กิจกรรมวันตรุษจีนในประเทศไทย 

Chinese greeting card and firecracker is used by man and woman wear Cheongsam suit to celebrate in chinese new year

กิจกรรมวันตรุษจีนในประเทศไทย 

ตรุษจีนทุกปีจะมีชาวไทยเชื้อสายจีนในประเทศไทย ถือปฏิบัติตามประเพณีวันตรุษจีน 3 วัน ได้แก่ วันจ่าย วันไหว้ วันเที่ยว 

วันจ่าย คือวันก่อนสิ้นปีหรือก่อนถึงตรุษจีน ซึ่งชาวไทยเชื้อสายจีนจะออกไปจับจ่ายซื้อของตรุษจีน ทั้งอาหาร ของไหว้ หรือแม้แต่ซื้อตรุษจีนของขวัญ เพื่อมอบให้ผู้ใหญ่ และญาติมิตร 

วันไหว้ คือวันที่ชาวจีนหรือไทยเชื้อสายจีน จะมีพิธีการไหว้ หรือทำการไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ และบรรพชน โดยจะแบ่งออกเป็น 3 ช่วงเวลา ได้แก่ 

  • เวลาเช้ามืด มีพิธีการไหว้ “ป้ายเล่าเอี๊ย” เป็นการไหว้เทพเจ้าต่างๆ โดยมีของไหว้เป็นเนื้อสัตว์ 3 อย่าง หรือ 5 อย่าง ได้แก่ หมู ไก่ เป็ด ปลา และ ตับ ร่วมกับเหล้า น้ำชา และกระดาษเงินกระดาษทอง 
  • เวลาสาย (ก่อนเที่ยง) จะทำการไหว้ “ป้ายแป๋บ้อ” คือการไหว้บรรพบุรุษ พ่อแม่ หรือญาติพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้ว เพื่อแสดงความกตัญญูตามความเชื่อของจีน ซึ่งจะใช้เวลาไม่เกินเที่ยง โดยจะมีของไหว้เป็นอาหารคาวหวานต่างๆ (ส่วนใหญ่จะอิงตามอาหารที่ผู้ล่วงลับชอบ) และมีการเผากระดาษเงินกระดาษทอง เสื้อผ้ากระดาษเพื่อเป็นการอุทิศแก่ผู้ล่วงลับ จากนั้นญาติพี่น้องจะร่วมกันรับประทานอาหารที่ได้เซ่นไหว้เพื่อความเป็นสิริมงคลอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา  
  • เวลาบ่าย จะไหว้ “ป้ายฮ่อเฮียตี๋” หรือบางคนจะเรียกว่าไหว้ผีพี่น้อง โดยจะมีเครื่องไหว้ส่วนใหญ่จะเป็น ขนมเข่ง ขนมเทียน เผือกเชื่อมน้ำตาล กระดาษเงินกระดาษทอง และมีการจุดประทัดขับไล่สิ่งชั่วร้าย เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคล

วันเที่ยว คือวันปีใหม่จีน ซึ่งเป็นวันที่หนึ่ง เดือนที่หนึ่งของปี มีการไหว้ “ป้ายเจีย” เป็นการไหว้ขอพรจากผู้ใหญ่ และบุคคลที่เคารพรัก โดยจะนำส้มสีทองไปมอบให้ เพราะส้มในภาษาแต้จิ๋วคือ “กิก” พ้องกับคำว่า “ความสุข”  หรือ “โชคลาภ” และในภาษากวางตุ้ง จะเรียกส้มว่า “ก้าม” พ้องกับคำว่า “ทอง” ดังนั้นการมอบส้มก็เหมือนให้ความสุขหรือโชคลาภ และวันนี้จะเป็นวันถือ คือถือว่าเป็นวันสิริมงคล โดยจะงดพูดคำหยาบและการทำบาปทั้งปวง ไม่ทวงหนี้กัน ไม่ปัดกวาดทำความสะอาด และจะแต่งกายด้วยผ้าใหม่ ออกเยี่ยมเยียนอวยพรต่อกัน และออกเที่ยวนอกบ้านเพื่อพักผ่อน 

คำอวยพรวันตรุษจีนที่มีความหมายดีๆ ควรแก่การพูดอวยพรแก่กัน 

  • ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวกใช้ : ปีใหม่นี้ขอให้ร่ำรวย ขอให้สมปรารถนา
  • เจาไฉจิ้นเป้า : มีทรัพย์สมบัติเข้าบ้าน เงินทองไหลมาเทมา 
  • ฟู๋ลู่ซวงฉวน : ให้มีเงินทอง อำนาจวาสนา 
  • จู้หนี่ฉางโส่ว : ขอให้มีอายุยืนยาว 
  • จู้หนี่ซุ่นลี่ : ขอให้ประสบความสำเร็จ 
  • จู้หนี่เจี้ยนคัง : ขอให้มีสุขภาพแข็งแรง 
  • ซินเจิ้งหรูอี้ ซินเหนียนฟาไฉ : ปีใหม่นี้ขอให้ร่ำรวยและสมหวังทุกประการ 

