคำสั่งเป็นคำพูดเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นระบบไฟฟ้า ระบบพลังงาน หรือระบบรักษาความปลอดภัย ซึ่งการควบคุมการทำงานของระบบต่าง ๆ…
Read More
Read More

ทำความรู้จัก กระเทียมดำ สรรพคุณ ขนาดรับประทาน และโทษของการกินกระเทียมดำ

กระเทียมดำคืออะไร  กระเทียมดำ หรือ Black Garlic คือ กระเทียมขาวที่เรารู้จักกันทั่วไป แต่ถูกนำไปบ่มในอุณหภูมิที่ 60-90 องศาฯ และควบคุมให้มีความชื้นอยู่ที่ 80% หรือไม่เกิน 90% เป็นเวลา 1-3 เดือน หรือจนกว่ากระเทียมจะกลายเป็นสีดำ…
Read More
Read More

7 อาหารที่คนกินเจห้ามกิน มีอะไรบ้าง

เทศกาลกินเจคือ ช่วงเวลางดเว้นการทานเนื้อสัตว์ อาหารที่ปรุงด้วยเนื้อสัตว์ รวมไปถึงเครื่องปรุง และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับสัตว์ ร่วมกับการถือศีลตลอด 9 วัน 9 คืน เรียกได้ว่าเทศกาลเจเป็นเทศกาลแห่งการทำบุญใหญ่ประจำปี และกำหนดการกินเจ 2565 ตรงกับวันที่ 26 กันยายน – 4…
Read More
Read More

การแฟคือชีวิต: ประโยชน์ที่หลากหลายของกาแฟดำ

กาแฟและออฟฟิศซินโดรมเป็นเหมือนเพื่อนแท้ของเหล่าพนักงานออฟฟิศทั้งหลาย แต่ต่างจากออฟฟิศซินโดรม กาแฟเป็นสิ่งที่หลายคนแทบจะเรียกได้ว่าขาดไม่ได้ ขาดเธอทีไร สมองไม่ค่อยแล่น หนังตามันหนักเหลือเกินกว่าจะผ่านไปได้แต่ละวัน แต่นอกจากจะช่วยให้ตื่นแล้ว ทุกคนรู้ไหมว่ากาแฟยังมีประโยชน์อย่างไรอีกบ้าง ตามดูไปพร้อมๆ กันเลย! กาแฟมี ‘คาเฟอีน” สารที่มีฤทธิ์กระตุ้นระบบประสาทส่วนกลาง ให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่า มีความตื่นตัว และกระปรี้กระเปร่า มีประสิทธิภาพในการทำงาน เพราะคาเฟอีนแผลงฤทธิ์ใส่ตัวรับอะดีโนซีน…
Read More
Read More

กลิ่นอาหารติดกล่องพลาสติกทำไงดี 

เชื่อว่าแทบทุกบ้านจะต้องมีกล่องพลาสติกมีใช้ เพราะสะดวกต่อการใส่อาหารต่าง ๆ และยังพกพาได้ง่าย แต่ปัญหาที่เจอเหมือนกันทุกคนคือ กลิ่นอาหารติดกล่องพลาสติก คราบแกงติดพลาสติก หรือจะเป็นกลิ่นพลาสติกไหม้จากการนำเข้าเตาไมโครเวฟเพื่ออุ่นอาหาร วันนี้เราจะจึงมีวิธีขจัดกลิ่นที่ทำได้ง่ายกับของที่มีในบ้านมาฝากค่ะ  1. มะนาว  นำผลมะนาวมาผ่าครึ่ง นำไปบีบน้ำใส่ในกล่องแล้วถูให้ทั่วกล่องพลาสติก น้ำมะนาวจะทำหน้าที่สลายคราบมันของอาหารที่ติดพลาสติกได้เป็นอย่างดี ช่วยขจัดกลิ่นติดจาน และยังเป็นวิธีกำจัดกลิ่นกล่องพลาสติกใหม่ได้อีกด้วย   2. เกลือป่นกับมะนาว …
Read More