ซึ่งวันเที่ยวหรือวันปีใหม่ ชาวจีนและผู้มีเชื้อสายจีนก็ยังนิยมไปไหว้พระขอพรอีกด้วย เราได้รวมสถานที่ไหว้ขอพรสำหรับเพิ่มความเฮงในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเรื่องสุขภาพ การเงิน และการงาน ในช่วงวันตรุษจีน 2565  มาฝากด้วยค่ะ 

1.วัดมังกรกมลาวาส หรือ วัดเล่งเน่ยยี่ 

วัดเล่งเน่ยยี่ วัดเก่าแก่ที่ตั้งอยู่บนถนนเจริญกรุง เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร ผู้คนนิยมไปไหว้เพื่อขอพรกับไฉ่ซิ้งเอี๊ยะ เทพเจ้าแห่งโชคลาภ และสะเดาะเคราะห์ 

2.ศาลเจ้าแม่กวนอิม (มูลนิธิเทียนฟ้า) 

ศาลเจ้าแม่กวนอิม ตั้งอยู่บนถนนเยาวราช เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร ซึ่งศาลแห่งนี้จะเป็นที่ประดิษฐานพระโพธิสัตว์ อวโลกิเตศวร กวนอิม ปางประทานพร ผู้คนนิยมมาไหว้ขอพรเรื่องสุขภาพ ให้หายจากโรคภัยไข้เจ็บ และมีสุขภาพแข็งแรง 

3.ศาลเจ้ากวางตุ้ง

ศาลเจ้ากวางตุ้ง (สมาคมกว๋องสิว) ตั้งอยู่บริเวณถนนเจริญกรุง ถูกสร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2423 โดยภายในศาลเจ้าจะมีเทพเจ้าหลายองค์ ซึ่งจะโดดเด่นในด้านต่างๆกัน มีทั้งด้านโชคลาภ สุขภาพ ความรู้ และความอุดมสมบูรณ์ 

4.ศาลเจ้ากวนอู และ เทพเจ้าม้า 

ศาลเจ้ากวนอู เป็นศาลเจ้าเก่าแก่ ตั้งอยู่ที่ตลาดเก่าเยาวราช ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานเทพเจ้ากวนอู เทพเจ้าแห่งความซื่อสัตย์ ปัญญา และคุณธรรม ผู้คนนิยมไปไหว้ขอพรเกี่ยวกับหน้าที่การงาน และการค้าขาย 

5.ศาลเจ้าไต้ฮงกง (มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง) 

ศาลเจ้าไต้ฮงกง ตั้งอยู่บนถนนพลับพลาไชย แขวงป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร ผู้คนนิยมไปไหว้สักการะหลวงปู่ไต้ฮง เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคล รวมไปถึงการขอพรในด้านต่างๆ ทั้งเรื่องของสุขภาพ ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน รวมไปถึงการปลดหนี้ 

ไหว้พระขอพรเรียบร้อยแล้วก็ขอให้ทุกท่านสมหวังและมีความสุขตลอดปีใหม่จีนทุกท่านค่ะ “ซินเจิ้งหรูอี้ ซินเหนียนฟาไฉ”

You May Also Like
Read More

8 สถานที่เที่ยวเชียงใหม่ต้อนรับวันแม่: พาคุณแม่ออกไปเที่ยวกัน

12 สิงหาคมกำลังจะเวียนมาถึง ซึ่งเป็นที่ทร่าบกันดีสำหรับเราชาวไทยว่าในวันนี้ถูกกำหนดให้เป็นวันที่ไว้รำลึกบุญคุณคุณแม่ ซึ่งเหล่าคุณลูกๆ อย่างเราๆ ก็คงจะวางแผนอะไรซักอย่างสำหรับวันพิเศษเช่นนี้ หลายคนก็คงกำลังมองหาของขวัญที่เหมาะสมกับคุณแม่ของตัวเองอยู่ ซึ่งต้องบอกเลยว่าไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เลย เพราะไม่ใช่ว่าเราจะซื้ออะไรก็ได้ แต่ต้องมาจากความรู้สึกของเราจริงๆ และเป็นประโยชน์ต่อคุณแม่ด้วย
Read More
Read More

รู้หรือไม่ ท่านอนมีผลต่อสุขภาพของเรามากกว่าที่คิด! 

ใครรู้บ้างว่าท่านอนของตัวเองเป็นอย่างไรเมื่อยามหลับไหนในแต่ละคืน แล้วรู้ไหมคะว่าท่านอนในแต่ละท่าส่งผลต่อสุขภาพของเราได้เช่นกัน ซึ่งแต่ละคนจะมีลักษณะนิสัยในการนอนหลับแตกต่างกันไป บ้างก็ชอบนอนไม่ห่มผ้า บ้างก็ขอให้ได้แตะผ้าห่มก็พอ บางคนชอบนอนท่าคว่ำหน้าจึงจะหลับสบาย หรือแม้แต่การนอนหงาย นอนตะแคงข้าง โดยนิสัยการนอนหล่านี้สามารถบ่งบอกสุขภาพของเราได้นะ  เพราะการนอนหลับคือการพักผ่อนที่ดีที่สุด เพราะเป็นการชาร์จเติมพลังงานให้กับร่างกาย หลังจากที่เหน็ดเหนื่อยมาตลอดวัน ซึ่งคุณภาพการนอนหลับที่ดี จะมีผลต่อสุขภาพของคนเราทุกคน ทั้งในด้านสุขภาพกาย และสุขภาพจิตใจ เพราะระหว่างที่เรานอนหลับ ร่างกายจะมีการหลั่งสาร…
Read More
Read More

15 ดอกไม้สื่อความหมายแทนใจ

เรามักจะเห็นคนมอบดอกไม้ให้แก่กัน เพื่อเป็นกำลังใจ เพื่อเป็นของขวัญ ให้กันทุกโอกาส เพราะนอกจากความสวยงามที่เป็นเอกลักษณ์ ยังมีความหมายของดอกไม้ต่างๆ เป็นนัยสำคัญอีกด้วย ซึ่งดอกไม้ต่างประเทศความหมายดีๆก็มีมากมาย แต่อาจมีหลายคนที่ยังไม่รู้ความหมาย ทำให้เวลาต้องการจะมอบดอกไม้ให้ใครสักคน หรือเนื่องในโอกาสใดก็ตาม ต้องคิดหนักกันเลยทีเดียว หากไม่ได้จำกัดเพียงแค่ภาพลักษณ์ความสวยงามอย่างเดียว ดังนั้น บทความนี้เราจะมารู้ถึงความหมายของดอกไม้เหล่านี้กัน ว่าจะสื่อถีงอะไรได้บ้าง เพื่อไว้เป็นแนวทางในการเลือกที่จะให้ถูกคนถูกความหมายและตรงใจที่สุด   1.ดอกเดซี่…
Read More
Read More

กลิ่นอาหารติดกล่องพลาสติกทำไงดี 

เชื่อว่าแทบทุกบ้านจะต้องมีกล่องพลาสติกมีใช้ เพราะสะดวกต่อการใส่อาหารต่าง ๆ และยังพกพาได้ง่าย แต่ปัญหาที่เจอเหมือนกันทุกคนคือ กลิ่นอาหารติดกล่องพลาสติก คราบแกงติดพลาสติก หรือจะเป็นกลิ่นพลาสติกไหม้จากการนำเข้าเตาไมโครเวฟเพื่ออุ่นอาหาร วันนี้เราจะจึงมีวิธีขจัดกลิ่นที่ทำได้ง่ายกับของที่มีในบ้านมาฝากค่ะ  1. มะนาว  นำผลมะนาวมาผ่าครึ่ง นำไปบีบน้ำใส่ในกล่องแล้วถูให้ทั่วกล่องพลาสติก น้ำมะนาวจะทำหน้าที่สลายคราบมันของอาหารที่ติดพลาสติกได้เป็นอย่างดี ช่วยขจัดกลิ่นติดจาน และยังเป็นวิธีกำจัดกลิ่นกล่องพลาสติกใหม่ได้อีกด้วย   2. เกลือป่นกับมะนาว …
Read More
Read More

7 อาหารที่คนกินเจห้ามกิน มีอะไรบ้าง

เทศกาลกินเจคือ ช่วงเวลางดเว้นการทานเนื้อสัตว์ อาหารที่ปรุงด้วยเนื้อสัตว์ รวมไปถึงเครื่องปรุง และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับสัตว์ ร่วมกับการถือศีลตลอด 9 วัน 9 คืน เรียกได้ว่าเทศกาลเจเป็นเทศกาลแห่งการทำบุญใหญ่ประจำปี และกำหนดการกินเจ 2565 ตรงกับวันที่ 26 กันยายน – 4…
Read More
Read More

7 แบรนด์ รองเท้ากันน้ำ กันลื่น น่าสอยมาใส่ในหน้าฝน

ช่วงนี้หน้าฝน เดินทางไปไหนก็เจอแต่ความเปียกชื้นพื้นเปียกแฉะ รองเท้าสวย ๆ คู่แพง ๆ คงต้องเก็บไว้ก่อน เพื่อไม่ให้รองเท้าคู่โปรดโดนน้ำที่อาจทำให้สกปรกทำความสะอาดยาก หรือเสี่ยงรองเท้าพังชำรุดได้ คงต้องเปลี่ยนมาใส่รองเท้ายาง รองเท้าแตะกันบ้างแล้ว
Read More